ยุคสมัยนี้อะไรก็ IoT ครับ แม้แต่บ้านยัง IoT เลย บ้านเป็นที่ที่เราอยู่อย่างสบายใจที่สุด ก็ต้องการความสะดวกสบายและปลอดภัยที่สุดเช่นกัน วันนี้เราจะพาไปดู Smart Home ที่ติดตั้งอุปกรณ์ IoT ไว้มากมาย ซึ่งตอบโจทย์สิ่งเหล่านี้กันค่า!!

จะพามาดู Smart Home ทั้งที ก็ต้องพาคุณผู้ชมเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านอัจฉริยะแบบนี้ครับ ที่นี่เขา Smart กันทั้งหมู่บ้านเลย แล้วบ้านหลังนึงเนี่ยจะติดตั้งอุปกรณ์ IoT อะไรไว้ได้บ้าง ผมเปิดบ้านพาดูตั้งแต่หน้าบ้าน ยันห้องนอนเลยค่ะ

ชะแว้ป นอกจากจะ Cashless ไม่พกเงินสดติดตัวแล้ว เราก็ไม่พกกุญแจบ้านด้วย นิ้วมือนี่แหละเป็นกุญแจ ไม่ต่างกับเวลาปลดล็อคสมาร์ทโฟนเลยน้า ขนาดประตูบ้านยัง IOT เลยด้วย

แล้วกรณีที่เพื่อนมาบ้าน หรือเราลืมรหัสต้องการ

จะเรียกคนในบ้านก็ง่ายมากเลยค่ะ แค่กดปุ่มนี้เสียงกริ่งก็จะดังในบ้าน และมีแจ้งเตือนไปที่แอปเจ้าของบ้านด้วย ก็สามารถดูกล้องข้างหน้าประตูผ่านแอปได้เลย อย่างนี่เราสามารถดูผ่าน iPad ได้เลย และทุกครั้งที่มีการเปิดประตูจะมีการบันทึกภาพไว้ด้วย รวมทั้งเปิดไฟหน้าประตูอัตโนมัติเมื่อเปิดประตูยามวิกาลด้วย เยี่ยมไปเลย

อ่าาาา เย็นสบายเพราะเมื่อกี้ผมเปิดแอร์ไว้ตอนใกล้ถึงบ้าน เห็นอะไรมั้ยทุกคน? ไฟเปิดต้อนรับทันทีเลย เพราะมีระบบเซนเซอร์เปิดไฟเมื่อมีคนมาในห้อง และปิดเมื่อไม่มีคนอยู่ ไม่มีการเคลื่อนไหวด้วยนะคะ

หมดปัญหาการที่ไม่รู้รีโมตไหนเป็นอันไหน มีเยอะไปหมด ก็สั่งงานผ่านแอปมันซะเลย แอปทำงานร่วมกับ Spot ที่ควบคุม TV DVD แอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรที่ใช้รีโมต Spot ตัวนี้ควบคุมได้หมด ด้วยการส่งสัญญาณ IR หรืออินฟราเรดที่ใช้ในรีโมตนี่ละค่ะ แต่กระจายเป็นวงกว้างออกไป ไม่ต้องถือรีโมตมาชี้ ๆ แล้ว

แต่เราจะมาบอกให้ว่ามีวิธีง่ายกว่ากดเข้าแอปอีก “SIri/Alexa ปิด TV”

นี่เป็นไงง่ายสุด ๆ เพราะเจ้านี่ Life Smart Station หัวใจของ Smart Home หลังนี่เลย มีระบบ AI ที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT ในบ้านเข้าด้วยกัน รับคำสั่งจากแอปแล้วไปสั่งอุปกรณ์ ซึ่งสามารถทำงานร่วมกับ Apple Home Kit , Google Home , Amezon Alexa ได้ด้วย ทำให้สั่งงานด้วยเสียงได้ โอ้โห ง่ายครบวงจร!!

และทีเด็ดคือ Cube Clicker กดทีเดียวปิดไฟทั้งห้อง ไม่ต้องกลัวลืมไฟดวงนั้นดวงนี้จนต้องไล่กดปิดทีละดวง หรือถ้ากลัวลืมก็มีอีกวิธีครับตั้งเวลาเปิด-ปิดไว้เลยในแอป สบ๊ายยยย

The Magic Mirror , tell me กระจกวิเศษจงบอกข้าเถิดดดดดด ว่าตอนนี้น้ำหนักเท่าไหร่แล้ว เย้ย!! ไม่ใช่!! Magic Mirror เหมือนกันแต่ไม่ได้มาจากเรื่องสโนไวท์! นี่เป็นกระจกหน้าจอสัมผัส แสดงน้ำหนักจากเครื่องชั่งได้ ดูหนังฟังเพลงได้ และควบคุมอุปกรณ์ในบ้านได้เหมือนแอป Life Smart เลย

สามารถสั่งงานอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านได้  ไม่ว่าจะเปิด-ปิดไฟ เปิด-ปิดม่าน ก็กดได้จากตรงนี้เลย หรือว่าจะเลือกโหมดต่าง ๆ

  • เปิดม่าน-ปิดไฟ
  • เปิดไฟ-ปิดม่าน
  • หรือโหมดปาร์ตี้ ปิดม่าน ปิดไฟหลัก เปิดไฟ LED แทน รวมถึงเปิดยูทูปได้ด้วย วู้ววววว ((เปิดเพลง # แล้วเต้นตาม))

นี่กล้องวงจรปิดเดี๋ยวนี้ นอกจากไว้ดูโจรแล้ว ยังสามารถไว้พูดคุยโต้ตอบกับคนในบ้านได้เลยผ่านแอปในมือนี่แหละ แหมมุมนี้นอกจากจะเห็นประตูบ้านแล้ว ยังอยู่ตรงครัวด้วยใช้สั่งงานแม่บ้านได้เลยนะเนี่ย

  • ในครัวติดตั้ง Smoke Sensor ตรวจจับควันและไฟในบ้านเอาไว้ด้วย โดยจะส่งสัญญาณเตือนในบ้าน และส่งแจ้งเตือนไปที่แอปพลิเคชันเมื่อมีควันจำนวนมากค่ะ
  • ส่วนบ้านที่มีผู้สูงอายุเนี่ย ยิ่งต้องแนะนำเลย นี่เลย Smart Alarm อุปกรณ์แจ้งเตือนความปลอดภัย ส่งเสียงแจ้งเตือนเมื่อมีเหตุการณ์ผิดปกติ และส่งแจ้งเตือนมายังแอป เหมาะกับการติดตั้งไว้ในห้องน้ำ เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นแค่กดครั้งเดียวรู้กันทั้งบ้าน จะได้ช่วยเหลือทัน
  • Cube Clicker สามารถทำงานได้หลายหน้าที่ และสามารถตั้งค่าไว้ได้หลายอัน มีไว้ห้องละอันกำลังดีครับใช้เปิด-ปิดไฟทั้งห้องง่ายดี หรือใช้เป็นปุ่มฉุกเฉินแบบนี้ก็ได้
  • Cube Motion Sensor ที่ติดตั้งไว้ที่บันไดจะทำการเปิดไฟทางเดินทันทีเมื่อเราเดินผ่านเซนเซอร์ เหมาะกับการติดไว้ตามบันได ตามประตูค่ะ หรือใช้ทำงานร่วมกับกล้องวงจรปิด เช่น
    • เมื่อมีความเคลื่อนไหวผ่านเซนเซอร์ให้ถ่ายรูป เรามี Cube Environmental Sensor ไว้เพื่อจับอุณหภูมิ ความชื้น และแสงด้วย โอ้โห เหมือนเวลาปลูกต้นไม้เลยครับต้องดูแดด ดูความชื้น
    • แต่เจ้าตัวนี้ทำหน้าที่เก็บข้อมูลส่งให้อุปกรณ์อื่น ๆ คำนวนแล้วทำงานให้สัมพันธ์กัน เช่น เปิดเครื่องฟอกอากาศ อุณหภูมิสูงเปิดเครื่องปรับอากาศ แสงน้อยเปิดไฟ

เผลอล้มตัวลงนอนเล่นโทรศัพท์แล้วง่วงเลย ไม่อยากลุกไปปิดไฟก็กดผ่านแอปซะเลย เพราะห้องนี้ติดตั้ง Smart Switch ควบคุมหลอดไฟไว้เช่นกัน

เซนเซอร์ต่าง ๆ ที่ติดตั้งไว้จะคอยดูแลบ้านแทนเราตลอด 24 ชั่วโมง คอยแจ้งเตือนสถานะในบ้าน เราสามารถเข้าไปสอดส่องภายในบ้านได้ และควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้ตลอดเวลาแม้จะอยู่ไกลบ้าน มีข้อมูลแสดงไว้บนแอปว่าเราเปิดปิดอุปกรณ์ใดอยู่บ้าง กรณีเราลืมปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าระบบประหยัดพลังในบ้านก็จะช่วยปิดให้เมื่อไม่มีคนอยู่บ้าน ทั้งประหยัดพลังงาน สะดวก แล้วก็ปลอดภัยด้วย

ถ้าถามว่า Smart Home แบบนี้เหมาะกับใคร ต้องบอกเลยว่าจริง ๆ แล้วเหมาะกับทุกคนที่ชื่นชอบเทคโนโลยี แต่ถ้าจะให้บอกกลุ่มเป้าหมายที่เจาะจงลงไปอีกหน่อยก็เป็นบ้านที่มีผู้สูงอายุ เราจะได้สอดส่องดูแลได้ตลอดไม่ว่าจะอยู่ไกลบ้าน หรืออยู่บ้านเดียวกันก็ตาม บ้านที่มีเด็กเล็ก Home Office หรือบ้านที่ต้องการความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้นนั่นเองค่า!!