ผมค่อนข้างมั่นใจว่า หลาย ๆ คนที่ได้ติดตามแบไต๋มานาน ก็น่าจะเคยเห็นคลิปการรีวิวกล้องวงจรปิดแบรนด์ไทย อย่าง Pixels กันมาหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้ผมมั่นใจว่า มันจะเป็นการรีวิวที่ไม่เคยมีกล้องวงจรปิดไหนจะเคยทำมาก่อน นั่นก็คือ การวัดความสามารถของกล้องวงจรปิดแบบ ลาก…ยาว จากหน้าบ้านหนุ่ย พงศ์สุข ไปจนถึงสนามเด็กเล่นที่มีระยะทางกว่า 450 เมตร มาดูกันว่า กล้อง Pixels Wifi Kits X Series ตัวนี้จะสามารถผ่านด่านทั้ง 5 ได้หรือไม่?

ด่านที่ 1 ทดสอบความชัดของภาพตอนกลางคืน

กล้องวงจรปิดที่ดี จะต้องมาพร้อมความสามารถในการมองเห็นที่มืดได้ ซึ่งกล้อง Pixels WiFi Kits X Series ตัวนี้สามารถส่องในที่มืดได้ไกลถึง 30 เมตร เรียกได้ว่าจะมืดแค่ไหน กล้องนี้เอาอยู่แน่นอน!

ด่านที่ 2 ทดสอบระบบแจ้งเตือนผ่าน LINE

ด่านที่ 2 นี้จะอยู่ห่างจากด่านแรกประมาณ 65 เมตรแต่สำหรับกล้อง Pixels WiFi Kits X Series นี้ไม่มีปัญหา เพราะไม่ต้องใช้อินเตอร์เน็ต WiFi บ้านในการเชื่อมต่อครับ โดยเขาจะมีระบบ WiFi แยกต่างหากสำหรับการเชื่อมต่อกับกล้อง จึงไม่ต้องกังวลเรื่องสัญญาณ WiFi ที่บ้านขาด ๆ หาย ๆ แล้วจะส่งผลกระทบกับกล้องไปได้เลย

ซึ่งด่านที่ 2 นี้จะเป็นการทดสอบที่จุดกล่องรับสัญญาณ NVR ของกล้อง Pixels WiFi Kits X Series ที่เปรียบเสมือนหัวใจของกล้องวงจรปิดทั้งหมด และนอกจากความสามารถของกล้องวงจรปิดไร้สายที่ต้องสามารถถ่ายชัดได้ทั้งที่มืด ที่สว่างแล้ว ยังต้องมีความสามารถพิเศษอื่น ๆ อีกด้วยเช่น ระบบแจ้งเตือนผ่าน LINE ที่ช่วยเตือนทันทีที่มีผู้บุกรุกในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ในโปรแกรมได้อย่างรวดเร็ว

และอีกจุดเด่นคือการเข้ารหัสภาพแบบ H.265+ ทำให้ภาพที่ออกมามีขนาดเล็กแต่ยังมีความชัดเจนครบถ้วน จึงทำให้สามารถบันทึกข้อมูลได้ไม่ต่ำกว่า 1 เดือน

ด่านที่ 3 ทดสอบระยะทาง (ที่ไกลแบบสุด ๆ !!)

การทดสอบระยะทางการเชื่อมต่อระหว่างกล่อง NVR กับกล้องวงจรปิดไร้สายที่ไกลกว่า 200 เมตร โดยมีฟีเจอร์ Adaptive Channel ที่ตัวกล่องจะช่วยตั้งช่องสัญญาณที่เหมาะสมให้คุณได้แบบอัตโนมัติ ทำให้เราไม่ต้องคอยมาปรับช่องสัญญาณด้วยตัวเอง และผลการทดสอบคือ ระยะ 200 เมตร กล้องวงจรปิดไร้สายก็ยังสามารถทำงานได้ (แต่อาจจะมีเรื่องสัญญาณตกบ้างเป็นธรรมดา เพราะเป็นการทดสอบภายในหมู่บ้านที่มีการใช้งาน WiFi ค่อนข้างเยอะมาก ๆ)

ด่านที่ 4 ทดสอบการแจ้งเตือนและผู้ช่วยในการส่งสัญญาณ

ด่านที่ 4 ที่มีระยะไกลกว่า 200 เมตร แต่ด้วยกล้องของ Pixels รุ่น Wifi Kits X Series นี้มีระบบ Repeater จึงทำให้ระบบสามารถส่งสัญญาณภาพย้อนกลับไปยังกล้องตัวก่อนหน้านี้เพื่อส่งภาพกลับไปยังกล่องได้แบบเป็นทอด ๆ เหมือนการใช้ Wifi Repeater บ้านเรา รวมไปถึงผู้ช่วยส่งสัญญาณอย่าง IPC Router ที่จะช่วยทำหน้าที่กระจายสัญญาณให้กับกล้องวงจรปิดไร้สายที่อยู่ไกลมาก ๆ ซึ่งความสามารถพิเศษของ IPC Router นี้คือ ถ้าได้เชื่อมต่อเข้ากับวง LAN เดียวกันกับระบบกล้อง Router จะทำการเชื่อมต่อเข้ากับกล่อง NVR ให้อัตโนมัติ ทำให้เปรียบเสมือนเรามีจุดรับสัญญาณ 2 จุดแยกกันไกลขนาดไหนก็ได้ !?

และระบบแจ้งเตือนมาที่ LINE นอกจากจะแจ้งเตือนผู้บุกรุกแล้ว ยังสามารถแจ้งเตือนเหตุขัดข้องกับอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น Hard Disk หยุดการทำงานหรือกล้องดับ ก็สามารถรู้ได้ทันที

ด่านที่ 5 ทดสอบจัดเต็มรับสงกรานต์

ด่านสุดท้ายที่มีระยะทางความไกลนับจากกล้องวงจรปิดไร้สายตัวแรกกว่า 450 เมตร แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้แบบปกติ และด่านนี้แบไต๋ก็ได้ทำการทดสอบความทนทานของกล้อง โดยการฉีดน้ำอัดใส่กล้องแบบจัดหนัก เพราะเขาการันตีว่ากล้องสามารถกันน้ำได้ระดับ IP66 สามารถกันน้ำกระเซ็นได้ กันฝนตกได้ (แต่ไม่กันลงแช่น้ำ) อย่างที่เห็นว่ากล้องยังคงทำงานอยู่ปกติไม่มีปัญหา โดยกล้อง Pixels WiFi Kits X Series ตัวนี้ใช้วัสดุเป็นเหล็กแบบ Cast Iron หล่อขึ้นรูป ซึ่งพลาสติกที่เห็นภายนอกเป็นดีไซน์ ซึ่งจุดเด่นคือเหล็ก Cast Iron ตัวนี้ไม่ขึ้นสนิม และไม่มีขี้เกลือเกาะ เหมาะกับบ้านพักตากอากาศสุด ๆ แถมแข็งแรงทนทาน มั่นใจใช้งานได้ยาว ๆ แน่นอน

ด่านพิเศษ บริการหลังการขาย

แถมอีก 1 ด่านพิเศษสำหรับกล้องวงจรปิดที่ดีนอกจากความสามารถของกล้องแล้ว บริการหลังการขายจะต้องตอบโจทย์ ซึ่ง Pixels มีบริการรับประกันกล้องถึง 3 ปีเต็ม พร้อมส่งเคลมและรอรับผ่านช่องทาง 7-11 ที่มีมากกว่า 10,000 สาขา พร้อมรอรับกล้องใหม่ได้ทันที สะดวกสุด ๆ

และทั้งหมดนี้คือการทดสอบที่แบไต๋อยาก “แบไต๋” ให้คุณผู้ชมดูว่า สินค้าระดับพรีเมี่ยมเพื่อคนไทยนั้น ต้องตอบโจทย์อะไรเราได้บ้าง!