Honor 20 Lite มือถือแบรนด์ลูก Huawei ตัวล่าสุดที่มาพร้อมสีสันสุดสะดุดตา และมาพร้อมกับกล้องหลัง 3 กล้องจัดเต็ม มาดูกันว่ามือถือเครื่องนี้มีอะไรที่น่าสนใจหรือข้อสังเกตอะไรบ้าง ที่นี่เลย!

ดีไซน์ตัวเครื่อง

จุดสะดุดตาแรกของ Honor 20 Lite คือสีสันของฝาหลังที่แวววาวตัวนี้ครับ เทรนด์ฝาหลังแบบไล่สีก็ยังมาแรงต่อเนื่อง โดยมาพร้อม 2 เฉดสีคือ Phantom Red ไล่สีแดงไปม่วง สื่อถึงความอบอุ่นของดวงอาทิตย์ที่ขึ้นในยามรุ่งอรุณผสานเข้ากับสีม่วงที่ให้ความโรแมนติก และ Phantom Blue ไล่สีน้ำเงิน-ม่วง โดยสีน้ำเงินน่าจะสื่อถึงความสงบยามค่ำคืนผสานเข้ากับสีม่วงเช่นเดียวกัน

เมื่อมือถือยุคหลังๆ เครื่องใหญ่ขึ้น ฝาหลังก็ต้องทำขอบข้างให้โค้งรับฝ่ามือแบบนี้ครับ ก็ทำให้การจับถือทำได้กระชับมือดี ซึ่งฝาหลังนี้ก็มีเซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือที่ทำงานได้รวดเร็ว และกล้อง 3 ตัวอันเป็นจุดเด่นของสมาร์ตโฟนราคารุ่นนี้ครับ

หน้าจอ

พลิกมาที่ด้านหน้าจอ ก็เป็นจอ LCD ขนาด 6.21 นิ้ว ความละเอียด FullHD+ 2340 x 1080 pixel ให้พื้นที่การแสดงผล 90% ของด้านหน้าจอทั้งหมด ด้วยการใช้กล้องหน้าทรงหยดน้ำขนาดเล็ก (dew drop) ทำให้กินพื้นที่ในจอน้อย ซึ่งจอตัวนี้ก็ให้ภาพได้สว่างสดใสดี ใช้งานกลางแดดก็ยังมองเห็นได้ดี

จุดสังเกตเล็กน้อยคือค่าเริ่มต้นของจอจะให้ความรู้สึกภาพอมฟ้าไปบ้าง ใครที่ไม่ชอบก็สามารถปรับได้ในส่วนปรับอุณหภูมิสีของหน้า Settings

กล้องหลัง

ที่นี้มาถึงจุดเด่นสำคัญของ Honor 20 Lite อย่างกล้องกันนะครับ เริ่มต้นที่กล้องหลังก่อนเลย ประกอบด้วยเลนส์ 3 ตัว ตัวบนสุดคือกล้องวัดระยะสำหรับถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ ตัวกลางคือกล้องหลักความละเอียด 24 ล้านพิกเซล f/1.8 และตัวล่างคือกล้องมุมกว้าง 120 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.4 แล้วเลนส์ 3 ตัวทำให้ถ่ายภาพสนุกขึ้น เพราะมีเลนส์มุมกว้างที่ให้คุณเก็บภาพได่ครบ และใช้ชใช้ประโยชน์บ่อยกว่าครับ เพราะมันสามารถเปลี่ยนมุมมองภาพปกติให้แปลกตา สามารถถ่ายคนให้แขนขายาวขึ้น หรือถ่ายพื้นที่แคบๆ ออกมาได้ ซึ่ง Honor 20 Lite มีเลนส์มุมกว้าง 0.6x 120 องศา ให้สลับใช้ได้ง่ายๆ มุมเดียวกันแต่สามารถเลือกถ่ายได้ทั้งภาพมุมปกติ และภาพมุมกว้าง สามารถซูมภาพได้สูงสุด 6 เท่าแบบ Digital Zoom และยังมีโหมด AI อัตโนมัติเพื่อช่วยปรับแต่งภาพให้เหมาะสมสำหรับแต่ละซีนได้

