งานนี้ไม่ต้องเปิดตู้เย็นก็รู้ว่า ข้างในตู้เย็นมีอะไร กับ ตู้เย็น LG Instaview Door in door ครับ ซึ่งตู้เย็นตัวนี้มาพร้อมช่องด้านหน้าที่เรียกว่า Instaview ซึ่งแค่คุณเคาะ ๆ 2 ที เท่านี้ก็เห็นของในตู้เย็นแล้ว ไม่ต้องเปิดตู้เย็นให้ความเย็นออก เปลืองไฟเปล่า ๆ หลายคนฟังดูอาจจะขำ แต่ลองนึกดูนะครับเดือนๆ หนึ่งเราเปิดตู้เย็นเพื่อดูว่าจะกินอะไร แล้วพบกับความผิดหวัง ตู้เย็นไม่มีอะไรให้กินบ่อยครั้งขนาดไหน คราวนี้มีช่อง Instaview แล้วก็ไม่ต้องเปิดให้เปลืองไฟอีกต่อไป

ประหยัดไฟยังไงบ้าง?

นอกจากนี้ ด้านประตูที่มีช่อง Instaview จะมาพร้อมกับชั้นเก็บของส่วนหน้า ที่สามารถเปิดเข้าไปอีกชั้นเพื่อเข้าถึงตู้ส่วนในได้ ซึ่งส่วนนี้เรียกว่า door in door ที่ดีไซน์ออกมาแบบนี้ก็เพื่อให้เราวางของที่กินที่ใช้บ่อยๆ เอาไว้ด้านหน้า ทำให้เวลาเปิดประตูตู้เย็นก็เปิดชั้นเดียวพอ ความเย็นไม่หายไปจากตู้เย็นมาก ตู้เย็นก็ไม่กินไฟ แถมอุณหภูมิในตู้ก็ไม่สวิงมาก ทำให้ของไม่เสียด้วย

นอกจากนี้ยังมีกล่องใส่น้ำ ที่ใส่น้ำได้ 4 ลิตร แล้วมากดจากที่กดน้ำที่ประตูฝั่งซ้ายได้เลย แถมยังมีปุ่มเพื่อเลือกกดเอาน้ำแข็งออกมาได้ด้วย จะเอาเป็นน้ำแข็งก้อนหรือน้ำแข็งบดๆ ก็เลือกได้สบาย ๆ

วิธีการทำน้ำแข็งคือ เราจะเห็นว่าด้านบนสุดของกล่องจะเป็นถาดน้ำแข็งเหมือนที่เราใส่ในช่องฟรีซของตู้เย็นแบบเดิมนี้แหละครับ แต่ถาดน้ำแข็งของ LG มันฉลาดตรงที่เมื่อน้ำในถาดแข็งมันก็จะพลิกให้น้ำแข็งตกลงมาเก็บในกล่อง แล้วดูดเอาน้ำจากกล่องน้ำมาเทใส่ถาดนี้ใหม่ ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำแข็งจะเต็มกล่องโดยที่ไม่ต้องทำเองเลย สบายสุด ๆ

ส่วนน้ำแข็งบด ก็มีมีดอยู่ตรงปลายกล่องนี้ที่จะหมุนเพื่อบดน้ำแข็งครับ” ส่วนตู้เย็นประตูซ้ายจะเป็นช่องแช่แข็ง อุณหภูมิติดลบ และส่วนตู้ขวาจะเป็นตู้เย็น ซึ่งเราสามารถควบคุมอุณหภูมิได้จากแผงด้านหน้านี้ได้เลย

LG Smart ThinQ

แอป LG Smart ThinQ เชื่อมต่อเข้ากับตู้เย็นได้ เพราะตู้เย็น LG Instaview Door in door ตัวนี้สามารถเชื่อมต่อกับ Wifi ได้ตลอดเวลา เราจึงสามารถสั่งงานผ่านแอปจากที่ไหนก็ได้ที่มือถือเราต่อเน็ตได้

สั่งอะไรได้บ้าง?

