iCloud เต็ม พื้นที่ในเครื่องเหลือน้อย หลายคนที่ยังเจอปัญหานี้อยู่จริง ๆ นะคะ โหลดเกมเต็มเครื่อง ถ่ายรูปถ่ายวิดีโอเต็มเครื่อง วันนี้แบไต๋จะมาทำการ “ขอคืนพื้นที่” ให้กับมือถือ แท็บเล็ตระบบปฎิบัติการ iOS จะต้องทำยังไงบ้าง มาดูกัน

“ลบ” สิ่งที่ไม่จำเป็น

อันดับแรกของการขอคืนพื้นที่ง่าย ๆ คือ ทำการลบเอาสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ได้ใช้ในเครื่อง โดยเข้าไปที่ Setting > General แล้วเลือก Storage เพื่อดูว่า ในเครื่องเรามีอะไรที่เยอะที่สุด แล้วเลือกลบออกตามความเหมาะสมได้เลย

Application เก่าที่ไม่ได้ใช้

แต่ยังอยากเก็บเอกสารหรือข้อมูลของแอปนั้นไว้ละก็ เราขอเสนอ “Offload Unused Apps” คือการลบแค่ตัวแอปออก แต่เก็บข้อมูลไว้ พอเราติดตั้งแอปกลับมาข้อมูลก็จะกลับมาด้วย โดย Icon แอปจะยังอยู่หน้า Home และมีรูปก้อนเมฆด้านหน้า แค่แตะก็จะเป็นการโหลดกลับมาใช้งานอีกครั้ง

ภาพ/วิดีโอ

อีก 1 อย่างที่ต้องดูคือเรื่องของภาพถ่ายและวิดีโอ ซึ่งหลาย ๆ คนที่ชอบแชะชอบเก็บความประทับใจ ซักพักมือถือของคุณก็เต็ม ถือว่าเป็นสิ่งที่กินพื้นที่อันดับต้น ๆ สำหรับหลายคน วิธีดูเหมือนง่าย ก็แค่ Backup รูปลงคอม ลบรูปซ้ำ ลบรูปที่ไม่ชอบ แต่จริง ๆ เราต้องมานั่งคัดรูปคัดวิดีโอ เหนื่อยแน่นอน

และห้ามลืมเลยคือการใช้บริการ Cloud Storage บ้าง อย่าง iCloud หรือ Google Photo ก็สามารถช่วยเพิ่มพื้นที่ให้กับมือถือได้อีกทางหนึ่ง

Netflix 28.7 GB โอ้โห! Netflix ใครใช้พื้นที่มากหรือน้อยกว่านี้แคปมาโชว์กันใต้คอมเมนต์เลยนะ
อันนี้ทีมงานทดสอบดาว์นโหลดเฉย ๆ

ตรงนี้กดตรวจดูวิดีโอที่ดาวน์โหลดไว้ได้ด้วย ไม่ใช่หนังเถื่อนนะคะ
(กดเข้าไป) จะเห็นว่าเราโหลดอะไรจาก Netflix ไว้ดูออฟไลน์บ้าง เหมือนเวลาดูในแอปนั่นแหละ

มาดูกันต่อค่ะ ก็จะเห็นเกม และแอปอื่น ๆ ที่เรียงจากขนาดแอปนะคะ
แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะลบแอปที่พื้นที่เยอะที่สุดนะคะ
ตรงใต้ชื่อแอปจะบอกด้วยว่าเราใช้แอปนี้ล่าสุดเมื่อไหร่ ซึ่งตรงนี้ก็จะช่วยในการตัดสินใจได้นะคะ
ว่าแอปนี้จำเป็นจริง ๆ หรือเปล่า เนี่ย ROV เนี่ยไม่ได้เล่นตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว กดลบไปเลย!!

