“หนูจะบอกโลกว่า หนูเป็นเด็ก หนูทำได้ และคุณไม่สามารถตัดสินหนูได้ เพียงเพราะว่าหนูเป็นเด็ก”

Kaede Takenaka ชื่อของเธออ่านออกเสียงว่า “คา-เอ-เดะ   ทา-เค-นา-กะ” เธอเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น-แคนาดาใบหน้าเก๋ แววตาส่องประกายความฉลาดมุ่งมั่น วันที่เราเจอเธอ เธอร่าเริงสดใส ตามประสาเด็กผู้หญิงวัย 10 ขวบธรรมดาทั่วไป เธออยู่เมืองไทยมานานกว่า 7 ปีและเธอคนที่พูดถึงก็คือ Kaede ซีอีโอผู้ก่อตั้งโครงการแพลตฟอร์มบล็อกเชนชื่อ “KIDLetCoin” เจ้าของเหรียญคริปโตฯ KID Tokens ที่มีสโลแกนประจำโครงการว่า ‘For Kids, By Kids’

KID Token

KID Token เป็นเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชิญชวนให้เด็ก ๆ หันมาสนใจการออมเงิน เห็นคุณค่าของการทำงาน และทำความรู้จักคุ้นเคยกับเงินดิจิทัล

KIDLetCoin

คอนเซปต์ไอเดียของ KIDLetCoin ฟังดูง่ายๆ ไม่ได้ซับซ้อนมากมาย คือ การสอนให้เด็ก ๆ รู้จักเรื่องของการใช้เงิน เมื่อไหร่ที่เด็ก ๆ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน เก็บของเล่น อ่านหนังสือ ทำการบ้าน หรือทำอะไรก็แล้วแต่ที่ได้มีการตกลงไว้กับพ่อแม่ เมื่อเด็ก ๆ ทำสำเร็จตามเป้าหมาย พวกเขาจะได้รับเหรียญ KID Tokens ที่โอนจากกระเป๋า Crypto Wallet ของคุณพ่อคุณแม่ เข้าสู่กระเป๋าของพวกเขา ซึ่งพวกเค้าสามารถเก็บสะสม KID Tokens ไว้นำไปแลกเปลี่ยน เป็นขนม, อาหาร, เครื่องดื่ม, ของเล่น, เสื้อผ้า และของใช้ต่างๆ ที่มีในร้านค้าออนไลน์ที่จะมาเป็นพาร์ตเนอร์ในอนาคต ตามแผนที่วางไว้

ความตั้งใจแรกของ Kaede ที่ผลักให้เริ่มต้นโครงการนี้ คืออยากให้เด็ก ๆ ได้ฝึกความรับผิดชอบ รู้จักช่วยเหลือทำงานบ้าน ลดภาระของพ่อแม่ ในขณะเดียวกันก็ฝึกบริหารจัดการเงินเสมือน พร้อมกับเรียนรู้ ทดลองใช้จ่ายสะสมเงินดิจิทัลที่มาจากการทำงาน และความพยายามของพวกเขาบนแพลตฟอร์มที่ KIDLetCoin สร้างขึ้น

Kaede เชื่อว่าวิธีการนี้ในระยะยาวจะเป็นประโยชน์สำหรับเด็ก เพราะช่วยให้เด็กซึมซับแนวคิดเรื่องของการทำงานเพื่อแลกเงิน (KID Tokens) และช่วยฝึกให้เด็กมีความรับผิดชอบมากขึ้น รู้คุณค่าของเงิน รู้คุณค่าของการทำงาน เข้าใจเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินดิจิทัล

เธอเชื่อว่าในอนาคตเงินกระดาษที่เราใช้อยู่โดยทั่วไปจะถูกลดปริมาณลงจนไม่มีอีกเลย เพราะเงินที่เป็นกระดาษมีต้นทุนในการผลิตและเก็บรักษาสูง มีโอกาสฉีกขาด สูญหาย โดนขโมย ฯลฯ

อีกเรื่องที่ Kaede ให้ความสนใจ คือ เรื่องสิทธิเด็กและความเท่าเทียมทางเพศ เธอจึงตั้งใจจะใช้ KIDLetCoin ระดมทุนเพื่อช่วยเรื่องนี้

ครอบครัวสนับสนุน

คุณแม่ของ Kaede ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมคริปโตฯ และบล็อกเชน ในตำแหน่ง Country Head ของแพลตฟอร์มคริปโตแบบ P2P ที่ชื่อว่า ‘NEM’

Play video

โดย Kaede เป็นหนึ่งใน Speakers ที่อายุน้อยที่สุด ที่ได้รับเชิญให้เป็นส่วนหนึ่งของผู้พูดในงาน Techsauce Global Summit 2019 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 มิถุนายน ที่ผ่านมา