  • เราสามารถใช้แอปเพื่อควบคุมอุณหภูมิของตู้เย็นได้ด้วย เช่นเวลาอยู่ที่ทำงาน นึกขึ้นได้ว่ามีเนื้ออยู่ในตู้เย็น กลัวมันเสียก็กดเร่งความเย็นได้ กลัวกินไฟก็ลดความเย็นลงหน่อย หรือกำลังกลับบ้านไปปาร์ตี้ อยากได้น้ำแข็งอย่างรวดเร็ว ก็กดโหมดเทอร์โบเร่งความเย็นในตู้แช่แข็งได้เลย
  • ถ้ารู้สึกว่าตู้เย็นเหม็น อาจจะแช่ทุเรียนหรือกะปิจนมีกลิ่นตกค้าง ก็เปิดแอปแล้วเร่งการทำงานของ Hygiene Fresh ให้ทำงานมากขึ้น กลิ่นเหม็นก็จะหายไปอย่างรวดเร็ว โดยข้างในมีแผ่นกรองอากาศ 5 ชั้น ทั้งแผ่นกรองคาร์บอนกำจัดกลิ่น และแผ่นกรองผสมกรดแลคติกและชุดแสง UV เพื่อทำลายเชื้อโรคในตู้เย็นครับ ก็ทำให้อาหารต่างๆ ไม่เสียง่ายด้วย

เทคโนโลยีที่น่าสนใจ

มาพูดถึงเทคโนโลยีที่มองไม่เห็นกันบ้างคือเจ้า Compressor ครับ ตู้เย็น LG Instaview Door in door ตัวนี้ใช้คอมเพลสเซอร์ที่พิเศษกว่าเจ้าบ้านหน่อยเรียกว่า Inverter Linear Compressor คือแทนที่จะเป็นข้อเหวี่ยงหมุนเป็นวงกลมเหมือนลูกสูบรถยนต์แบบ Inverter Compressor ตามปกติ แต่ตู้เย็นรุ่นนี้ใช้คอมเพลสเซอร์แบบ Linear คือเคลื่อนที่ตามแนวนอนเพื่ออัดน้ำยาทำความเย็น ทำให้เสียดสีน้อยลง ควบคุมระยะการชักลูกสูบให้สั้นลงได้ สุดท้ายคือมันประหยัดพลังงานมากขึ้น ทำงานฉลาดขึ้น

และภายในตัวตู้เย็นก็มีจุดส่งลมเย็นหรือ Multi Airflow หลายจุด เมื่อรวมกับตัว Inverter Linear Compressor ก็ทำให้ควบคุมอุณหภูมิได้นิ่ง +- ไม่เกิน 0.5 องศาเซลเซียสจากอุณหภูมิที่ตั้ง ข้าวของในตู้เย็นก็เสียยากขึ้น

จริงๆ ตู้เย็นนี้ยังมีเรื่องราววิทยาศาสตร์สนุกๆ อีกหลายอย่างนะครับ เช่นแผ่นที่เรียกว่า Moist balance crisper แผ่นที่เป็นตารางสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่อยู่เหนือช่องผักนี้ ซึ่งเราแกะออกมาไม่ได้ หน้าที่ของมันคือลดแรงตึงผิวน้ำ ทำให้น้ำจากผักที่ระเหยขึ้นไปไม่รวมตัวหยดกลับลงมา ทำให้ผักผลไม้อยู่ได้นานขึ้นเพราะไม่โดนความชื้นจากหยดน้ำ และยังมาพร้อมช่องวางขวดไวน์ 4 ขวด ชั้นวางต่างๆ ปรับตำแหน่งได้ และแน่นอนว่าเป็นตู้เย็นยุคใหม่ ไม่ต้องมานั่งละลายน้ำแข็งแล้ว

ราคา

สุดท้ายคือราคา LG Instaview Door in door อยู่ที่ 79,900 บาท ได้ความจุ 21.7 คิว เครื่องใหญ่ ฟีเจอร์จัดเต็มขนาดนี้ แต่ราคาค่อนข้างโอเคเลยทีเดียว