หลังจากที่หนุ่ย พงศ์สุข ได้แนะนำ TMRW หรือ Tomorrow บริการธนาคารดิจิทัลจาก UOB ไปตั้งแต่เปิดตัวใหม่ๆ ก็ได้รับคำถามกลับมามากมาย ทั้งยืนยันตัวกับตู้ไม่ได้ สมัครแล้วรอนาน วันนี้ หนุ่ยจึงอาสาของเดินทางไปถึงธนาคาร UOB เพื่อหาคำตอบมาให้คุณ

ทำไมหลายคน บางคนไปยืนยันที่ตู้ไม่ผ่าน?

  • การที่เครื่องตรวจไม่พบลายนิ้วมือมีได้หลายสาเหตุ
    • เราอาจจะวางนิ้วไม่แนบสนิท น้ำหนักเบาไปหนักไป หรือมือแห้ง ก็อาจทำให้แสกนนิ้วไม่ติดได้
    • อาจปัญหาทะเบียนราษฎรที่บางคนมีลายนิ้วมือไม่ครบ ลายนิ้วมือไม่ได้ถูกบันทึกลงบนชิป
    • อาจมีการเปลี่ยนชื่อสกุล ซึ่งอาจจะยังไม่ได้อัพเดตลงไปในทะเบียนราษ

ถ้าเจอกรณีแบบนี้ ทาง TMRW แนะนำให้ไปที่ธนาคาร UOB สาขาที่ใกล้คุณ เพื่อให้ทางพนง. สาขาดูแลและช่วยเหลือ ซึ่งใช้เวลาไม่นานเพราะมีเลนพิเศษสำหรับลูกค้า TMRW

ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นผู้ใช้ไม่ได้ทำอะไรผิด แต่เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาแบบนี้ในอนาคตกับบริการอื่นๆ ที่อาจต้องการข้อมูลลายนิ้วมือ ก็สามารถไปเพิ่มลายนิ้วมือที่ BMA Express Service ที่ BTS หลายสถานีอย่าง สยามหรือที่พร้อมพงษ์ได้ หรือจะไปที่สำนักงานเขตเลยก็ได้เช่นกัน

ตู้ TMRW อยู่ที่ไหนบ้าง?

1 ในคำถามที่หลาย ๆ คนอยากได้คำตอบ ซึ่งตอนนี้ตู้ยืนยันตัวตรของ TMRW มีขยายบริการเพิ่มขึ้น นอกจากที่สาขาของ UOB ทั่วกทม. ก็ยังมีที่ สถานีรถไฟฟ้า BTS, MRT สายสีน้ำเงิน, และร้านโอปองแปงทุกสาขาในกทม. นอกจากนี้เรายังมีออกบูธคอยช่วยเหลือในการสมัครหรือตอบคำถามที่สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่

สมัครแล้ว ยืนยันกับตู้แล้ว แต่ยังใช้ไม่ได้?

อีก 1 ปัญหาที่มีคนโพสต์ในโซเซียลเยอะ คือสมัคร TMRW แล้ว ยืนยันตัวตนกับตู้ได้แล้ว แต่ใช้งานไม่ได้ สำหรับลูกค้าใหม่ จะไม่เจอกรณีแบบนี้ เพราะแอปจะให้ทำการตั้ง username /password พร้อมตั้งรหัส secured pin (พาสโค้ด) ของคุณเองตั้งแต่สมัครเลย ซึ่งเวลา login เข้ามาครั้งแรกก็ใส่รหัสนั้น ๆ ได้เลยคับ

ดังนั้น ถ้าแอพถามให้คุณใส่เลขที่บัตรกับ PIN แปลว่าคุณเป็น (หรือเคยเป็น) ลูกค้าของUOB ที่เคยมี username /password อยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้า internet banking หรือ มี UOB mighty app อยู่แล้ว จะสามารถเลือกกรอก หมายเลขบัตรเครดิตของ UOB หรือ หมายเลขบัตรเดบิตของ UOB โดยใส่รหัส PIN กดเงินสดของบัตรใบนั้นๆ เช่น PIN เดบิต 6หลัก / PIN เครบิต 4 หลักได้

ลบแอปไม่ได้! จริงหรือ?

ลบได้ปกติ แต่ถ้าจะติดตั้งแอปฯ ใหม่นั้น โดยปกติกุญแจด้านธุรกรรมการเงินของธนาคารจะมี 2 ชั้นด้วยกัน ชั้นแรกอยู่ที่ธนาคาร และชั้นที่ 2 อยู่ที่มือถือของผู้ใช้บริการ เมื่อเราทำการลบแอปฯ และติดตั้งใหม่ เราจะต้องทำการผูกเลขบัตร TMRW พร้อม PIN เข้ากับแอป ใหม่อีกครั้งเพื่อเป็นการยืนยัน

เมื่อไหร่จะใช้ TMRW ในต่างจังหวัดได้บ้าง?

เร็ว ๆ นี้แน่นอน ซึ่งแบไต๋จะรีบแจ้งให้ทราบทันทีที่เปิดให้ใช้งานได้ครับ

ถ้าเราเปิดแค่บัญชีเงินฝากอย่างเดียว จะสามารถเปิดบัตรเครดิตตามในภายหลังได้หรือไม่?

ปัจจุบัน ณ เวลานี้ยังไม่สามารถทำได้ ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ดังนั้นคุณจะต้องวางแผนให้ดีก่อนสมัครบริการ TMRW เพื่อให้สามารถใช้งานได้ตามที่เราต้องการจริง ๆ แต่ในอนาคตจะสามารถเลือกได้ในภายหลัง

สำหรับบัตรเดบิตนี้มีค่าธรรมเนียม 250 บาทต่อปี ซึ่งปีแรกที่สมัครจะฟรีค่าธรรมเนียม สามารถถอนเงินสดได้ทุกตู้ ทุกธนาคารทั่วประเทศ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมอีกต่อไป และรวมไปถึงใน SEA ถ้าคุณใช้บัตร TMRW ถอนเงินตู้ UOB จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมถอนเงินข้ามประเทศอีกด้วย !!