Honor 10 Lite สมาร์ทโฟนราคาสุดคุ้มรุ่นล่าสุดของ Honor ชูจุดเด่นที่กล้องหน้า 24 ล้านพิกเซล f/2.0 พร้อม AI ซึ่งถ่ายภาพ Selfie ได้สวยแบบนี้ค่ะ 

ส่วนไหนโหมดของ Portrait ของกล้องหน้าของ Honor 10 Lite นั้น มีความสามารถช่วยปรับหน้าของเราให้สวยขึ้น ลบสิวลบริ้วรอยต่าง ๆ ให้อย่างเนียนนะคะ สามารถปรับความเนียนได้ 10 ระดับตามชอบใจเลย ถ้าอยากได้หน้าเรียล ๆ ก็ปิดเป็นศูนย์ไปเลยก็ได้ แล้วยังมีตัวเลือกเปิดโหมดทำหน้าชัดหลังเบลอได้ด้วย ผลออกมาก็เนียนเหมือนใช้กล้องใหญ่ถ่าย และยังสามารถเลือก 3D Portrait Lighting หรือโหมดแสงที่จะเข้าหน้าได้อีก 4 รูปแบบ เหมือนการจัดไฟที่สตูดิโอ ส่วนถ้าอยากให้ AI ช่วยปรับรูปแบบภาพก็แค่เปิดใช้งาน แล้วถ่ายรูปได้เลยค่า ไม่ต้องคิดเยอะก็ได้รูปสวย ๆ

ความสามารถเจ๋ง ๆ ของกล้องหน้านั้น อัดอยู่ในกล้องที่อยู่ในติ่งเล็ก ๆ ทรงหยดน้ำค่ะ ทำให้ได้พื้นที่หน้าจอเต็มตามากขึ้น รอยบากไม่ใหญ่เหมือนมือถือรุ่นก่อน ๆ โดยหน้าจอนี้มีขนาด 6.21 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ สัดส่วน 19.5:9 ใช้ facebook , LINE ก็แสดงเนื้อหาได้เยอะ เอาไปดูคลิปวิดีโอก็แสดงผลได้เต็มตา ถ้าดูแล้วเต็มตาไม่พอ บางแอปอย่าง Youtube ก็สามารถใช้ 2 นิ้วขยายให้เต็มจอแบบนี้ได้ด้วย ซึ่งพอติ่งหน้าจอมันเล็กลง มันก็ไม่รบกวนสายตาแล้วเวลาดูเต็มจอ ส่วนไฟแสดงสถานะก็ยังมีอยู่นะคะ หลบมาอยู่ด้านล่างนี้เอง เพื่อให้ขอบจอด้านบนบางที่สุด!!

มาดูด้านหลังของ Honor 10 Lite กันบ้างดีกว่าค่ะ ก็ตามเทรนด์มือถือยุคนี้แหละค่ะ ที่ฝาหลังต้องเป็นแบบไล่โทนสี แต่สีสันของ Honor 10 Lite ก็สวยมาก ตัวที่เราได้มารีวิวนี้คือสี Sky Blue หรือน้ำเงินแบบท้องฟ้าที่ไล่สีจากสีเงินไปถึงสีน้ำเงิน ก็ดูแล้วสบายตาดีค่ะ และสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ยังมีสีให้เลือกอีก 2 สีคือ น้ำเงินเข้ม Sapphire Blue และสีดำ Midnight Black ให้เลือกตามความชอบได้เลย 

ส่วนด้านหลังนี้ก็เป็นที่อยู่ของเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือค่ะ สแกนได้รวดเร็วดีมาก หรือใครจะใช้สแกนหน้าก็สามารถเปิดใช้ควบคู่กันได้ และตรงนี้ก็เป็นกล้อง 2 ตัวพร้อมแฟลช กล้องตัวล่างเป็นกล้องหลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล f/1.8 และกล้องตัวบนเป็นกล้องรองใช้วัดระยะความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

กล้องหลังของ Honor 10 Lite นั้นน่าสนใจนะคะ ด้วยความที่ใช้ EMUI 9 ทำให้มีความสามารถหลายอย่างเหมือนสมาร์ทโฟนรุ่นพี่ เช่น

