เอาละสิคะ!! เมื่ออยู่ ๆ ทีวีลูกรักดันมางอแงซะนี่ เป็นอะไร ไม่เอานะลูก ทำใจดี ๆ ยังผ่อนไม่ทันหมดเลย ไม่อยากยกเข้าศูนย์ตอนนี้!! แล้วจะทำไงดีล่ะคะ วันนี้ beartai จึงขอเสนอเครื่องป้องกันเครื่องใช้ไฟฟ้าพังเพราะไฟตก ไฟเกิน ไฟกระชาก ก็ได้เจ้า AVS หรือ Automatic Voltage Stabilizer นั่นเองจ้าาา!!

หรือจะเรียกว่า AVR – Automatic Voltage Regulators ก็ได้ค่ะ ซึ่งหน้าที่ของ AVS ก็ทำงานตามชื่อของมันเลย คือช่วยปรับความดันไฟฟ้าให้นิ่งอัตโนมัติ จะไฟเกิน ไฟตก หรือไฟกระชากก็จะปรับให้นิ่ง AVS นั้นไม่มีแบตเตอรี่ภายใน เพราะฉะนั้นมันไม่ได้ป้องกันไฟดับได้เหมือน UPS น้า ถ้าไฟดับ อุปกรณ์ที่ต่อ AVS อยู่ก็ดับไปด้วย แต่หม้อแปลงลูกใหญ่มาก ซึ่ง Zircon KB-series ตัวนี้เป็นหม้อแปลงเทอรอยด์ด้วย ซึ่งทนทานกว่าหม้อแปลงทั่วไป ซึ่งพอหม้อแปลงภายในเครื่องเป็นลูกใหญ่ AVS จึงสามารถจัดการความดันได้ช่วงกว้างกว่า และมีความละเอียดในการปรับความดันมากกว่า UPS

เจ้า AVS ของเราแสดงระดับความดันขาเข้าที่ลดลง แต่เครื่องก็พยายามตรึงความดันขาออกให้อยู่นิ่ง ซึ่งก็ตรวจสอบได้จากมิเตอร์ไฟที่เสียบออกจาก AVS ว่าความดันไฟฟ้าค่อนข้างนิ่ง ส่วนพัดลมที่เราต่อตรงจาก Variac จะเห็นว่าค่อย ๆ หมุนช้าลงจากความดันไฟฟ้าที่ลดลง

ซึ่งเมื่อเราลดความดันไปเรื่อย ๆ จนถึงประมาณ 160 Volt ระดับความดันขาออกจะเริ่มลดลง แต่ปกติแล้วไฟฟ้าในระดับ 200 – 240 Volt นั้นยังอยู่ในเกณฑ์ไฟปกติของการไฟฟ้าอยู่ ซึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่จะยังทำงานได้ไม่มีปัญหา

แต่เจ้าพัดลมที่ตรงต่อกับ Variac เริ่มมีปัญหาแล้วเมื่อไฟตกมาก ๆ คือพัดลมจะไม่ได้หมุนช้าลงอย่างเดียว แต่ตัวมอเตอร์นั้นจะร้อนขึ้นมาก เพราะมันพยายามดึงกระแสไฟฟ้ามากขึ้นเมื่อแรงดันไฟฟ้าลดลง ซึ่งนี่ก็เป็นหนึ่งในต้นเหตุของไฟไหม้บ้านค่ะ เมื่ออุปกรณ์ที่เป็นมอเตอร์ต่าง ๆ ต้องทำงานเมื่อไฟตก มันจะร้อนจนอาจลุกไหม้ได้ เพราะฉะนั้นห้ามลืมปิดพัดลม ปิดมอเตอร์ก่อนออกจากบ้านด้วยจ้า

สรุปให้ฟังเลยว่า AVS เครื่องปรับระดับแรงดันไฟอัตโนมัตินั้นเหมาะกับการใช้งานแบบไหน

