คุณผู้ชมครับ วันนี้ผมได้รับเกียรติจาก Showroom Subaru มาทำความรู้จักกับค่ายรถค่ายนี้ให้มากขึ้น หลังจากได้ยินชื่อมาหลายปีเเล้ว ซึ่งความจริง Subaru ก่อตั้งมากว่า 70 ปีเเล้ว ไปดูกันดีกว่าว่าจะมีเทคโนโลยีอะไรเจ๋งๆมารีวิวกับ Core Technology 4 ข้อที่น่าสนใจ

จุดเด่น (Core Technology) 4 ข้อ ของ Subaru

เครื่องยนต์ Subaru Boxer

Signature ของเขาเลยครับ เครื่องยนต์บ๊อกเซอร์ ที่สร้างความสมดุล พร้อมให้การควบคุมรถและเสถียรภาพการทรงตัวที่เหนือกว่า เนื่องจากมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่าเครื่องยนต์ประเภทอื่น

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตรอันเป็นเอกลักษณ์ที่เรียกว่า Symmetrical All-Wheel Drive ให้การยึดเกาะถนนอย่างเหนือชั้น และให้การควบคุมอย่างคล่องตัว ทั้งทางตรงและทางโค้ง เเน่นอนครับ สิ่งสำคัญที่สุดในการขับขี่คือความปลอดภัย

Subaru Global Platform

นอกจากนั้น Subaru เขายังมีโครงสร้างตัวถังแบบใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า Subaru Global Platform ที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ลดการสั่นสะเทือนได้ดีขึ้น และที่สำคัญ มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เทคโนโลยี EyeSight

นอกเหนือจาก 3 เทคโนโลยีที่กล่าวมา Subaru มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ ชื่อว่า EyeSight ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเสริมความปลอดภัยใหม่ล่าสุด ซึ่ง beartai ได้ทดสอบบนรถ The All-New Forester 2.0i-S Eyesight โดยตรง

สิ่งสำคัญที่สุดของการเดินทาง คือความปลอดภัย ซึ่งรถคันนี้มาพร้อมกับเทคโนโลยีเสริมความปลอดภัยล้ำๆอย่างระบบ EyeSight โดยเป็นกล้องคู่ ทำหน้าที่เสมือนเป็นดวงตาคู่พิเศษ ที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ระบบ EyeSight จะทำอะไรได้บ้าง

บางทีจอดรถอยู่ จะถอยหลังออก ดันไปใส่เกียร์ D ซะงั้น! เรื่องนี้ทำให้เกิดอันตรายเช่นพุ่งชนร้านค้า หรือตกลานจอดรถ ซึ่ง EyeSight มีฟังก์ชันที่เรียกว่า ระบบจัดการกำลังเครื่องยนต์ก่อนชน หรือ Pre-Collision Throttle Management พอตรวจจับสิ่งกีดขวางหน้ารถ เเละรู้ว่าคุณเข้าเกียร์ผิด มันจะควบคุมรถไม่ให้เดินหน้า จนกว่าคุณจะเหยียบคันเร่งเกิน 4 วินาที ซึ่งนอกจากจะช่วยเบรคเพื่อความปลอดภัยแล้ว ยังสามารถเป็นตัวช่วยปล่อยคันเร่งให้รถเคลื่อนที่เองได้ในกรณีรถติดอีกด้วย ซึ่งตัวกล้องมีระบบ AI ที่สามารถจำแนกได้ว่า วัตถุที่อยู่ด้านหน้ารถคืออะไร จำแนกได้หมดว่าเป็นคนที่ขี่จักรยาน ขี่มอเตอร์ไซต์ หรือเดินตัดหน้ารถ ก็แยกได้หมด โดยทำงานอัตโนมัติทันทีที่ Start รถ ทำให้ไม่ต้องกลัวว่าจะลืมเปิดระบบนี้

นอกจากนี้เวลาเปลี่ยนเลน จะมีเสียงเตือน Lane Departure เมื่อทำความเร็ว 50 กม/ชม ขึ้นไป เพื่อป้องกันกรณีคนขับหลับในแล้วเปลี่ยนเลนนั่นเอง

