มาตรฐานทีวีความละเอียด 8K ความละเอียดภาพ 4320p หรือ 7,680 x 4,320 pixel นั้นเริ่มพัฒนากันตั้งแต่ปี 1995 โดย NHK สถานีทีวีของญี่ปุ่น และ Sharp นี่แหละที่เป็นผู้ผลิตทีวีรายแรกที่พาจอ 8K ไปแสดงในงาน CES 2012 และปี 2019 นี้เองที่ชาวไทยมีโอกาสได้ซื้อจอ 8K เอาไว้ใช้งานที่บ้านแล้วกับ Sharp AQUOS 8K ตัวนี้เลย

Sharp AQUOS 8K

Sharp AQUOS 8K รุ่นที่เราได้มารีวิวคือ 8T-C80AX1X ตัวท็อปขนาด 80 นิ้ว งานดีไซน์ของรุ่นนี้ก็แปลกกว่ารุ่นอื่นเพราะมีขาตั้งในตัว สามารถวางพื้นได้เลยโดยไม่ต้องอาศัยโต๊ะวางทีวีอีกเจ้าขาตั้งทรงเหมือนกิ่งไม้นี้ก็ดูเรียบหรูสมฐานะจอ 8K ดี เอาไปวางที่ไหนก็โดดเด่น ส่วนด้านหลังก็เก็บงานเรียบร้อย มีพลาสติกครอบช่องพอร์ตต่าง ๆ เพื่อเก็บสายให้เป็นระเบียบ

เรื่องแปลกใจเรื่องแรกของ Sharp AQUOS 8K คือมันใช้สาย HDMI ถึง 4 เส้นเพื่อส่งสัญญาณจากเครื่องเล่น 8K แบบพิเศษของ Sharp มาเข้าจอนี้ครับ เพราะวิดีโอ 8K นั้นมีความละเอียดมากกว่า 33 ล้านพิกเซลต่อเฟรม สูงกว่า 4K ถึง 4 เท่า เลยต้องใช้ Bandwidth มหาศาล ทำให้ AQUOS 8K ต้องแยกสัญญาณเป็น 4 สายแล้วส่งขึ้นจอพร้อมกันครับ ก็ระหว่างที่รอมาตรฐาน HDMI 2.1 ที่รองรับสัญญาณภาพ 8K อย่างแท้จริงก็ใช้วิธีนี้กันไปก่อน

นอกจากนี้ด้านหลังเครื่องก็มีพอร์ตครบถ้วนครับ HDMI มี 9 ช่อง, USB อีก 2 ช่อง, พอร์ต LAN อีก 1 และช่องสัญญาณเสียงเข้า-ออก
ขอเชิญทุกท่านพบกับความตื่นตาตื่นใจของ Sharp AQUOS 8K ด้วยวิดีโอระดับ 8K ครับ ถ้าดูด้วยตาเปล่าอย่างที่ผมดูตอนนี้คือมันคมจริงๆ แล้วยิ่งระยะการชมไม่ไกลจากจอมากแบบที่ผมดูตอนนี้ ก็ให้อารมณ์เหมือนชมภาพยนตร์จอใหญ่อยู่จริงๆ เลย

เทคโนโลยี IGZO

จอ 8K ขนาด 80 นิ้วตัวนี้ใช้เทคโนโลยี IGZO ของชาร์ปเอง ทำให้แสดงภาพได้สูงสุด 120 ภาพต่อวินาที รองรับขอบเขตสี DCI-P3 ที่เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมภาพยนตร์ พร้อมเทคโนโลยี Narrow Direct LED ที่แบ่งโซนการเปิด-ปิดแสง Backlight ได้ 1024 จุดทั่วหน้าจอ จุดไหนภาพมืดก็ปิดจอด้านหลังไปเลย ทำให้ภาพจากหน้าจอนี้ให้ความสว่างสูงและทำสีดำได้มืดมากด้วย

