ยุคนี้การเดินทางด้วยรถเมล์ก็เป็นอีก 1 สิ่งที่ทุกคนจะต้องเผชิญ โดยเฉพาะคนที่ไม่มีรถ หรือไม่อยากใช้รถเดินทางเพราะต้องผจญไปกับรถติด และค่าทางด่วนสุดโหด แต่บางครั้งเราก็อยากจะรู้ว่า รถเมล์ที่เราต้องการขึ้นนั้นตอนนี้ใกล้มาถึงหรือยัง ตอนรอก็ไม่ยอมมา พอเดินเข้าเซเว่นฯ หรือเดินไปเข้าห้องน้ำปุ๊ป ก็ขับผ่านหน้าไปแล้ว งานนี้คุณจะไม่ตกรถเมล์อีกต่อไปกับแอปฯ Via Bus

ViaBus

แอปฯ ดูเส้นทางการเดินทางของรถเมล์ ซึ่งปัจจุบันบนรถเมล์ที่เป็นของรัฐฯ (รถแดงหรือรถเหลืองสำหรับสายปรับอากาศ) จะมีหน้าจอที่แสดงว่า ปัจจุบันกำลังเดินทางอยู่ ณ จุดไหน โดยเป็นการรับ – ส่งข้อมูล เข้าสู่ศูนย์ผ่านระบบ GPS นั่นเอง

แอปฯ นี้จะมีความแม่นยำระดับหนึ่ง (ไม่ได้ตรงมาก แต่พอจะใช้อ้างอิงได้) โดยจะบอกว่าปัจจุบันรถเมล์สายที่เราจะขึ้นนั้นอยู่ตรงไหนแล้ว และสายนี้จะผ่านอะไรบ้าง โดยมี Landmark อย่าง MRT และ BTS แสดงให้เห็นด้วย งานนี้จะต่อรถไฟฟ้าก็ง่ายนิดเดียว แถมยังสามารถใช้งานได้ทั้งบน iOS และ Android อีกด้วย โหลดได้ง่าย ๆ ที่นี่เลย

แต่จุดสังเกตคือ บางครั้งอาจจะมีเรื่องของ Error ทำให้การแสดงผลรถเมล์มาไม่ตรงกับความเป็นจริงได้ ยังไงก็อย่าลืมคอยเงยหน้ามองบ่อย ๆ ด้วยนะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน!