จากคลิปที่ผ่านมา beartai x Brightminton เราก็ได้สอนพื้นฐานการหวดไปแล้ว วันนี้เราจะมาสอนพื้นฐานอีก 1 อย่างที่สำคัญนั่นคือ การ “เสิร์ฟ และหวดลูกเสิร์ฟ” ในแบบมือโปรฯ ต้องทำอย่างไรบ้าง มาดูกัน

วิธีเสิร์ฟ

เสิร์ฟแบบ โฟร์แฮนด์

ให้ตั้งแขน ส่งไม้ไปด้านหน้าเฉียงขึ้น แล้วอีกมือถือลูกประมาณไหล่ แล้วดึงศอกด้านขวาลงแล้วเหวี่ยงวงสวิงขึ้น ข้อควรระวังคือ ต้องปล่อยลูกให้ตรงจังหวะ ก็จะเสิร์ฟได้อย่างสวยงาม

เสิร์ฟแบบ แบ็กแฮนด์

จับด้ามไม้โดยให้นิ้วโป้งแนบไปกับตัวสันไม้ และให้ขาขวานำ ปล่อยสบาย ๆ ไม่ต้องเกร็ง โดยวางให้กว้างกว่าไหล่เล็กน้อย ตั้งแขนและศอกขึ้นแล้ววางหัวไม้ให้ต่ำลง แล้วให้ดึงศอกเข้า แล้วดันไม้ออกไปเบา ๆ แค่นี้ก็สามารถเสิร์ฟหยอดคู่แข่งได้แล้ว

วิธีรับลูกเสิร์ฟ

วิธีการยืน อย่ายืนกางขาเพราะทำให้ออกตัวไปรับลูกยาก ให้ทำการตั้งขาซ้ายนำสำหรับคนถนัดขวา หรือขาขวานำสำหรับคนถนัดซ้าย แล้วชี้ไม้ไปด้านหน้าประมาณอก ซึ่งการตั้งท่าแบบนี้จะสามารถทำให้เราก้าวขาส่งไปด้านหน้าได้ หรือถ้าหยอดมาก็จะสามารถสไลด์ถอยหลังได้เช่นกัน

อุปกรณ์เสริม (Gadget)

Mini Band

เป็นยางสำหรับรัดขาเพื่อช่วยในการฝึก โดยการสวมไปที่ขาทั้ง 2 ข้าง ซึ่งจะมีท่าบริหารอยู่ โดยการย่อตัวลงเล็กน้อย หย่อนสะโพกลง แล้วบิดเข่าเข้ามาด้านในแล้วดึงออก ทำสลับไปมา อีกท่าคือ การถีบตัวไปด้านข้าง โดยให้ขาข้างหนึ่งนำ แล้วใช้ขาอีกข้างตามไป ทำสลับไปมา เพื่อทำให้กล้ามเนื้อตื่นตัว

นาฬิกาจับความเร็ว JAWKU

อีก 1 ตัวช่วยสำหรับใช้ในการวัดการเคลื่อนไหวคือ นาฬิกาสำหรับวัดความเร็ว โดยมีแอปฯ เฉพาะทางสำหรับใช้ด้านนี้โดยเฉพาะ หลังจากกดที่นาฬิกา เครื่องจะดัง 3 ครั้ง และให้วิ่งผ่านจอ ซึ่งจะใช้ภาพจากกล้องเพื่อเป็นตัวจับความเร็ว โดย Sensor ทั้ง 6 จุด ซึ่งหลังจากวิ่งผ่าน ระบบจะทำการจับค่าความไวในการผ่านกล้อง รวมไปถึงค่า Reaction Time ซึ่งสำคัญมากเพราะเป็นค่าที่จะวัดว่าเราจะตอบสนองได้ไวขนาดไหน ซึ่งสามารถจับระยะได้สูงสุด 800 เมตรเลยทีเดียว

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส