การลดพลาสติกจริง ๆ ไม่ใช่แค่ถุงพลาสติก แต่เป็นหลอดพลาสติก กล่องโฟม ช้อนซ้อมพลาสติก แก้วน้ำพลาสติก อะไรที่เราสามารถใช้สิ่งอื่นทดแทนได้ เราก็ไม่ควรใช้หรือรับพลาสติกค่ะ ตัวอย่างง่าย ๆ เช่น การเลิกใช้ถุง!! หมายถึงถุงพลาสติก แล้วหันมาใช้ถุงผ้าแทน หรือการพกแก้วน้ำส่วนตัว

วันนี้เราจะมาแนะนำอะไรที่ เปลี่ยนโลก. กว่านั้น แม้ว่าเราจะเลิกรับถุงพลาสติกแล้ว แต่ในบ้านเรายังใช้อยู่หรือเปล่า? ใช้ทิ้งอะไรบ้าง? ถ้าเราสามารถเลิกใช้สำหรับทิ้งเศษอาหารได้ละ ถ้าเราลดขยะที่มาจากเศษอาหารได้ละ จะดีมั้ย? ไปดูกัน

แน่นอนว่าขยะภายในครัวเรือน หลัก ๆ ต้องเป็น “เศษอาหาร” จากสถิติเศษอาหารนับเป็น 64% ของขยะเลยทีเดียว หมายความว่าถ้ามีขยะ 10 ถุง 6 ถุงจะเป็นเศษอาหารนั่นเอง ลิซ่า จะแนะนำวิธีที่สามารถกำจัดขยะ 6 ถุงที่ว่านี่ได้ แถมเอาไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีกด้วย

ขายของซะเลย ไอเทมช่วยลดโลกร้อน “Smart CARA” เครื่องกำจัดขยะเศษอาหาร!! ลดปริมาณขยะเศษอาหารได้มากถึง 90% มันใช้ยังไง ทำยังไง? จะบอกให้ค่ะว่าวิธีการทำงานง่ายมาก ๆ

เพียง 3 ขั้นตอน

  1. ดึงน้ำออก ( Dehydrate )
  2. บดย่อย (Gridding)
  3. ทำให้เย็น ( Cooling )

เพียง 3-6 ชั่วโมง ก็จะแปลงขยะสดเป็นอินทรีย์สาร หรือเศษอาหารแห้งที่ปลอดกลิ่นเหม็นเน่า เศษอาหาร 1 กิโลกรัมจะกลายร่างเป็นปุ๋ย 100 กรัม

ช่วยให้การจัดการขยะภายในบ้านทำได้ง่าย และไม่มีกลิ่นเหม็น เพราะทุกวันนี้รถขยะไม่ได้เก็บขยะทุกวัน ทำให้เราต้องเก็บขยะบูดเน่าไว้ภายในบริเวณบ้าน อย่างน้อย 2-4 วัน ซึ่งขยะเน่าเหม็นเหล่านี้เป็น แหล่งอาหารของมด หนู และ แมลงสาป ในฐานะคุณแม่ บ้านที่มีลูก หรือเด็กน้อยในบ้าน ก็คงจะไม่โอเคแน่ ๆ เนื่องจากสัตว์เหล่านี้เป็นตัวนำพาหะโรคร้ายเข้ามาในบ้าน”

จากพฤติกรรมที่เรามักจะต้องรีบมัดถุงขยะแล้วนำไปทิ้งให้ไกลที่สุดแม้จะยังใส่ไม่เต็มถุงเพราะกลัวจะเกิดกลิ่นเน่าเหม็นในบ้าน  โดยปรกติคนทั่วไปจะใช้ถุงพลาสติกเพื่อใส่ขยะเฉลี่ยวันละ 3 ถุงเลยนะคะ

