ก่อนที่งาน Mobile World Congress 2019 จะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ OPPO ได้โชว์เทคโนโลยีล่าสุดในงาน OPPO 2019 Innovation Event ที่พร้อมใส่ในสมาร์ตโฟนรุ่นล่าสุดในปีนี้อย่าง 10x Lossless Zoom หรือซูมภาพ 10 เท่าได้ไม่แตกและ 5G ที่ทดสอบร่วมกับ Qualcomm กันมาอย่างยาวนาน ซึ่งหนุ่ย พงศ์สุขและทีมงานแบไต๋ไฮเทคได้ไปเกาะขอบงานนี้ เพื่อเล่ารายละเอียดกลับมาให้ฟังครับ

10x Lossless Zoom ซูมมากมายในมือถือตัวนิดเดียว

OPPO นั้นลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับกล้องสำหรับสมาร์ตโฟนมากมาย ซึ่งดาวเด่นของปีนี้คือ 10x Lossless Zoom ที่เป็นการผสานการทำงานของเลนส์ 3 ตัวเพื่อให้สมาร์ตโฟนสามารถซูมภาพ 10 เท่าด้วยเลนส์จริงๆ ได้ (พูดเป็นภาษาช่างภาพคือได้ทางยาวโฟกัส 16 – 160 mm ด้วยเลนส์จริงๆ ไม่ใช่ดิจิทัลซูม)

เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เปิดตัวนวัตกรรมระดับโลกนี้เป็นครั้งแรกให้แก่สื่อและพันธมิตรของเราในวันนี้ นวัตกรรมเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก และเมื่อไม่นานมานี้เราได้ทำการพัฒนาเพื่อนำอนาคตมาสู่มือของผู้บริโภค เราหวังว่าจะสามารถสารต่อความมุ่งมั่นนี้เพื่อนำไปสู่ความก้าวหน้าในตลาดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ 5G และการถ่ายภาพAnyi Jiang รองประธาน OPPO

Play video

โมดูล 10x Lossless Zoom ที่ OPPO เอามาโชว์นั้นประกอบด้วยเลนส์ 3 ตัวคือ

  • เลนส์ Ultra-wide ที่ให้มุมมองภาพกว้าง 16 mm
  • เลนส์หลัก Ultra Clear Master ความละเอียด 48 ล้านพิกเซลสำหรับการถ่ายภาพที่มุมมองภาพกว้างปกติได้ชัดเจน
  • เลนส์ Telephoto ตัวใหม่ที่ไม่มีในสมาร์ตโฟนรุ่นอื่นๆ มีการใช้ปริซึมสะท้อนแสงเพื่อให้ลำแสงวิ่งตามยาวเข้าไปในระนาบโทรศัพท์ (เรียกว่าแบบ Periscope) โดยมีการออกแบบเลนส์ที่เรียกว่า D-Cut Optical Lens (ตัดเลนส์เป็นรูปตัว D เข้าใจว่าทำให้เลนส์เล็กพอที่จะใส่ในโทรศัพท์ได้) จึงทำให้ได้ทางยาวโฟกัสสูงสุด 160 mm หรือซูมได้ 10 เท่า
  • พร้อมติดตั้งระบบป้องกันภาพสั่นไหว O.I.S ไว้ภายในเลนส์หลักและเลนส์ Telephoto ทำให้ภาพชัดเจนแม้ซูมภาพมากๆ
  • ซึ่ง OPPO เคลมว่าได้มีการเทสต์การตกกระแทกกว่า 28,000 ครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าชุดกล้องนี้จะทนทานสำหรับการใช้งานทั่วไป

ซึ่งหนุ่ย-พงศ์สุขก็ได้ทดลองเครื่องต้นแบบที่ใช้เทคโนโลยี 10x Lossless Zoom แล้วถ่ายภาพกลับมาให้ดูกัน ซึ่งตัวโทรศัพท์ต้นแบบก็ไม่ได้หนากว่าโทรศัพท์ปกติที่เราใช้กันทุกวันนี้เท่าไหร่ แต่มันมีความสามารถในการถ่ายภาพมุมกว้างมากๆ ไล่ไปจนถึงซูม 10 เท่าโดยใช้เลนส์ และสามารถซูมดิจิทัลเพิ่มเป็น 20 เท่าได้อีก เจ๋งตรงนี้

