รีวิวแบบ #ชัดเจน Sony WH-1000XM3 หูฟังไร้สายตัวเทพ ตัดเสียงรอบข้างเงียบกริบ หูฟังรุ่นนี้ไม่ธรรมดา เพราะถือเป็นหูฟังไร้สายตัวท็อปของ Sony เลยค่ะ เป็นหูฟังที่มีคนอยากได้เยอะมาก ใครได้ลองฟังเสียงเจ้าหูฟังตัวนี้ก็มีโอกาสเสียทรัพย์กันได้ง่าย ๆ นี่คือ Sony WH-1000XM3 หรือบางคนก็เรียกว่า Sony 1000X Mark 3 เนอะ เพราะออกมาเป็นรุ่นที่ 3 ของตระกูล 1000X แล้ว รองรับเสียง Hi-res ด้วยค่ะ

มาดูการออกแบบตัวหูฟังกันก่อนนะคะ Sony WH-1000XM3 เป็นหูแบบ Over ear หรือครอบใบหูไปเลยค่ะ ไม่ได้กดทับบนใบหู ซึ่งตรงขอบหูฟังนี้ทำจากโฟมยูริเทน ทำให้สวมฟังเพลงต่อเนื่องได้ยาวนานไม่ล้าหูค่ะ ซึ่งในรุ่น Mark 3 นี้ โซนี่ออกแบบตัวหูฟังให้มีน้ำหนักเบาขึ้นด้วย ฟังเพลงสบายได้ทั้งวัน

ดีไซน์หูฟังถือว่าออกแบบได้เรียบมาก ตัวหูฟังทำจากพลาสติกเนื้อดี สำหรับหูฟังสีดำที่เรารีวิวตัวนี้จะใช้สีเน้นบริเวณโลโก้ และช่องไมโครโฟนเป็นสีทองแดงค่ะ ส่วนหูฟังสีขาวจะใช้สีเน้นเป็นสีทองค่ะ ดูพรีเมี่ยมขึ้นกว่ารุ่นเดิมส่วนการควบคุมหูฟัง จะมีปุ่มเปิด-ปิด และเชื่อมต่อ Bluetooth อยู่ตรงนี้ แล้วก็ปุ่มปรับโหมดตัดเสียงรบกวน หรือเรียกใช้ Google Assistant ก็อยู่ข้าง ๆ กัน รวมแล้วทั้งหูฟังอันใหญ่โตนี้มีปุ่มแค่ 2 ปุ่มเท่านั้นเองค่ะ แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะเร่งเสียงหรือเปลี่ยนเพลงได้ยังไง ความลับอยู่ที่แป้นสัมผัสที่หูข้างขวานี่ค่ะที่เราสามารถปัดขึ้นเพื่อเร่งเสียงเพลง ปัดลงเพื่อลดเสียง ปัดไปข้างหน้าเพื่อเปลี่ยนเพลง ปัดไปข้างหลังเพื่อเริ่มเพลงใหม่ หรือย้อนกลับไปเพลงเดิมได้ หรือแตะ 2 ครั้งเพื่อเล่นเพลง หยุดเพลง หรือรับสายโทรศัพท์ได้ด้วย คือเวลาใช้เอง สั่งงานด้วยวิธีปัด ๆ แบบนี้มันดูคูล และใช้ง่ายมากเลย

เสียงจากหูฟังตัวนี้โปร่งสบาย แยกทิศทางเสียงได้ชัดเจน ให้รายละเอียดเสียงได้ลึกซึ้ง เพลงเดิม ๆ ที่เคยฟังอาจจะรู้สึกแตกต่างได้เลย เพราะได้ยินรายละเอียดในเพลงมากขึ้น เสียงเบสแน่นกระชับ ไม่ย้วย แต่ก็ไม่ได้ให้เบสระดับบึมบ้ำ ใครชอบเบสหนัก ๆ อาจจะต้องไปลองฟังก่อนค่ะ ถ้าเปิดเพลงอยู่คือไม่ได้ยินอะไรรอบตัวเลย แทบจะตัดตัวเองออกจากโลกภายนอกไปเลย โดยเฉพาะ เสียงฮัมต่ำ ๆ ของเครื่องยนต์เวลาเดินทาง เสียงพวกนี้ตัดไปเกลี้ยงเลย ซึ่งเรายกให้เป็นหูฟังตัดเสียงรบกวนภายนอกที่เก่งที่สุดตัวหนึ่งตั้งแต่ทำขายกันมาเลย แต่ถ้าต้องการให้เสียงภายนอกเข้าโดยไม่ต้องถอดหูฟังก็ทำได้ง่าย ๆ แค่เอามือแตะที่หูข้างขวาค่ะ เสียงเพลงก็จะเบาลง แล้วไมโครโฟนรอบหูฟังจะดึงเสียงภายนอกมาให้ได้ยินค่ะ

แต่โหมดตัดเสียงรบกวนเต็มรูปแบบอย่างนี้ ไม่แนะนำให้ใส่ไปเดินนอกบ้านนะคะ เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ ก็ให้เปิดโหมด Ambient Sound เพื่อดึงเสียงภายนอกเข้ามาผสม ก็จะได้ยินโลกรอบตัว ปลอดภัยขึ้นอีกเยอะ

Sony WH-1000XM3 นั้นทำงานร่วมกับแอป Sony Headphone Connect เพื่อปรับแต่งได้อีกหลายอย่าง เช่น

  • Adaptive Sound Control โหมดปรับ Noise canceling อัตโนมัติ พอสมาร์ทโฟนรู้ว่าเราเดินไปข้างนอก ก็จะปรับหูฟังให้ดึงเสียงภายนอกเอง
  • หรือสั่ง Optimizer ที่ตัวหูฟังจะส่งเสียงชิ่งไปมาในหู เพื่อวิเคราะห์ลักษณะหูของเราแล้วปรับโทนเสียงให้เหมาะกับรูปร่างใบหู
  • พร้อมวัดความดันอากาศ เวลาอยู่บนเครื่องบินที่ความดันอากาศต่ำ ๆ ก็จะยังได้ยินเสียงชัดเจนเหมือนอยู่บนพื้น

มาดูของที่ให้มาในกล่องกันค่ะ เนื่องจาก Sony 1000X Mark 3 เป็นหูฟังไร้สายตัวท็อปเลยให้ของมาแบบจัดเต็ม

  • มีกระเป๋าเก็บหูฟังอย่างดี ที่พกไปไหนมาไหนไม่ต้องกลัวพัง
  • แล้วในกระเป๋ายังให้สายชาร์จ USB-C สำหรับชาร์จหูฟังมาด้วย ชาร์จจนเต็มจะฟังได้ 30 ชั่วโมงนะคะ
  • นอกจากนี้ยังมีสายเคเบิ้ล 3.5 mm มาด้วยสำหรับฟังในเวลาที่แบตหูฟังหมด หรือใช้กับอุปกรณ์ที่ไม่รองรับ Bluetooth และหัวแปลงสำหรับเสียบหูฟังบนเครื่องบินค่ะ

**ปิดท้ายกันด้วยข้อเสียของ Sony 1000X Mark 3 กันหน่อยค่ะ จุดอ่อนของหูฟังตัวนี้อยู่ที่ไมโครโฟนค่ะ เอาไปใช้คุยโทรศัพท์ไม่ดี ไม่สามารถเน้นเสียงพูดออกจากเสียง background ภายนอกได้ดีเท่าไหร่ หลายครั้งที่โทรศัพท์เข้า ก็ต้องถอดหูฟังออกแล้วเอาโทรศัพท์มาแนบหูแทนค่ะ เพราะฝ่ายตรงข้ามจะบ่นว่าไม่ค่อยได้ยินเสียงเรา

Sony WH-1000XM3 เปิดตัวมาที่ราคา 13,990 บาท อาจจะหาโปรหน้าร้านที่ถูกกว่านี้ได้อีกหน่อย หลายคนได้ยินแบบนี้อาจจะคิดว่าแพง แต่ก็เป็นราคาระดับเดียวกับหูฟังไร้สายตัดเสียงรบกวนตัวท็อปจากหลายแบรนด์ค่ะ ลองฟังกันก่อนตัดสินใจกันน้าาา!!