หน้าตาภายนอก

ด้านหน้า

ดูที่หน้าตาภายนอกกันก่อน เรื่องนี้จะเห็นความแตกต่างที่ชัดเจนว่าคนมาที่หลัง ก็ต้องสร้างความแตกต่างให้ชัดเจน เมื่อ Osmo Action นั้นมีจอสีด้านหน้าขนาด 1.4 นิ้วมาด้วย แสดงภาพที่กำลังถ่ายทันที ทำให้ Osmo Action เหมาะมากสำหรับการถ่าย Vlog ด้วยตัวเองได้

ส่วน GoPro HERO7 Black จอด้านหน้านั้นเป็นจอขาวดำ สำหรับดูรายละเอียดการถ่ายอย่างเดียว เวลาถ่าย Vlog ตัวเองจะต้องเดาหน่อยว่าหน้าเราอยู่ตรงไหนของเฟรม แต่ก็สามารถเชื่อมต่อเข้ากับมือถือเพื่อดูเป็นหน้าจอก็ได้เช่นกัน

ด้านหลัง

ส่วนด้านหลัง DJI OSMO Action จะมีจอสัมผัสที่ใหญ่กว่าคือ 2.25 นิ้วแบบ 16:9 เทียบกับ GoPro HERO7 ที่เป็นจอสัมผัส 2 นิ้ว ซึ่งจอหลังของ OSMO Action จะแสดงภาพวิดีโอที่ถ่ายได้แบบเต็มๆ ไม่มีบาร์สีดำอยู่ในจอเหมือนจอของ GoPro HERO7

และที่ต่างกันคือ DJI OSMO Action ไม่มีพอร์ต HDMI จึงไม่สามารถส่งภาพตรงออกจากกล้องได้เหมือน GoPro HERO 7 Black

สเปคที่ใกล้เคียงกัน

  • ใช้เซ็นเซอร์ขนาด 1/2.3 นิ้ว 12 ล้านพิกเซลเหมือนกัน
  • ถ่ายวิดีโอได้สูงสุด 4K 60fps ได้เหมือนกัน
  • ถ่าย Slo-mo ได้ 8 เท่า หรือ 1080p 240 fps เหมือนกัน
  • สั่งงานด้วยเสียงได้ทั้งคู่
  • มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวอย่างเทพเหมือนกัน
  • กันน้ำโดยไม่ต้องใช้เคสได้ทั้งคู่ แต่ฝั่ง DJI จะกันน้ำได้มากกว่าหน่อยที่ 11 เมตร ส่วน GoPro กันน้ำได้ลึก 10 เมตร แหม๋ 1 เมตรก็เอาค่า

สิ่งที่แตกต่างกัน

  • เรื่องที่แตกต่างส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องซอฟต์แวร์เช่น GoPro มี GPS ในตัว ทำให้ซอฟต์แวร์แสดงความเร็วในการเคลื่อนที่ได้
    GoPro รองรับการทำ Live Streaming ไลฟ์วิดีโอขึ้น facebook หรือ Youtube ได้

การทดสอบถ่าย

วิดีโอ

เรื่องระบบ Stabilizer หรือการกันสั่นนั้นทั้ง 2 ค่ายถือได้ว่าจัดเต็มถ่ายออกมาได้ลื่นไหล แทบไม่มีการสั่นให้ได้เห็น แต่ในเรื่องของภาพที่ได้ OSMO Action จะเก่งในด้านการไล่สีผิวของคน สามารถถ่ายออกมาได้อย่างสวยงาม แต่ในด้านภาพโดยรวมอาจจะออกมาไม่สดใสเท่ากับ GoPro Hero 7 Black แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของเรา

อีก 1 จุดสังเกตของ DJI OSMO Action คือระหว่างถ่ายวิดีโอ 4K 60 Fps ภาพหน้าจอด้านหน้าจะแสดงผลได้ช้ากว่าความเป็นจริงหลักหลายวินาทีจากการใช้งานหน่วยประมวลผลที่หนักมาก ๆ

ภาพ

การถ่ายภาพถือได้ว่า GoPro Hero 7 Black ถ่ายมาได้สวยงามกว่าค่อนข้างมากในโหมด SuperPhoto แต่โดยรวมถือว่าค่อนข้างน่าสนใจทั้ง 2 ตัวเลย

ราคา

ปิดท้ายด้วยราคาของ DJI OSMO Action อยู่ที่ 12,000 บาท ส่วน GoPro Hero 7 Black ราคาอยู่ที่ 14,500 บาท ซึ่งจะมีคลิปรีวิวแบบจัดเต็มให้คุณได้ดูอีกครั้งอย่างแน่นอน