  1. เมื่อคุณไม่อยากให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ราคาแพงต้องมาด่วนจากไป เครื่อง Zircon KB-Series นี่แค่ 2-3 พันเอง ถูกกว่าค่าซ่อมอุปกรณ์เยอะ
  2. AVS เหมาะจะใช้กับอุปกรณ์ที่ไฟดับก็ไม่เป็นไร เช่น ทีวี โฮมเธียร์เตอร์ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น ตู้แช่ เครื่องชงกาแฟ ตู้สาขาโทรศัพท์ เครื่องดนตรีไฟฟ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย
  3. AVS มันไม่ได้ป้องกันไฟดับนะ ถ้าไฟดับ อุปกรณ์ที่ต่อกับ AVS ก็ดับไปด้วย เพราะงั้นถ้าคุณจะเอาไปต่อคอมพิวเตอร์ ต่อฮาร์ดดิสก์ เราก็แนะนำให้ใช้ UPS อยู่
  4. และจุดเด่นของ AVS ที่เหนือว่า UPS  คือตัว AVS มีขีดความสามารถในการป้องกันปัญหาทางด้านไฟฟ้า แบบมืออาชืพ

ปัญหาทางไฟฟ้าเช่น ไฟกระชาก ไฟตก ไฟเกิน สัญญานรบกวนต่าง ๆ ที่มาตามระบบสายไฟฟ้าทั่วไปหรือตามโรงงานอุตสาหกรรม จะทำหน้าที่ได้ดีและมีประสิทธิภาพ เสถียรภาพมากกว่า UPS ชนิด Line Interactive ที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาด

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความทนทาน ติดตั้งครั้งเดียวก็แทบจะไม่ต้องดูแลมันอีกเลย เพราะมันไม่มีแบตเตอรี่ต้องคอยเปลี่ยน ใช้ไปเรื่อย ๆ เป็นสิบปี และเรื่องราคาที่ถูกกว่า UPS เป็นเท่าตัว เช่นรุ่นที่รองรับไฟ 2000 VA ที่รับไฟได้ 10-12 A เท่ากัน UPS ราคาจะอยู่ในช่วง 6000-8000 บาท แต่ AVS ของ Zircon ขายราวๆ 3,000 บาทเท่านั้น และจะถูกกว่านี้หากเป็นรุ่น 1000 VA ที่รองรับไฟ 5-7 A

ซึ่ง Zircon ก็มี AVS ให้เลือก 2 รุ่นหลัก ๆ คือ

  • รุ่น HDR ตัวเล็กหน่อย และ
  • Zircon KB-Series

ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้สามารถบอกแรงดันไฟขาเข้า และขาออก พร้อมมีไฟรายงานสถานะเหมือนกัน และใช้ Microcontroller เพื่อควบคุมระดับแรงดันไฟอย่างละเอียดโดยอัตโนมัติ

และมีความสามารถที่น่าสนใจคือ Delay ค่ะ คือผู้ใช้สามารถกดปุ่มหน้าเครื่องเพื่อตั้งได้ว่า เมื่อไฟดับไปจะให้ AVS ดีเลย์การจ่ายไฟกลับมากี่วินาที เพื่อป้องกันปัญหาไฟกระชากตอนที่ไฟเพิ่งกลับมา ซึ่งอุปกรณ์ทั่วไปก็ใช้ 6 วินาทีก็พอ ส่วนถ้าเป็นอุปกรณ์ที่มี Compressor ก็แนะนำให้ใช้เป็น 180 วินาทีเพื่อให้ระบบน้ำยาภายในทำงานให้ครบลูปก่อนที่ไฟจะกลับมา

ใครสนใจจะหาเครื่องปรับแรงดันไฟอัตโนมัติของ Zircon มาใช้ ก็หาซื้อตามร้านอุปกรณ์ไอทีอย่าง Advice, Power Buy ร้านตัวแทนจำหน่ายของ Zircon ทั่วประเทศ หรือร้านออนไลน์ใน Lazada, Shopee จ้า