เคยไหม? เพลงติดหู! ฮัมเพลงเดียวในใจมาทั้งวัน หรือที่เขาเรียกกันว่า Earworm ซึ่งสิ่งนี้จะเกิดขึ้นจากเพลงที่เน้นจังหวะไว จำท่อนฮุคง่าย ทำให้เราเหมือนกับได้ยินเพลงนี้ซ้ำตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นคุกกี้เสี่ยงทาย “แอบมองเธออยู่นะจ๊ะ” หรือเพลง PPAP “Pen-Pineapple-Apple-Pen” ก็ร้องวนไปยาว ๆ

“Earworm” (เอียเวิร์ม)

หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ Involuntary Musical Imagery (INMI) คืออาการที่เรานึกถึงเนื้อเพลงนั้น ๆ วนเวียนอยู่ในหัวไปมา ฮัมทั้งวัน ที่เราคุ้นเคยกันว่า “เพลงติดหู” ไม่จำเป็นว่าเราต้องชอบเพลงนั้นนะ แต่ได้ยินบ่อย หรือเมโลดี้ติดหู ก็ฮัมมันทั้งวัน ยิ่งเวลามีกระแสเพลงฮิตมาก ๆ เดินไปไหนก็ได้ยิน ก็จะยิ่งติดหูไปกันใหญ่ และอาการนี้มักเกิดขึ้นบ่อยกับคนที่มีทักษะการจดจำที่ดีหรือคนที่มีอาการย้ำคิดย้ำทำ…อ้าวซะงั้น!

ทำไมเราถึงติดหูเพลงเหล่านี้?

ว่าเพลงที่มักจะทำให้เกิดภาวะ Earworm ฝังอยู่ในหัวของใครหลายคนได้แบบทั้งวัน มักจะเป็นแนวเพลงป๊อป มีจังหวะค่อนข้างเร็ว เมโลดี้จำง่าย และมักจะมีเนื้อเพลงที่ร้องซ้ำ ๆ มีท่อนโซโลซ้ำ ๆ ส่งผลให้สมองในส่วนการจดจำของเราเก็บเอาเนื้อเพลงและทำนองที่ได้ยินซ้ำ ๆ นั้นมาคิดวนเวียนอยู่ในหัวสมอง กระทั่งเพลงนั้นติดหูเราในที่สุด เหมือนโดนสะกดจิตเลย!!

วิธีแก้ปัญหา Earworm

วิธีง่าย ๆ ในการแก้ปัญหา Earworm ก็คือ “การเบี่ยงเบนความสนใจ” เช่นเล่นเกมที่ต้องใช้สมาธิสูง ๆ เล่นเกมปริศนาครอสเวิร์ด เพราะการแก้ปัญหาคำสลับอักษร หรือเกมปริศนาอื่น ๆ ที่อยู่ในรูปแบบของ “คำ” เพราะการคิดถึงคำศัพท์ต่าง ๆ จะใช้พื้นที่ในสมองส่วนเดียวกับการคิดเนื้อร้อง จะสามารถลดเพลงติดหูออกไปจากหัว ทำให้สมองเราเบี่ยงเบนความสนใจในเพลงมาจดจ่อกับเกมที่เราต้องเล่นตรงหน้าแทน

อีกวิธีคือการเคี้ยวหมากฝรั่ง วิธีนี้สามารถลดปริมาณความคิดฟุ้งซ่านและเสียงเพลงในหัวได้ดีเมื่อเราเคี้ยวหมากฝรั่ง การขยับกรามจะไปรบกวนทางเดินเส้นประสาทที่เชื่อมต่อมาจากหู ทำให้เสียงเพลงนั้นหายไป

หรือจะจัดหนักแก้ไขด้วยการฟังเพลงนั้นตั้งแต่ต้นจนจบหาเนื้อเพลงนั่งร้องไปด้วยซะเลย เพราะเนื้อเพลงที่ยาวขึ้นจะทำให้คุณจดจำได้ยากกว่าฟังแค่ท่อนฮุกท่อนใดท่อนหนึ่งนั่นเอง รับรองหายแน่นอน!!

ประโยชน์ของ Earworm

Earworm ก็มีประโยชน์นะ โดยเฉพาะถ้าคุณต้องเป็นคนคิด “โฆษณา” เพลงหรือสโลแกนที่ทำให้จดจำแบรนด์ของผลิตภัณฑ์นั้นได้อย่างขึ้นใจ การทำเมโลดี้หรือเพลงให้สามารถฟังแล้วติดหูได้ ก็จะทำให้สินค้าของคุณถูกนึกถึงเป็นอันดับต้น ๆ ยังไงล่ะ!