  • โหมดถ่ายภาพในที่แสงน้อย
  • เปิดหน้ากล้องนานโดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง
  • หรือการถ่าย Portrait หน้าชัดหลังเบลอ
  • และไฮไลท์ของสมาร์ทโฟนจาก Honor คือโหมด AI ที่ปัญญาประดิษฐ์ช่วยวิเคราะห์วัตถุในภาพถ่ายแล้วปรับภาพให้เหมาะสมได้ด้วย
    • เช่น เวลาส่องตัวอักษรก็ขึ้นเป็นโหมด Text
    • หรือส่องหน้าคนก็ขึ้นเป็น Portrait ทำให้เราถ่ายง่ายขึ้นค่า
  • ส่วนกล้องวิดีโอถ่ายได้สูงสุด 1080p 60 fps ทั้งกล้องหน้าและหลัง แต่ระบบป้องกันภาพสั่นไหวยังไม่เชี่ยวเท่าไหร่ เพราะงั้นถ่ายวิดีโอต้องมือนิ่งหน่อยนะคะ

สเปคของ Honor 10 Lite นั้นใช้ CPU Kirin 710 ก็เป็นหน่วยประมวลผลเบอร์กลาง ๆ ของค่าย พร้อม GPU Turbo 2.0 ส่วนแรมนั้นให้มา 3 GB และมีหน่วยความจำ 32 GB ที่สามารถเพิ่มด้วย MicroSD ได้สูงสุด 512 GB

ซึ่งมือถือปัจจุบันนั้นใช้ facebook , LINE , ดู Youtube ได้ลื่นหมดแล้ว เราเลยทดสอบกับเกม ROV ยอดฮิตก็สามารถปรับกราฟิกเป็นระดับสูง และได้เฟรมเรตได้แตะ ๆ 30 fps ครับ ส่วนเกมอื่น ๆ อย่าง Asphalt 9 ก็เล่นได้ลื่นไหลดี ให้ภาพได้สวยงาม เพียงแต่ว่ารายละเอียดภาพอาจจะยังสู้สมาร์ทโฟนเรือธงไม่ได้ จุดเด่นของ Honor 10 Lite อีกอย่างคือมันใช้ EMUI 9.0 ที่ครอบทับ Android 9.0 ค่ะ ทำให้ความสามารถต่าง ๆ มีเพียบ

  • ทั้งการแคปภาพตามแนวยาว ,
  • App Twin ที่ใช้ facebook, LINE, Messenger 2 บัญชีในเครื่องเดียว
  • พร้อม Wi-Fi bridge สำหรับกระจายสัญญาณ Wifi ที่รับได้ให้เครื่องอื่น ๆ ใช้ ถือว่าคุ้มค่ามากสำหรับมือถือราคาแค่นี้

จุดสังเกตของ Honor 10 Lite อย่างแรกคือ

  1. ไม่รองรับ Wifi 5 GHz ค่ะ
  2. คือมือถือใส่ได้ 2 ซิม แต่ซิม 2 ต้องเลือกว่าจะใส่ MicroSD หรือซิม นะคะ
  3. และก็ยังเป็นพอร์ต MicroUSB พร้อมหัวชาร์จ 10 W ไม่ใช่หัว Quick Charge 18 W ค่ะ

แต่แบตเตอรี่ 3,400 mAh ก็ใช้งานได้ยาวนานทั้งวันนะคะ และที่สำคัญยังมีช่องหูฟังอยู่ด้วย Honor 10 Lite จะขายจริงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ในราคา 6,490 บาท ถูกเว่อร์!! โดยจำหน่ายที่ Lazada, ร้าน CSC, ร้าน Honor Shop สาขา MBK และ AIS Shop นะคะ และสำหรับลูกค้า AIS สามารถซื้อเครื่องพร้อมแพ็กเกจในราคาเริ่มต้นที่ 2,490 บาท หรือลดค่าเครื่องไป 4,000 บาท!! และสำหรับผู้ Pre-order ก่อนวันขายจริงรับของแถมเพียบ เช่น microSD 64 GB หรือไฟวงแหวนเซลฟี่ ด้วยน้า!! ดูคลิปจบ รีบไปจองกันเลยเร็ว วิ่งค่ะวิ่ง!!