พอเราไล่ลบแอปที่ไม่ใช้ ไม่น่าจะใช้เสร็จ เรื่องใหญ่เรื่องแรกก็จัดการเรียบร้อยแล้ว ไปดูส่วนต่อไปกันค่ะ
เรื่องใหญ่เรื่องที่ 2 รูป และวิดีโอ และเสริมนิดนึงการถ่ายภาพในโหมด HDR (High Dynamic Range) ใน iPhone จะเก็บรูปภาพไว้ 2 แบบ โหมดการถ่ายภาพแบบปกติ กับโหมด HDR 2 รูป เลย เราสามารถปิดให้เก็บแค่รูป HDR ได้

อีกสิ่งที่จะทำให้ไฟล์รูปและวิดีโอเล็กช่วยประหยัดพื้นที่ในเครื่องได้อย่างมากคือ
รูปแบบไฟล์ HEIF (High Efficiency Image File Format)
และ HEVC (High Efficiency Video Coding) ที่มีเฉพาะใน iOS
ตั้งค่าได้ใน iPhone 7 ขึ้นไปและ iPad Pro เท่านั้น

หนัง / เพลง

หลาย ๆ คนก็โหลดเพลงไว้ฟังออฟไลน์เพียบไปหมด ทั้ง Apple Music, Spotify, Joox ให้ลบเพลงที่เราไม่เคยฟัง ไม่ค่อยฟังออกบ้าง ถ้าคุณมีเน็ตไม่อั้น หรือชอบฟังเพลงใหม่ ๆ ตลอด ก็เน้นฟังออนไลน์แทน ไม่ต้องโหลดเผื่อไว้เยอะแยะไปหมดแล้วก็ไม่ได้ฟัง เพิ่มพื้นที่ได้

อีกเรื่องคือหนังจากแอปฯ ชื่อดัง โดยเฉพาะ Netflix ที่ภาพชัดเหลือเกิน ซึ่งเราสามารถเข้าไปทำการกดลบหนังที่เราดูไปแล้ว หรือคิดว่าจะไม่ได้ดูเร็ว ๆ นี้ ก็ช่วยเพิ่มพื้นที่ได้อีกเพียบ!

Cache Files หรือไฟล์ขยะ

อีก 1 สิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกคนคือ ไฟล์ Cache ซึ่งไฟล์นี้มีข้อดีคือมันทำให้เราเข้าไปที่เนื้อหาเดิมได้เร็วขึน เช่นเข้าเว็บที่เคยเข้าแล้ว บันทึกสนทนา รูปภาพ เซฟเกม เพื่อให้โหลดได้เร็วขึ้น แต่มีข้อเสียก็คือการที่มันจะแอบเก็บข้อมูลของหน้าเว็บ หรือแอปต่าง ๆ ไว้ ก็มีการใช้งานพื้นที่นั่นเอง

ปกติเราก็ต้องเข้าไปเคลียร์ ไปลบใน Safari หรือ Chrome ส่วนแอปอื่น ๆ ก็ใช้วิธีลบลงใหม่ ไม่เหมือน Android ที่เลือกลบ Cache ได้ แต่เนื่องจากความ Unique Apple เราเลยมีวิธี Unique ๆ ด้วย วิธีเคลียร์ Cache แบบแหวก ๆ คือซื้อหนังใน iTunes!!

แต่ไม่ได้ให้ซื้อจริง ๆ นะ ให้เข้าไปที่ iTunes Store เลือกหนังสักเรื่องกดจ่ายเงิน แล้วยกเลิก เสร็จแล้ว โดยมีเงื่อนไขว่า พื้นที่ต้องเหลือน้อยกว่าขนาดไฟล์หนัง
แล้วระบบจะไปจัดการกับ cache เพื่อให้มีพื้นที่พอสำหรับดาวน์โหลดหนังนั่นเอง

แถมวิธีเคลียร์ Ram สำหรับ iOS

วิธีเคลียร์ RAM นั้นก็ทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ปลดล็อคหน้าจอ กดปุ่ม Power หรือปุ่มปิดค้างไว้ พอขึ้นว่าถ้าจะปิดให้สไลด์ ก็ให้กดปุ่ม Home ค้างไว้จนกว่าจะมาหน้า Home เสร็จแล้ว!!

หวังว่าเพื่อน ๆ และสาวก Apple หลาย ๆ คนคงได้ประโยชน์จากการ “ขอคืนพื้นที่ iPhone iPad” ไปไม่มากก็น้อย ใครที่มีวิธีดี ๆ ก็แนะนำหรือคอมเมนต์กันมาได้เลยจ้า!