เรียกได้ว่า Shanghai Natural History Museum แห่งนี้ ใหญ่จริง อลังจริง ทันสมัยมาก ๆ และยังติดอันดับที่ 6 จำนวนผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์สูงที่สุดในโลก ซึ่งถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1868 จนในปี 2006 ทางรัฐบาลจีนได้เริ่มโปรเจกต์นี้เพื่อสร้างให้ประชาชนชาวจีนและคนต่างชาติได้เดินทางมาศึกษาถึงศิลปวัฒนธรรมประเพณี รวมไปถึงความรู้ต่าง ๆ ที่มีให้มากมาย ซึ่งที่นี้เป็นพิพิธภัณฑ์ลำดับที่ 3 ที่ภาครัฐฯ ได้เข้ามาดูแลและให้ความคาดหวังมาก ๆ เพราะมีการลงทุนเฉพาะตึกกว่า 7,000 ล้านหยวน (ประมาณ 33,233 ล้านบาท) โดยมีบริษัทจากอเมริกาดำเนินการก่อสร้างในครั้งนี้ ให้เป็นไปตามความต้องการของจีน โดยมี Collection ทั้งหมด 4 แสนชิ้นและมีกว่า 280,000 ชิ้นที่ถูกจัดแสเดงแล้ว มีพนักงานทั้งหมด 150 คนรวมนักวิจัยด้านต่าง ๆ แล้ว เขาได้เปิดตัวในปี 2015 หรือไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง

Shanghai Natural History Museum นี้มีผู้ชม 2.4 ล้านคนต่อปี 60% เป็นคนเซี่ยงไฮ้ และคนจากทั่วแผ่นดินใหญ่อีก 40% ซึ่งประมาณ 20% ของทั้งหมดจะมาในรูปแบบทัวร์ และ 80% ที่เหลือเดินทางมาด้วยตนเอง ซึ่งถือว่าสูงมาก ๆ นอกจากประวัติศาสตร์แล้ว Shanghai Natural History Museum ยังมีการวิเคราะห์พื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศจีน ทิเบต และทวีปอื่น ๆ เรียกได้ว่ามีการศึกษาค้นคว้าอยู่ตลอดเวลาจริง ๆ ในปัจจุบันได้รับรายได้กว่า 20 ล้านหยวนต่อปี มีค่าเข้า 30 หยวนต่อคน แต่ปัจจุบันก็ยังคงขาดทุนต่อเนื่อง แต่ภาครัฐฯ ตั้งใจทำเพื่อให้ได้ประโยชน์กับประชาชนจริง ๆ ทั้งนี้ระบบการแสดงผลต่าง ๆ ภายในถือได้ว่ามีความอินเตอร์ฯ เพราะมีการแสดงภาษาอังกฤษแทรกระหว่างภาษาจีน รวมไปถึงมีแผ่นพับภาษาอังกฤษอีกด้วย ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมได้อย่างง่ายดาย ไม่มีหลงแน่นอน

ซึ่งไม่เพียงแค่การดูแลภายในแล้ว เขายังตอบรับและแก้ไขปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ตามที่มีคอมเม้นต์ในโลกโซเชียลอยู่เรื่อย ๆ และภาครัฐฯ ได้มีการส่งคนมาตรวจสอบเรื่อย ๆ และหวังว่าจะมีผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นจากปี 2018

รับชม EP.1 ได้ที่นี่

https://www.beartai.com/feature/322464

Mysterious Beginnings

เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความพิศวง ซึ่งภายในคือสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่สูญพันธุ์ไปหมดแล้ว มีตั้งแต่ช้างแมมมอธ ซากฟอสซิลตระกูลสัตว์เปลือกแข็งต่าง ๆ หินอุกาบาตของแท้ ไปจนถึงเหล่าไดโนเสาร์ที่มาจัดแสดงในงานนี้

และจุดเด่นหลักคือ เขามีซอฟท์แวร์ที่ใช้ระบบ Augmented Reality หรือ AR ในการแสดงผลให้เห็นว่า หน้าตาของเหล่าไดโนเสาร์ยุคนั้นเป็นเช่นไรแบบเคลื่อนไหวบนจอหลังจากส่องไปยังไดโนเสาร์ตัวนั้น ๆ ทำให้เห็นวิถีชีวิตที่ถูกจำลองออกมาเป็นอย่างดี

โรงภาพยนต์ 4D

ที่นี่จะใหญ่กว่าทุกที่ มีความจุกว่า 250 ที่นั่ง แสดงผลภาพยนตร์ 4D ที่นอกจากภาพแล้ว ยังมาพร้อมระบบ Immersive ที่คอยดำเนินการต่าง ๆ ระหว่างการรับชมเหมือนกับการเข้าไปร่วมในเหตุการณ์นั้นจริง ๆ

Shanghai Environs

นิทรรศการแสดงภาพประวัติศาสตร์ของเซี่ยงไฮ้โดยตรง ทั้งศิลปะ วัฒนธรรมต่าง ๆ  และมีหลักฐานการบันทึกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเซี่ยงไฮ้เท่านั้นอีกด้วย

Walk to Africa

นิทรรศการที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชิวิตของสัตว์ป่าในแอฟริกา  ให้เด็กเข้ามาเรียน ศึกษา รวมไปถึงค้นคว้าวิจัยกันได้อย่างอิสระ ซึ่งเขาได้มีการจัดงานด้านการศึกษาเพื่อผู้พิการและผู้สูงอายุโดยเฉพาะอีกด้วย

Earth Treasures

นิทรรศการที่แสดงสินแร่ต่าง ๆ บนโลกใบนี้ ทั้งหาง่ายไปจนถึงแร่ที่หายากสุด ๆ

โดยงานนี้ทาง อพวช. ก็ได้มองเห็นความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับปรุงอาคารลูกเต๋า หรือพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ – องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ให้ดูมีความทันสมัย เพิ่มความสนุกเข้าไปมากขึ้น โดยการแลกเปลี่ยนข้อมูลครั้งนี้มีประโยชน์เป็นอย่างมาก

ก็เรียกได้ว่าทั้ง 2 แห่งมีความน่าสนใจและน่าไปเยี่ยมชมจริง ๆ ครับ