ฝุ่น PM2.5 นั้นหมายถึง ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 μm หรือ 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็นฝุ่นที่มีขนาดละเอียดมาก เทียบเท่ากับแบคทีเรีย ซึ่งฝุ่นละอองระดับนี้ระบบป้องกันในร่างกายไม่สามารถดักจับได้ดีนัก ทำให้มีโอกาสเข้าสู่ร่างกายสูง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคมะเร็งปอด ซึ่งงานวิจัยบอกว่ามนุษย์โอกาสเป็นมะเร็งปอดมากขึ้น 36% ต่อการเพิ่มขึ้นของฝุ่น PM2.5 จำนวน 10 μg/m3 (ไมโครกรัมต่อตารางเมตร) ส่วนฝุ่นอีกชนิดคือ PM10 คือฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เกิดจากหิน ดิน ทราย ย่อยสลายเป็นฝุ่น มีขนาดตั้งแต่ 2.5 – 10 ไมครอน ซึ่งมีผลกระทบกับร่างกายน้อยกว่า PM2.5 ครับ

ที่มาของฝุ่น PM2.5 นั้นมาจาก “ไอเสียดีเซล” เป็นอันดับหนึ่ง และ “การเผาชีวมวล” เช่นการเผาขยะ เป็นอันดับรองลงมา ส่วน “ฝุ่นทุตยิภูมิ” หรือฝุ่นที่เกิดจากการรวมตัวของก๊าซมลพิษ เช่น แอมโมเนียมไนเตรตและแอมโมเนียมซัลเฟต ซึ่งข้อมูลยังบอกว่าฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพนั้นจะมีในช่วงหน้าแล้งมากกว่าหน้าฝนถึง 2 เท่าตัว

สรุปว่าฝุ่น PM10 ส่วนใหญ่นั้นเกิดจากธรรมชาติเป็นฝุ่นหิน ฝุ่นทราย ส่วนฝุ่น PM2.5 เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์เป็นหลัก

ปัญหาฝุ่นในประเทศไทยนั้นต้องร่วมมือกันแก้ไขทุกส่วน เริ่มตั้งแต่ภาครัฐที่ต้องเร่งนโยบายที่เกี่ยวข้องให้เร็วขึ้น เช่น รวมถึงการสนับสนุนรถไฟฟ้าให้มากขึ้น ที่สำคัญคือต้องมีมาตรการควบคุมปริมาณรถยนต์ในเมือง พร้อมพัฒนาระบบขนส่งมวลชนไปพร้อมกัน แต่ตอนนี้ที่ต้องการเร่งด่วนคือการประกาศให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝุ่น และมาตรฐานลดฝุ่นเร่งด่วนต่าง ๆ เช่นการรดน้ำ จะลดฝุ่นขนาด PM10 ได้ แต่ไม่ลดฝุ่น PM2.5 นะ ก็ต้องใช้มาตรการอื่น ๆ ประกอบเข้ามาอีก

จากบทความ : https://www.beartai.com/article/tech-article/303260