วันนี้ #beartaiพาบุก จะพาไปบุกโรงงาน Hitachi กันจ้าาา พร้อมพาไปลุยงาน Hitachi Social Innovation Forum 2018 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น สัมผัสเทคโนโลยีล้ำ กันค่ะ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

เริ่มตั้งแต่แวะชมที่โรงงาน Hitachi Omika Works จังหวัดอิบาะกิ ประเทศญี่ปุ่น บอกเลยว่า ระบบในโรงงานที่นี่มีเครือข่ายเชื่อมโยงถึงกันหมด ควบคุมด้วยระบบ IoT สามารถตรวจสอบระบบ และแจ้งเตือนมาที่ศูนย์กลางเมื่อพบความผิดปกติ หรือแม้กระทั่งสามารถตรวจสอบได้ว่ามีคนที่ทำงานล่าช้าหรือไม่

หลังจากชมโรงงานเสร็จก็มาต่อที่ Hitachi Harmonious Competence Center หรือ Hitachi HCC ในเมืองโตเกียว สัมผัสเทคโนโลยี IoT กันอย่างใกล้ชิด

Head-Mounted Display – HMD ก็คือแว่น AR ที่ส่งภาพจากแว่นเราไปยังศูนย์ควบคุม ในแว่นสามารถมองเห็นภาพจากศูนย์ควบคุมได้ ส่วนจอแสดงผลจะแสดงสิ่งที่เรามองเห็นจากกล้องที่ตัวแว่น และเราสามารถควบคุมกล้องและหน้าจอได้จากพ้อยเตอร์ แน่นอนว่าเป้าหมายแรกของเจ้าแว่นนี้ก็คือให้ผู้ควบคุมดูแลสามารถเห็นภาพจากผู้ที่กำลังปฏิบัติงานได้จากระยะไกล แบบ Real Time กันเลย ทำให้สามารถช่วยแนะนำการแก้ปัญหา หรือตรวจสอบความผิดพลาดได้อีกด้วย

ต่อกันที่หุ่นยนต์ Emiew มีการพัฒนามาตั้งแต่ปี 1960 ถือกำเนิดรุ่นแรกมาในปี 2005 และพัฒนารุ่นที่2 ในปี2007 และตัวใหม่นี้เป็น รุ่นที่ 3 ตัวอัปเดตเวอร์ชั่น 201633 กำลังต้อนรับแขกโชว์เลยค่ะ สามารถสั่งให้น้อง Emiew นำทางไปยังห้องต่าง ๆ ได้ ซึ่งไมค์สำหรับรับคำสั่งเสียงจะอยู่บริวณหัวทั้งหมด 14 ไมค์ ส่วนการทำงานของเจ้า Emiew สามารถต้อนรับแขกต่อเนื่องได้ 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว

อย่างเจ้าหน้าที่กำลังขอให้นำทางไปยังห้องประชุม T1  เมื่อถึงหน้าห้องก็จะหันมาบอกว่า “นี่คือห้องประชุม T1 ขอขอบคุณที่ใช้บริการ” และจะกลับไป Stanby ที่จุดต้อนรับเองได้เหมือนเดิม ถ้ามีการเดินตัดหน้าจะหยุดอัตโนมัติ และเดินต่อเอง จะสังเกตว่าเวลาเลี้ยวอาจจะยังไม่สมูทเท่าไหร่ คือต้องหยุดแล้วหัน ไม่ใช่การเลี้ยวโค้ง แม้ตอนนี้จะยังรับคำสั่งได้แค่ภาษาญี่ปุ่น แต่ก็กำลังเรียนรู้ภาษาอังกฤษอยู่ เพราะว่าแอบมีแง้ม ๆ มาว่าภายในปีนี้ น่าจะเริ่มวางแผลนจำหน่ายแล้วด้วยนะคะ

มีการใช้หุ่นยนต์ในการต้อบรับ เก็บข้อมูล ทำแบบสอบถาม มากขึ้นเพื่อเริ่มการเลิกใช้กระดาษด้วยค่ะ

ตอนนี้ก็เริ่มมีการใช้จริงแล้วตั้งแต่ปี 2016 ที่สนามบิน Haneda Airport, Tokyo Station, Office building Mitsubishi Estate, Complax facility DiverCity Tokyo Plaza

ภายในงาน Hitachi Social Innovation Forum 2018 Tokyo ด้วยนะคะ หน้าเวทีเป็นการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ๆ ของ Hitachi นั่นเองค่ะ แถมเราก็ได้ฟังคุณโตชิฮากิ ฮิกาชิฮารา CEO และ President ของ Hitachi พูดถึงภาพรวมในปี 2018 และศูนย์ Lumada ซึ่งเปิดทำการในประเทศไทยด้วยในชื่อ “ศูนย์ Lumada ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ซึ่งศูนย์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของบริษัทในการสนับสนุนระดับประเทศตาม นโยบายไทยแลนด์ 4.

ปิดท้ายด้วย หุ่นยนต์อีกหนึ่งตัวค่า แม้ยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ เพราะเป็น Prototype อยู่ แต่ก็มีชื่อที่เปิดตัวว่า “แม็กนัส” สามารถคุยเล่น หรือดูแลผู้สูงอายุ เช่น การเตือนให้กินยาได้ สามารถแสดงสีหน้า และมีรีแอคชันกับหน้าตาของเราได้ด้วย ความสามารถอื่น ๆ นั้นยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาค่ะ

และนี่คือทั้งหมดที่ #beartaiพาบุก พาไปบุก Hitachi มาค่ะ จะเห็นได้ว่ามีนวัตกรรมที่น่าสนใจหลายอย่างเลย ถ้าอยากให้เรา #beartaiพาบุก พาแฟน ๆ แบไต๋ไปบุกแบบนี้ที่ไหนอีก ก็กดไลก์กดแชร์กันเยอะ ๆ เลยจ้าาาา!!