วันนี้แบไต๋พามาพบกับสาวน่ารักอย่าง แนทเธอรีน BNK48 IT Unit กันค่ะ มาตาม NAT วันนี้จะมารีวิว “MOLESKINE Pen+ Ellipse” (โมเลสกิน เพนพลัส เอลลิปส์) กันจ้าาา!!

เจ้าปากกา Pen+ Ellipse เนี่ยเมื่อเราเขียนอะไรไปบนสมุด จะสามารถส่งข้อมูลนั้นไปที่แอปในมือถือของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นการจดโน็ตที่เป็นตัวหนังสือ หรือลายเส้นจากการวาดรูป

เจ้า “MOLESKINE Pen+ Ellipse” มาในกล่องแบบนี้ ที่กล่องจะบอกเลยว่าต้องทำงานร่วมกับ Moleskine+ Paper Tablets & Smart Diary/Planner เอาเป็นว่าเขาบอกว่าต้องใช้สมุดเฉพาะของเขาเท่านั้นค่ะ และต้องใช้ร่วมกับแอป Moleskine Notes “เพื่อให้ทุกสิ่งจากกระดาษไปสู่ดิจิทัล ก็ต้องการผสานพลังของ 3 สิ่ง”

เปิดกล่องออกมาก็จะเจอกับ กล่องปากกา มีสมุดโน็ตสีดำเล่มจิ๋วมาให้ด้วย แล้วก็หมึกปากกาสำรองกับสายชาร์จค่ะ สมุดก็ดีไซน์คล้ายขนาดปกติที่ย่อส่วนลงมา จะมีวิธีตั้งค่าและใช้งานปากกาแทรกมาด้วย แต่จุดที่สำคัญจริง ๆ ก็คือหน้ากระดาษ ถ้ามองดี ๆ จะมีลายค่ะ เป็นลายจาง ๆ อยู่ทั่วหน้ากระดาษ ซึ่งเรียกว่าเทคโนโลยี NCode (เอนโค้ด) ซึ่งจะเป็นตัวระบุหน้า และตำแหน่งเวลาที่เราเขียนอะไรลงไปด้วยปากกานี้

ต่อไปเป็นตัวดีไซน์ปากกาที่เท่มาก สีดำตัดด้วยที่เหน็บสีเทา ออกแบบมาให้เหน็บกับปกสมุดได้ด้วยค่ะ มีโลโก้ Moleskine ที่ปลอกปากกา และปลายด้าม มีพอร์ต MicroUSB สำหรับชาร์จ ปุ่มเปิด-ปิด มีสัญลักษณ์บลูทูธด้วยเพราะเราต้องเชื่อมต่อบลูทูธ และก็ไฟ LED (กดเปิดคลิกทีเดียว) กด 1 ครั้งเพื่อเปิด และกดค้าง 2-3 วินาทีเพื่อปิดนะคะ

ดีไซน์หัวปากกาคล้ายปากกาคอแร้งที่จุ่มหมึกเลยค่ะ เป็นหัวปากกาลูกลื่นธรรมดา ส่วนรูตรงนี้คือช่องของอินฟราเรด ที่จะจับลายเส้นขณะที่เราเขียนหรือวาด และประมวลผลร่วมกับลายบนหน้ากระดาษค่ะ 2 สิ่งนี้แหละคือหัวใจสำคัญที่จะนำสิ่งที่อยู่บนหน้ากระดาษไปสู่ดิจิทัลได้จริง ๆ

ส่วน Paper Tablet ที่สำหรับใช้งานคู่กับปากกา Pen+ Ellipse นั่นเอง เล่มนี้เป็นแบบลายจุด และจะมีแบบเส้นด้วยค่ะ เท่าที่เห็นตอนนี้มีสีแดงกับสีดำค่ะ ส่วนดีไซน์จะแตกต่างจากแบบปกติเล็กน้อย ขนาดใกล้เคียงกัน ออกแบบขอบกระดาษมามน ๆ คล้าย Tablet จริง ๆ เลยค่ะ

  • อันดับแรกเปิดแอปเลย จิ้มรูปปากกาขวาบน Register Now เพื่อลงทะเบียนปากกาค่ะ แล้วจะมีวิธีบอกตลอดเลยง่ายมาก
  • จะเห็นว่าพอปากกาเราแตะหน้าไหน ในแอปก็จะขึ้นหน้านั้นไปด้วย ลายเส้นในแอปจะขึ้นแบบ Real Time ไม่ว่าจะเขียน หรือวาดตรงมุมกระดาษจะมีรูปซองจดหมาย ไม่ได้มีไว้เล่น ๆ นะ แต่พอเราจิ้ม จะเป็นการส่งหน้านั้น ๆ เป็นไฟล์ PNG ไปที่ Email ค่ะ เลือกผู้รับได้เลย
  • เวลาจด Lecture, Note ก็สามารถส่งให้คนอื่นได้ง่ายมาก สะดวกเวอร์ แต่มันมีอะไรที่สะดวกมากเวอร์กว่านั้นอีกในแอปค่ะ