มือถือต้นแบบที่โชว์การซูม 10 เท่า

ภาพในมุมกว้างมากๆ

ไล่ไปจนซูมเจาะได้ขนาดนี้

แสงน้อยก็ทำภาพออกมาได้ดูดี

OPPO ร่วมกับ Qualcomm ในการพัฒนาเทคโนโลยี 5G

เทคโนโลยี 5G หรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงที่รองรับอุปกรณ์จำนวนมากๆ และมีความหน่วงต่ำนั้นเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะได้เห็นมากขึ้นในปีนี้และปีถัดๆ ไปครับ ซึ่งวันนี้ OPPO นำยุค 5G เข้ามาใกล้ยิ่งขึ้นด้วยการประกาศสมาร์ตโฟน 5G เครื่องแรกและโครงการ OPPO 5G Landing Project พร้อมความมุ่งมั่นที่จะดึงศักยภาพของผู้ให้บริการมาอย่างเต็มที่อย่าง Swisscom, Telstra และ Optus- และการทำงานร่วมกันกับพันธมิตรที่มีศักยภาพเช่น Singtel เพื่อสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ 5G ให้สำเร็จ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถสัมผัสประสบการณ์อีกระดับ

Play video

OPPO ได้คาดการณ์และเตรียมพร้อมสำหรับการมาถึงของ 5G ตั้งแต่ปี 2015 โดยได้ลงทุนด้านการออกแบบและเทคโนโลยีเพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถผลิตสมาร์ทโฟนได้ในแบบที่ต้องการ ซึ่งมีเหตุการณ์สำคัญคือ

  • ทดสอบเทคโนโลยีวิดีโอสำหรับ 5G ที่ใช้ 3D Structured light (10/5/2018)
  • ทดสอบสัญญาณ 5G และการส่งข้อมูลบนสมาร์ตโฟนที่ขายจริง (28/8/2018)
  • ทดสอบการใช้ 5G แบบไร้สายในชุดทดสอบ (27/10/2018)
  • สร้าง Find X เครื่องทดสอบที่ใช้ชิป Snapdragon 855 และโมเด็ม X50 เพื่อเทสต์ 5G ในงาน China Mobile Partner Conference (6/12/2018)
  • โชว์สมาร์ตโฟนเครื่องจริงที่แก้ไขปัญหาการออกแบบเสาสัญญาณต่างๆ แล้วในงาน OPPO Innovation Event 2019 (23/02/2019)
  • โชว์การไลฟ์สัญญาณภาพสดโดยการใช้สัญญาณ 5G เป็นครั้งแรกของโลกผ่านสมาร์ตโฟน OPPO (25/02/2019)

ซึ่งการมาถึงของสมาร์ทโฟน 5G รุ่นแรกคาดว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิตของผู้บริโภค ด้วยความสามารถในการดาวน์โหลดวิดีโอ อัพโหลดวิดีโอ เล่น cloud-play แบบ 4K และ 8K, วิดีโอคอล 3 มิติ, เกม cloud 5G และเกม AR / VR แบบหลายผู้เล่น, การช้อปปิ้งครบวงจรแบบ AR, การสร้างภาพ 3 มิติ, การสามารถดื่มด่ำกับความบันเทิงได้ทุกที่ และอื่นๆ

นอกจากนี้ OPPO จะเข้าร่วมงาน MWC ในบูธ Ericsson และ Qualcomm ซึ่งผู้เข้าชมจะได้สัมผัสกับประสบการณ์การเล่นเกมบนคลาวด์ผ่านการสาธิตของ SoulCalibur6 ที่พัฒนาร่วมกับ Shadow ซึ่งเป็นบริษัทเกมคลาวด์ชั้นนำที่มีประสิทธิภาพสูงด้วย

Cristiano Amon ประธานบริษัท Qualcomm

ความเป็นผู้นำของ OPPO ในยุค 4G ทำให้ OPPO อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สามารถเป็นผู้นำในการเปลี่ยนเข้าสู่ยุค 5G และ Qualcomm Technologies หวังว่าจะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ OPPO เพื่อพัฒนาศักยภาพที่แท้จริงของ 5G และสนับสนุนการเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G เครื่องแรก ที่ขับเคลื่อนด้วยแพลตฟอร์มมือถือ Qualcomm® Snapdragon™ ที่เป็นรุ่นเรืองธงถึง 855 แพลตฟอร์ม พร้อมด้วยโมเดม X50 5G วงจรรับส่งสัญญาณแบบ RF และ RF Front-End solutionsCristiano Amon ประธานบริษัท Qualcomm