มาดูกันว่าอะไรที่ใส่ลงเครื่อง Smart CARA ได้ และไม่ได้กันบ้าง

ใส่ได้ : ผัก ขนมปัง ขนมอบ ผลไม้แห้ง ผลไม้สด ผลไม้เมล็ดแข็ง ไข่ เปลือกไข่ เนื้อสัตว์ทุกชนิด ไส้กรอก อาหารแปรรูปก็ได้ กระดูกสัตว์ปีกชิ้นเล็กๆ กากชา/กาแฟ ถุงชาก็ใส่ได้ ปลา กุ้ง สัตว์น้ำที่มีเปลือกอ่อน หอยมาก หรือหอยเปลือกบาง

แล้วอะไรใส่ไม่ได้หล่ะ นี่ใส่ทุกอย่างแล้วนะ

จริง ๆ ก็จำง่าย ๆ ค่ะ อะไรที่ไม่ใช่ของกิน หรือเคี้ยวไม่ได้นั่นแหละ ก้อนกรวด เศษโลหะ แก้ว พลาสติก กระดูกชิ้นใหญ่ เปลือกสัตว์น้ำที่แข็งมาก ๆ อย่างเปลือกหอยแครง ไปจนถึงกระดาษ

ผลที่ได้จะเป็นอินทรีย์สาร หรือปุ๋ยนั่นเองค่ะ เราสามารถนำไปฝังหรือใช้เป็นอาหารของต้นไม้ได้ ซึ่งผ่านการทดสอบแล้วว่าอินทรีย์สารเหล่านี้มีธาตุ N P K ที่เป็นสารอาหารหลักของดินในปริมาณสูง แต่ก็ขึ้นอยู่กับเศษอาหารที่นำมาใส่ในเครื่องด้วยเช่นกัน หากเป็นอาหารที่มีความเค็มสูงควรใช้ดินมาผสมในสัดส่วนที่มากหน่อยค่ะ

เจ้า Smart CARA เครื่องนี้ ผลิตจากประเทศเกาหลีค่ะ และที่สำคัญได้รับการรับรองด้วยตราสัญญลักษณ์ Korea Eco label ซึ่งเป็นการรับประกันความเป็นสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย จุดเด่นคือ ระยะเวลาการทํางานในการเปลี่ยนขยะสดมาเป็นอินทรีย์สารหรือปุ๋ยเนี่ยเพียงแค่ 3 – 6 ชม. (ขึ้นอยู่กับชนิดของขยะ) ไม่ต้องใส่สารในการเร่งปฏิกิริยา ทําให้สะดวกและประหยัดด้วย ปลอดเชื้อไม่มีกลิ่นเหม็น ที่สำคัญคือสามารถลดปริมาณขยะได้นั่นเอง

การใช้งานก็ง่ายมาก ๆ เพียงกดแค่ปุ่มเดียว ก็ทำงานเลยค่ะ ไม่ต้องตั้งค่าวุ่นวาย หนึ่งรอบการทํางานใช้ไฟเพียง 1 Kwh. (Kilowatt-hour) หรือประมาณ 4 บาทเท่านั้นเองค่ะ การดูแลรักษาก็ง่าย และเปลี่ยนฟิลเตอร์ทุก 3 เดือนแค่นั้นเอง ขนาดก็พอเหมาะกับการใช้งานภายในบ้าน ไม่รู้สึกว่าใหญ่เกะกะ

จากสถิติคนสร้างขยะ 1.1 กิโลกรัมต่อวัน ปัญหาขยะล้นเมืองในประเทศไทยจะหมดไปถ้าทุกคนใช้แบบนี้!! แต่มันคงเป็นไปไม่ได้ง่าย ๆ อันนี้เข้าใจค่ะ แต่อะไรดี ๆ แบบนี้จะเกิดขึ้นได้ต้องเริ่มที่ตัวเราเองก่อนค่ะ ดูคลิปนี้จบแล้วเริ่มได้เลยนะคะ!!

กดไลค์ กดแชร์คลิปนี้ ชวนเพื่อน ๆ เริ่มต้นสิ่งดี ๆ ไปด้วยกันค่ะ