รูปลักษณ์

Subaru Forester 2.0 i-S EyeSight เป็นรถยนต์ที่ถูกผลิตในประเทศไทย ซึ่งสัมผัสแรกบอกได้เลยว่าดูหรูหราและกว้าง เหมาะกับไลฟ์สไตล์รถครอบครัว ด้านหลังมีพื้นที่บรรทุกของได้เยอะ เบาะไฟฟ้าปรับได้ 8 ระดับทั้ง 2 ฝั่ง มีจอให้ดู 3 จอหลัก ๆ ซึ่ง 1 ในนั้นคือจอสำหรับเทคโนโลยี EyeSight อีกด้วย เรียกว่าโดยรวมดูดีเลยทีเดียว

โดยรวมเเล้ว ระบบ EyeSight ของ The All-New Forester รุ่นนี้ถือเป็นเทคโนโลยีเสริมความปลอดภัยที่ทำให้เราอุ่นใจได้มากขึ้นเลยครับ เเม้บ้านเรายังไม่เหมาะกับรถไร้คนขับ เเต่รถยนต์ Subaru คันนี้ถือว่าเป็นรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีเสริมความปลอดภัยรอบด้าน ตอบโจทย์ทั้งเดินทางในเมืองและนอกเมือง

สำหรับใครที่อยากเป็นเจ้าของรถคันนี้ มาดูข้อสังเกตกันก่อนนะครับ

EyeSight ถือว่าเป็นเทคโนโลยีเสริมความปลอดภัยที่เหนือกว่ารถยนต์ในระดับเดียวกัน เทคโนโลยีเสริมความปลอดภัยของแต่ละค่าย มีจุดเด่นที่ต่างกันออกไป เช่น บางเทคโนโลยี ช่วยปรับพวงมาลัยให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม โดยระบบ EyeSight ไม่ใช่ระบบไร้คนขับ 100% เป็นเทคโนโลยีเสริมความปลอดภัยที่ช่วยให้การขับขี่ของคุณปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหน้าที่ควบคุมยังต้องเป็นของผู้ขับขี่

ควรศึกษาการทำงานของระบบ EyeSight ให้ละเอียดเพราะระบบอาจทำงานได้ไม่สมบูรณ์ในบางสภาวะ เช่น ฝนตกหนัก ทัศนวิสัยไม่ดี หรือเส้นถนนที่ไม่ชัดเจน
สำหรับประเทศไทยในตอนนี้ระบบ EyeSight มีอยู่ในเฉพาะ The All-New Forester เท่านั้น แต่ผมแอบกระซิบก่อนว่า ซูบารุที่จำหน่ายในต่างประเทศ มีระบบ Eyesight ในรถยนต์ซูบารุรุ่นอื่นด้วย ดังนั้น เรามาติดตามกันต่อไปดีกว่าว่า ซูบารุประเทศไทย จะมีการติดตั้งระบบ eyesight ในรุ่นไหนต่อไป

ราคา

เเน่นอนครับ รีวิวที่ดีต้องมีราคา! โดยราคาของ The All-New Forester 2.0i-S EyeSight รุ่นนี้อยู่ที่ 1,450,000 บาท

สำหรับรุ่นรองลงมาที่ ไม่มี EyeSight

  • Forester 2.0i-S : 1,380,000 บาท
  • Forester 2.0i-L : 1,330,000 บาท

ซึ่งถือว่าคุ้มที่สุดเเล้วหากเทียบกับรถยนต์ SUV ระดับเดียวกัน ฟังก์ชันครบครัน เเถมมีเทคโนโลยีอันเป็นเอกลักษณ์ ให้สมรรถนะในการขับขี่ที่เหนือกว่า ถ้าอยากลองขับ  The All-New Forester 2.0i-S Eyesight ก็สามารถติดต่อโชว์รูม Subaru ได้ทั่วประเทศ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส