แค่พูด Ok Google, Play Spotify นี่ไง ลำโพงเล่นเพลงให้ฟังแล้ว เจ๋งไปเลย เห็น JBL LINK 10 เป็นลำโพงทรงกระบอกเหมือนลำโพง JBL ทั่วไป แต่มันเจ๋งกว่าลำโพง Bluetooth ทั่วไปเยอะ เพราะมันเป็นลำโพง WiFi เราเปิดเพลงได้โดยไม่ต้องเชื่อมกับมือถือเลยนะคะ แล้วยังรองรับ Google Assistant ทำให้เราสั่งงานลำโพงและอุปกรณ์รอบบ้านที่เชื่อมกับระบบของกูเกิ้ลได้

เราสามารถใช้ Google Assistant เพื่อสั่งงานได้หลายอย่างนะคะ เริ่มต้นด้วยคำว่า Ok Google แล้วสั่งงานต่อ เช่น

  • คำสั่งพื้นฐานอย่างถามสภาพอากาศวันนี้ “What’s weather today”
  • อรุณสวัสดิ์ “Good Morning” กูเกิ้ลก็จะบอกสภาพอากาศ เสร็จแล้วอ่านข่าว หรือเปิดเพลงให้เราฟัง ซึ่งในบ้านที่ติดตั้งอุปกรณ์ IOT เชื่อมกับกูเกิ้ล เราสามารถตั้งให้เปิดไฟ, ปิดแอร์ หรือทำอย่างอื่นได้ด้วย
  • สอบถามการเดินทาง “How long will it take to get to work by car?”
  • กระจายข้อความไปที่ลำโพงอัจฉริยะทุกตัวในบ้าน “Broadcast message”
  • ตั้งนาฬิกาปลุก “Set alarm at 7am”

เพียงแต่ว่าตอนนี้ Google Assistant จะพูดสั่งงานใช้ภาษาไทยได้บนมือถือเท่านั้น ถ้าเป็นอุปกรณ์อย่างลำโพง JBL ต้องสั่งเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้นค่ะ

อย่างที่เราเล่าไปตั้งแต่ต้นว่า JBL LINK 10 เป็นลำโพง Wifi เราสามารถฟังเพลงของบริการอย่าง Spotify, Tidal, Deezer หรือบริการที่รองรับ Chromecast Audio มาออกที่ลำโพงนี้ได้เลย ซึ่งข้อดีของลำโพง Wifi คือให้เสียงดีกว่าลำโพง Bluetooth ทั่วไป เพราะเสียงเพลงที่เล่นส่งตรงจากเซิร์ฟเวอร์มาที่ลำโพงแบบไม่ต้องผ่านมือถือ และเสียงแจ้งเตือนของมือถือจะไม่ไปดังรบกวนที่ลำโพงค่ะ เคยเป็นไหมค่ะ กำลังฟังเพลงเพราะ ๆ แต่เสียงไลน์เด้งก็ไปดังที่ลำโพงอยู่นั้นแหละ หงุดหงิดจนแทบอยากปาลำโพงทิ้ง แต่ก็ปาทิ้งไม่ได้เพราะเป็นลำโพงของเรา

แนวเสียงของ JBL LINK 10 นั้นไปในแนวสดใส กังวาลนะคะ ช่วงแรก ๆ ที่ใช้ลำโพงเสียงจะคม ๆ บาดหูหน่อย แต่หลังจากเปิดลำโพงฟังเพลงไปเรื่อย ๆ เพื่อเบิร์นลำโพง เสียงก็นุ่มนวลขึ้น ส่วนเบสมีไม่เยอะค่ะ มีพอให้รู้ว่ามี แต่ถ้าต้องการเบสตู้มตามกว่านี้ และเสียงดังกว่านี้คงต้องลองฟัง JBL LINK 20 ตัวพี่แทน

การออกแบบของ JBL LINK 10 น่าสนใจค่ะ ลำโพงรุ่นนี้มี 2 สีให้เลือกคือสีดำแบบที่เราเอามารีวิว และสีขาวค่ะ ภายใต้ความเรียบของดีไซน์ จะเห็นว่ามีไฟแสดงสถานะหลายจุดเลย ที่ฐานนั้นเป็นไฟรูป Wifi แสดงระดับสัญญาณ Wifi ที่เชื่อมต่ออยู่ ด้านบนเป็นไฟบอกระดับความดัง และแสดงสถานะของ Google Assistant ซึ่งปุ่มปรับระดับเสียง หรือปุ่มเชื่อมต่อ Bluetooth ก็อยู่บนฝาด้านบน ส่วนด้านหลังเป็นสวิทซ์เปิดเครื่องพร้อมไฟแสดงระดับแบตเตอรี่ และด้านล่างก็เป็นพอร์ตชาร์จไฟพร้อมจุกปิดกันน้ำค่ะ ซึ่งลำโพงตัวนี้กันน้ำได้ระดับ IPX7 หรือลงน้ำได้ลึก 1 เมตร 30 นาทีค่ะ

แล้วจุดสังเกตเกี่ยวกับ JBL LINK 10 มีอะไรบ้าง อย่างแรกคือ ลำโพงต้องใช้เวลาบูตนานค่ะ กว่าจะเปิดจนพร้อมฟังนี่ก็ใช้เวลานานเป็นนาทีเหมือนกัน ของมันไฮเทคก็งี้แหละ และอีกเรื่องคืออายุแบตเตอรี่แค่ 5 ชั่วโมง ก็ต้องมั่นชาร์จไฟกันบ่อย ๆ นะคะ แล้วก็กำลังเสียงจากดอกลำโพง 8 Watt 2 ตัว อาจจะไม่ได้ดังมากขนาดใช้กลางแจ้งแล้วฟังชัดเจนค่ะ ก็ต้องดูรุ่นที่กำลังมากขึ้นเนอะ

JBL LINK 10 ตั้งราคาเปิดตัวไว้ที่ 4,990 บาท ซึ่งตระกูลนี้ก็ยังมี JBL LINK 20 เป็นรุ่นพี่ที่เสียงดังขึ้น ใช้ได้นานขึ้น และยังมี JBL LINK 300 และ 500 ที่เป็นลำโพงตัวใหญ่หน่อย สำหรับเสียบปลั้กใช้ในบ้าน และ JBL LINK VIEW ลำโพงแบบมีหน้าจออีก ชอบตัวไหนก็ลองหาซื้อ หาฟังดูนะคะ