สำหรับการเกษตรที่ถือว่าเปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของประเทศไทยนั้น การวิจัยและพัฒนาคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตรนั้นถือเป็น 1 ในหัวใจหลักที่เราได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการนำโดรนมาใช้งานด้านการเกษตรอย่างการฉีดพ่นปุ๋ยแทนมนุษย์ก็เป็น 1 ก้าวการพัฒนาที่สำคัญเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ยังไม่มีระบบที่ใช้วัดค่าต่าง ๆ และไม่มีความแม่นยำ ซึ่งวันนี้ SkyVIV ที่ย่อมาจาก “Sky Visual Imaging Venture” มันคืออะไรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการถ่ายภาพท้องฟ้าแน่นอน

ด้วยการนำ senseFly Drone ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ มาช่วยในการสำรวจผลผลิตเพื่อการเกษตรได้อย่างตรงจุด รวมไปถึงการทำรังวัดที่ดินได้อย่างแม่นยำมาก ๆ เพราะเป็นการถ่ายภาพด้านบนอากาศแล้วนำภาพที่ได้มาต่อกันกลายเป็นภาพผืนใหญ่ ซึ่งปัจจุบันได้ใช้ในการตรวจสอบไร่ข้าวโพดหวาน ไร่มันสำปะหลัง และไร่อ้อย ซึ่งเป็นพืชผลเศรษฐกิจของประเทศไทย

สิ่งที่โดรน senseFly สามารถทำได้

  • ถ่ายภาพจำนวนมากแล้วนำมาต่อกันเพื่อสร้างภาพขนาดใหญ่ ภาพจะมีความชัดกว่าภาพจากดาวเทียมร่วม 100 เท่า!
  • ถ่ายภาพด้วยกล้องวัดแสงสเปคตรัม และนำไปประมวลผลออกมาเป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของไร่
  • ทำภาพ 3 มิติของสถานที่ขึ้นมาได้จากความชัดของภาพและความสามารถในการวัด Contour Map ได้ในตัว

ตัวอย่างของภาพ

ซึ่งภาพที่ได้มาเหล่านี้สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการทำรังวัดที่ดิน สำหรับตรวจสอบว่าพื้นที่แต่ละแปลงมีขนาดเท่าไหร่ หรือการวัดค่าความอุดมสมบูรณ์ของไร่เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ของผลผลิต และช่วยให้รู้ถึงปัญหาเรื่องผลผลิตที่กำลังเกิดขึ้น และเข้าไปแก้ไขได้ทันท่วงที

อุปกรณ์ต่าง ๆ

  • เสา Ground Station สำหรับรับสัญญาณดาวเทียม และเก็บข้อมูลไว้ว่า ณ จุดที่ตั้งมีพิกัดอะไร เพื่อให้การบินของ Drone SenseFly เป็นไปอย่างแม่นยำที่สุด
  • Router สำหรับส่งสัญญาณไปที่โดรน ซึ่งจะเป็น Monitor เพื่อบอกสถานะของโดรนว่าปัจจุบันเป็นอย่างไร มีความร้อนสูง หรือแบตฯ จะหมด ก็สามารถเรียกกลับมาได้ทันทีแบบอัตโนมัติ หรือถ้าสัญญาณหลุดไป โดรนก็จะบินกลับมาอัตโนมัติเช่นเดียวกัน
  • โดรน SenseFly ที่มีรูปร่างเหมือนเครื่องบิน Stealth (มีราคา 7 หลัก!)
    • กล้องถ่ายภาพความละเอียด 12 ล้านพิกเซลบน Sensor ขนาด 1 นิ้ว ทำให้ได้ภาพที่มีความชัดเจนสูง
    • กล้องแบบ 5 เลนส์ที่มาพร้อมเลนส์ตรวจจับแสง 4 ตัวและเลนส์แบบปกติ 1 ตัว
    • แบตเตอรี่ ขนาด 3700 mAh สามารถบินได้สูงสุด 1 ชั่วโมงครึ่ง

และในอนาคตจะดำเนินการสำรวจและพัฒนาพืชเศรษฐกิจไทยเช่น ข้าว ทุเรียน ลำใย ปาล์ม เพื่อมองหา Solution ในการลดต้นทุนของเกษตรกรและเพิ่มผลผลิตได้อย่างมีคุณภาพโดยทีม Skyviv ได้มีข้อมูลที่ถูกเก็บและวิเคราะห์ออกมาแล้วกว่า 2 ปี ซึ่งคาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะสามารถใช้การเก็บข้อมูลนี้เพื่อนำมาประเมิลผลผลิตได้อย่างถูกต้อง แม่นยำที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการคำณวนว่า มีจุดไหนต้องให้ปุ๋ยเท่าไหร่ ตรงไหนมีโรคอะไรบ้าง ซึ่งในต่างประเทศก็จะมีการเชื่อมเข้ากับระบบที่จะส่งรถแทร็กเตอร์แบบไร้คนขับเพื่อไปพ่นปุ๋ยตามปริมาณที่ถูกต้อง

ทั้งหมดนี้เพื่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Precision Farming Solution หรือเกษตรกรรมที่มีความแม่นยำสูงสุด โดยเป็นการนำความรู้จากยุคปี 1987 นั่นคือภาพจากดาวเทียมที่มีกล้องขนาดเท่าตู้เย็น และถูกพัฒนาจนกลายมาเป็นกล้องตัวจิ๋วที่ติดอยู่บนโดรนอย่างที่ได้เห็นในคลิปนี้

ถือได้ว่า SkyVIV เป็นอีก 1 ทีมงาน Startup เมืองไทยที่สามารถมองเห็น และนำเอาสิ่งที่ปกติเป็นเพียงงานอดิเรกอย่างการบินโดรน มาพัฒนาต่อยอดจนสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ ซึ่งพวกเขาก็แสดงให้เห็นถึงความภูมิใจว่า Startup สายเลือดไทยก็สามารถสร้างผลงานดี ๆ ขึ้นมาเพื่อพี่น้องเกษตรกรไทยได้จริง ๆ ครับ

สำหรับใครที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม รวมไปถึงโดรน SenseFly สามารถสอบถามเพิ่มเติมผ่านแฟนเพจ https://www.facebook.com/SkyVIVOfficial ได้เลยครับ