เมื่อเราใช้โหมดภาพบุคคล (Portrait) เราสามารถเลือกระดับการตกแต่งใบหน้าได้และเปิดโหมดโบเก้เพื่อให้กล้องใช้ข้อมูลจากเลนส์ที่ 3 มาทำให้ฉากหลังเบลอได้อีกด้วย

กล้องหน้า

กล้องหน้า Honor 20 Lite มาพร้อมความละเอียด 32 ล้านพิกเซล f/2.0 ไม่มีโฟกัสอัตโนมัติ แต่สามารถถ่ายภาพบุคคลได้สีสันละมุน เลือกถ่ายให้เบลอฉากหลังได้เนียนตา และสามารถปรับลักษณะแสงที่จะเข้าใบหน้าได้ด้วย เอาเป็นว่าคอ Selfie น่าจะโอเคกับกล้องตัวนี้ครับ

ถ่ายกลางคืน

สำหรับการถ่ายภาพกลางคืน กล้องหลังตัวหลักจะสามารถถ่ายภาพได้สว่างกว่าเลนส์มุมกว้าง และยังสามารถใช้ AI ช่วยปรับให้ได้ภาพที่สวยงามในที่แสงน้อยได้อีกด้วย แต่กล้องตัวนี้ก็มีข้อจำกัดเมื่อเร่งความไวแสงหรือ ISO ไปสูงๆ ภาพจะเริ่มขาดรายละเอียด แต่สามารถใช้โหมดกลางคืนถ่ายภาพแบบ 5 วินาทีไม่ใช้ขาตั้งกล้องถ่ายแทน ก็จะได้ภาพกลางคืนที่สว่าง สดใส คมชัดขึ้นเช่นกัน

ส่วนการถ่ายภาพด้วยกล้องหน้าในเวลากลางคืนก็สามารถเก็บใบหน้าและแสงในฉากหลังได้ดี สามารถเอาไปถ่ายซีนกลางคืนได้เลย

ถ่ายวิดีโอ

Honor 20 Lite นั้นสามารถถ่ายวิดีโอได้สูงสุดที่ 1080p 60 fps และถ้าต้องการใช้เลนส์มุมกว้างเวลาถ่ายวิดีโอจะเหลือ 1080p 30 fps เท่านั้น และไม่มีระบบป้องกัน OIS EIS ช่วย ทำให้ไม่เหมาะกับการถ่ายคลิปแบบ Vlog เดินไปมา

สเปค

  • หน่วยประมวผลหลักเป็น Kirin 710 แบบ Octa-core
  • แรม 4 GB
  • หน่วยความจำในเครื่อง 128 GB
  • เพิ่ม MicroSD ผ่านถาดใส่ซิมที่ 2 ได้อีก 512 GB
  • มี GPU Turbo 2.0 ที่ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการเล่นเกมดังๆ ได้
    • GeekBench ออกมาได้คะแนน Multicore ที่ 5484 คะแนน ก็ใกล้เคียงกับ Snapdragon 835
    • Antutu 7.1 ได้ไปเกือบ 120,000 คะแนน
    • 3Dmark Slingshot Extreme 991 คะแนนครับ
  • แบตความจุแค่ 3,400 mAh สามารถชาร์จ 10 นาทีได้ 10%
  • ระบบนำทางด้วย GPS ในรถก็ทำได้ดี ตำแหน่งนำทางไม่ค่อยผิดพลาดฃ
  • การเชื่อมต่อเครือข่ายก็ทำได้ดี รองรับทั้ง VoLTE และ VoWifi ทำให้คุยโทรศัพท์ได้เสียงชัดเจน
  • มีช่องหูฟังแบบ 3.5 mm แต่มีลำโพงด้านล่างแค่ลำโพงเดียว
  • ใช้ WiFi ได้แต่ 2.4 GHz เท่านั้น
  • พอร์ตชาร์จ MicroUSB

ราคา

ปิดท้ายด้วยราคา Honor 20 Lite ได้ตั้งราคาเปิดตัวไว้ 7,990 บาท ถือเป็นสมาร์ตโฟนราคาคุ้มๆ ที่ได้ 3 กล้องสนุกมันส์ 3 เท่า เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนชอบถ่ายภาพแบบสุด ๆ