จัดไปอีก 6 ความสามารถ

  1. Transcribe สามารถดึงแต่ตัวอักษรในหน้านั้นออกมาได้ และเราก็สามารถคัดลอกไปใส่ในแอปอื่นต่อได้อีก เรียกง่าย ๆ ว่าแปลงลายมือเป็นอักษรได้
  2. Tag เป็นเหมือนการติดหมวด หรือคำค้นหาให้หน้านั้น ๆ
  3. Voice จะสามารถบันทึกเสียงลงไปในหน้านั้น ๆ ได้
  4. Replay ย้อนดูการเขียน การวาดของเรา สามารถเร่งความเร็วสูงสุดได้ X8 สำหรับคนที่ชอบทำคลิปวาดรูปเหมาะมาก
  5. Share แน่นอนว่าที่เราจะแปลงข้อมูลที่อยู่บนกระดาษมาสู่ดิจิทัล ก็เพื่อที่เราจะไปใช้ต่อในโปรแกรมอื่นนั่นเอง สามารถแชร์เป็นไฟล์ PNG PDF Text หรือ SVG เป็น Vactor ที่สามารถไปดัดแปลงต่อได้ โดนใจสายกราฟิกแน่นอน เพราะนั่นหมายความว่าสามารถนำเส้นที่เขียนหรือวาด ไปปรับอีกครั้งในคอมพิวเตอร์ได้ เช่น ร่างเส้นไว้ แล้วไปถมดำ ลงสี ในโปรแกรมบนคอมฯนั่นเอง
  6. สุดท้าย Edit Mode จะเลือกเส้นเปลี่ยนสี วาดเพิ่มหรือลงสีไฮไลท์ก็ได้ทั้งนั้น
วิธีการใช้แบบออฟไลน์ หรือแบบไม่เปิดแอปก็สามารถใช้งานได้ แค่เขียนลงไปปกติเลย พอปากกาแตะกระดาษ ปากกาก็จะเปิดเองอัตโนมัติ และบันทึกการใช้งานของเราลงไป จนกว่าเราจะเชื่อมต่อกับแอปอีกครั้ง ข้อมูลการเขียนของเราจะถูกโอนจากปากกาไปที่แอปทั้งหมดทันที แต่รายละเอียดหรือลูกเล่นอาจจะสู้เมาส์ปากกา หรือ iPad ไม่ได้

ข้อดี คือ สามารถส่งข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟน หรือ Tablet ได้ตลอด Export ได้หลากหลาย ง่ายต่อการแชร์ แปลงลายมือตัวหนังสือเป็นตัวอักษรได้ ไม่ต้องกลัวลืมเปิดเครื่องเพราะแตะปุ๊บเปิดปั๊บ แต่ข้อสังเกต คือ มีราคาที่ค่อนข้างสูง จับต้องได้ยาก หมึกปากกามีให้เลือกค่อนข้างจำกัด ส่วนที่เหน็บปกสมุดใช้จริงแอบกินเนื้อกระดาษ และข้อควรระวัง คือ ถ้าไม่ได้ Auto Save หรือ Backup ไว้แล้วเผลอลบแอปไปข้อมูลก็จะหายหมดเลย เพราะฉะนั้นก็ตั้งค่า Auto Save และหมั่น Backup ไว้ด้วย

ส่วนเรื่องต้องใช้คู่กับสมุดเฉพาะเท่านั้น ไม่พูดไม่ได้เพราะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดี คือ เวลาเขียนปากกาจะรู้ว่าเราเขียนหน้าอะไร ส่วนไหนของหน้า เราสามารถขึ้นหน้าใหม่ได้เลย ไม่ต้องไปยุ่งกับแอป แอปจะขึ้นหน้าใหม่ให้ทันที ข้อเสีย คือ ต้องใช้สมุดเฉพาะเท่านั้นนั่นแหละ ถ้าเราเขียนลงสมุด หรือกระดาษทั่วไป เจ้า Pen+ ellipse ก็จะกลายเป็นปากกาธรรมดาทันที

ชอบคลิปนี้ก็ กดไลก์ กดแชร์กันด้วยนะคะ และฝากติดตาม beartai 12+ และ BNK48 IT Unit ด้วยน้าาาา!!