ระบบเสียง

ส่วนเรื่องระบบเสียงก็น่าสนใจครับ พอทีวีจอใหญ่ก็มีพื้นที่สำหรับลำโพงมากขึ้น ใน Sharp AQUOS 8K มีลำโพง Full Range 4 ตัว และลำโพง Subwoofer อีก 2 ตัว ซึ่งตัวลำโพงที่ติดตั้งด้านล่างของหน้าจอนี้จะเอียงทำมุม 20 องศาเพื่อสะท้อนเสียงเข้าหาผู้ชม ให้ได้เสียงที่กระหึ่มกังวาล แต่ถ้าอยากได้เสียงที่พรีเมี่ยมกว่านี้ พร้อมรองรับระบบเสียง Dolby Atmos ก็ทางชาร์ปก็มีซาวน์บาร์ AQUOS Audio ที่ออกแบบมาเข้าคู่กันเพื่อให้เสียงที่ดีขึ้นไปอีกระดับ
Sharp AQUOS 8K นั้นใช้ระบบปฏิบัติการ Android TV 8.0 ครับ รีโมทก็เลยมีปุ่ม Home ปุ่ม Back แบบนี้ ซึ่งเวอร์ชั่นนี้ก็จัดเรียงหน้าจอใหม่ แสดงเนื้อหาน่าสนใจจากแอปอย่าง Netflix หรือ Google Play ได้ที่หน้าโฮมเลย

Android TV มีข้อดีอะไรบ้าง?

และข้อดีของ Android TV คือลงแอปได้หลากหลาย โดยเฉพาะแอปความบันเทิงที่ใช้ในประเทศไทย จะ Netflix, iflix, HOOQ, Mono Max, Spotify ก็ลงและเรียกใช้จากทีวีได้โดยตรง นอกจากนี้ยังรองรับ Chromecast ในตัว ไม่ต้องซื้อตุ่ม Chromecast มาติดเพิ่ม ทำให้ใช้ได้อีกหลายบริการเช่นใช้ AIS Play ยิง Game of Thrones ซีซัน 8 ซีซันสุดท้ายที่กำลังจะฉาย (ตอนที่ถ่ายคลิปนี้นะ) ขึ้นจอใหญ่ได้อย่างฟิน หรือเรียกดูทีวีสดผ่านอินเทอร์เน็ตก็ได้

นอกจากนี้ Android TV ยังรองรับการสั่งงานด้วยเสียงและ Google Assistant ผ่านการพูดสั่งงานจากรีโมทด้วย และอีกเรื่องคือเมื่อเล่นสัญญาณภาพจาก Android TV โดยตรง เช่นเปิด Youtube หรือ Netflix ผ่านแอปของ Android TV ในเครื่อง จะยังไม่สามารถแสดงภาพแบบ HDR ได้ ซึ่งเมื่อเปิดหนัง Netflix ที่รองรับ HDR กลับได้ภาพที่ไม่สดใสเท่าการต่อสัญญาณจากภายนอกครับ ซึ่งน่าจะปรับปรุงได้ในเฟิร์มแวร์รุ่นถัดๆ ไป

คุณภาพจอ

Sharp AQUOS 8K นั้นเป็นจอคุณภาพเยี่ยม สีสันโดดเด้งมาก ให้ภาพ 8K ได้เป็นรายแรกๆ ของไทย แต่ก็มีข้อสังเกตอยู่ตรงที่ ความสามารถในการเล่นภาพ 8K จะต้องเล่นผ่านเครื่องเล่นเฉพาะตัวของ Sharp เครื่องนี้เท่านั้น เพราะในปัจจุบันยังไม่มีบริการสตรีมมิ่งหรือหนัง 8K จำหน่าย แถมยังไม่มีเครื่องเล่นอื่นๆ ที่ส่งสัญญาณผ่านสาย HDMI 4 เส้นแบบนี้ แต่ความนิยมใน 8K อาจจะมาเร็วกว่าที่คิดนะ เพราะมี Olympic 2020 ที่ญี่ปุ่นตั้งใจถ่ายทอดสัญญาณ 8K เป็นตัวผลักดันวงการนี้ครับและยังมีแผนที่จะนำจอ Sharp 8K ไปใช้ในวงการแพทย์เพื่อแสดงภาพผ่าตัดอย่างชัดเจน หรือการศึกษาดาราศาสตร์เพื่อแสดงเทหวัตถุบนฟากฟ้าได้อย่างชัดเจนขึ้นด้วย

ราคา

Sharp AQUOS 8K 8T-C80AX1X ตั้งราคาเปิดตัวไว้ที่ 599,990 บาทครับ เป็นตัวท็อป จอใหญ่ที่สุดนะครับ ซึ่งถ้าเป็นตัวเริ่มต้นขนาดจอ 60 นิ้ว ความละเอียด 8K เหมือนกัน ก็มีราคาเบาไปลงเยอะที่ 199,990 บาท