เจ้าหูฟังที่สาวน่ารักอย่าง เจน BNK48 ใส่อยู่ตัวนี้คือ Plantronics BackBeat FIT 3100 (แพลนโทรนิคส์ แบล็กบีต ฟิต สามหนึ่งศูนย์ศูนย์) เป็นหูฟังแบบหูฟังไร้สาย หูฟังทรูไวเลสก็ตามชื่อเลยค่ะ เป็นไวเลสโดยแท้จริง คือปกติ เราจะเห็นหูฟังไวเลสเป็นชิ้นเดียวใช่ไหมละ หรือต้องมีสายหูฟังทั้งสองข้างติดกัน แต่อันนี้จะแยกออกมาเป็นฝั่งซ้ายฝั่งขวาเลยค่ะ คือไอตัวล็อคหูตรงนี้อ่ะมันใส่แล้วเหมือนไม่ได้ใส่ไง สังเกตจากตอนลองใส่ไปวิ่งดู ยังต้องเผลอจับ ๆ ตั้งหลายรอบกลัวหาย ทั้ง ๆ ที่มันก็ยังอยู่นี่แหละ

แล้วอีกอย่างคือมันไม่ใช่ in-ear (อินเอียร์) ไม่ใช่แบบจุกที่เสียบเข้าไปในหูด้วยแหละมั้ง มันก็เลยกลืน ๆ ไปกับหูจ้าาา!! ส่วนเรื่องคุณภาพเสียงนั้นก็…เสียงดีใช้ได้เลยค่ะ โทนเสียงที่ได้จะออกไปในทางเคลียร์ ๆ ใส ๆ ไม่ได้หนักเบสเหมือน in-ear (อินเอียร์) แต่จริง ๆ ที่เป็นแบบนั้นเขามีจุดประสงค์ดีกับเรานะ คือเขาใส่ใจความปลอดภัยของเราไงละ เพราะเวลาใส่หูฟังตัวนี้อ่ะ เราจะได้ยินเสียงรอบข้างอยู่คนที่ออกกำลังกายติดถนนใหญ่ หรือใกล้พื้นที่อันตรายยังเลยพอจะได้ยินเสียงโลกภายนอกบ้างว่าเกิดอะไรขึ้นด้วย

อีกอย่างที่เด่นเลยคือ…เวลาดูยูทูบหรือวิดีโออ่ะเสียงมันไม่ดีเลย์นะ เพราะว่าหูฟังตัวนี้เป็น Bluetooth (บลูทูธ) 5.0 ค่ะ ส่วนแบตนั้น อยู่ได้ประมาณ 5 ชั่วโมงค่ะ และถ้าหมดก็ชาร์จผ่านตัวกล่องใส่หูฟัง แล้วเอามาใช้ได้เป็น 10 ชั่วโมง ก็คือแบ่งใช้รอบละ 5 ชั่วโมงนั่นแหละค่ะ ซึ่งถ้าวัดจากความเป็นหูฟังบลูทูธก็ถือว่าพอดีแล้วอะเนอะ แล้วยิ่งทำมาสำหรับใช้ออกกำลังกายอีก

และอีกข้อคือ…วิธีการลดเสียงของหูฟังตัวนี้ค่ะ คือเวลาที่มีใครเรียก เราก็อยากจะตอบคนนั้นกลับเร็ว ๆ หูฟังตัวนี้เลยมีวิธีการลดเสียงด้วยการแตะค้าง เสียงมันก็จะลดลงไปแบบรัว ๆ เลย แต่เวลาเพิ่มคือการแตะไปที่หูฟังครั้งนึง มันก็จะเป็นเพิ่มเสียงทีละเลเวล คือหูฟังตัวนี้ให้เราตอบสนองสิ่งรอบข้างได้เร็วขึ้นและเราก็จะปลอดภัยขึ้นนั่นเอง

และเราสามารถตั้งค่าฟีเจอร์ต่าง ๆ ผ่านตัวหูฟังผ่านแอป BackBeat (แบลคบีต) ได้ด้วยค่ะ แต่เราต้องเลือกนะว่าจะสลับการทำงานลด/เพิ่มเสียงเป็นการแตะเพื่อใช้ฟีเจอร์ไหมนะ เพราะใช้พร้อมกันไม่ได้ คือพวกฟีเจอร์จะมีตั้งแต่จับเวลา, บอกเวลา เช็คว่าแบตใกล้หมดหรือยัง อะไรพวกนี้ และเราก็ไปเลือกว่าแตะหนึ่งครั้งจะเป็นจับเวลาไหม แตะสองครั้งเป็นบอกเวลาหรือเปล่าประมาณนี้ค่ะ

สรุปเลยก็คือ โดยรวม Plantronic BackBeat FIT 3100 (แพลนโทรนิคส์ แบล็กบีต ฟิต สามหนึ่งศูนย์ศูนย์) ดีอยู่ค่า วัสดุล็อคหูก็ “ดี” มาก ๆ เพราะเวลาใส่คือไม่รู้สึกเจ็บเลย ใส่เหมือนไม่ได้ใส่ ลองลงมาก็คือเสียงค่ะ มีคุณภาพเคลียร์ดี ปลายเสียงก็ใส ๆ แต่ใครคาดหวังเสียงเบสแบบแน่น ๆ หนัก ๆ หรือน้ำเสียงแบบอิ่ม ๆ ตัวนี้อาจจะให้ไม่ได้ถึงขั้นนั้นนะคะ และวิธีการแตะเพื่อป้อนคำสั่งทั้งหลายด้วย มันจำง่ายดี ๆ

ส่วนราคาก็จะตกอยู่ที่ 6,290 บาทค่ะ อันนี้ถ้ามองในมุมที่เป็นราคาของหูฟังอันนึง มันก็แพงเลยแหละ แต่ถ้าเทียบกับความเป็น True Wireless (ทรูไวเลส) นี่คือราคาปกติแล้วค่ะ เพราะอย่าง Airpod (แอร์พ็อด) หรือว่าของทาง Sony (โซนี่) ก็ราคาใกล้เคียงนี้จ๊ะ!!