Digital Craftmanship ในมุมของ TMB หมายความว่าอย่างไร

ทีเอ็มบีเปิดแนวคิดเบื้องหลัง 2 ผลิตภัณฑ์เด่น TMB All Fee และ TMB Smart Port ที่สะท้อนวิสัยทัศน์ของแบรนด์ Make THE Difference เพื่อเป้าหมายสูงสุดในการให้ลูกค้าได้มากกว่า ซึ่งทั้งสองผลิตภัณฑ์จากจะเป็นการสะท้อนเป้าหมายและวิสัยทัศน์ของแบรนด์ได้อย่างดีแล้ว ยังถือเป็นตัวอย่างสำคัญของการนำดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แนวคิด Digital Craftmanship เพื่อเป้าหมายสูงสุคคือการส่งมอบประสบการณ์ที่มากกว่าและสร้างโอกาสให้ลูกค้าได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้อย่างไร้ข้อจำกัด

ปรัญชา Make THE Difference และ Get MORE

คำว่า Make THE Difference หรือ Get MORE ของ TMB จุดตั้งต้นมาจากการที่เราเป็นธนาคารระดับกลาง มีประวัติศาสตร์ที่ค่อนข้างสู้กันมายาวไกล และการที่เราจะไปสู้กับแบงก์ใหญ่ได้ มันไม่ใช่เรื่องง่าย เรายังมีแนวคิดว่า เราต้องทำอะไรที่มันแตกต่าง คำว่าแตกต่างคืออะไร เราก็พยายามจะมองว่าลูกค้าเราในปัจจุบันมีอะไรที่เขายังไม่ถูกตอบโจทย์บ้าง นั่นก็เลยเป็นที่มาของคำว่า Make THE Difference

ส่วนคำว่า Get MORE อาจจะยกตัวอย่างสิ่งที่ได้เกิดขึ้นในช่วงปีที่แล้ว เราจะเห็นว่า TMB เป็นเจ้าแรกที่บอกว่าให้ลูกค้า ฝาก ถอน โอน จ่าย ฟรี หมดเลย ผ่านไปประมาณ 4-5 ปี ก็มีคนเลียนแบบ ซึ่งมันเป็นเรื่องไม่แปลก มันไม่สามารถจีรังยั่งยืนได้ สุดท้ายแต่ละแบงก์ก็ประกาศออกมาว่า โอนฟรีหมด คำถามคือเราจะทำอย่างไรให้ลูกค้าได้มากกว่าหรือ GET MORE เลยเป็นจุดที่เริ่มต้น คิดว่าจะทำอะไรต่อ ซึ่งเริ่มต้นมาจากจุดเล็ก ๆ โดยการศึกษาดูว่าพฤติกรรมลูกค้า ในการใช้บัญชีหรือใช้บัตรเดบิต มีพฤติกรรมอันหนึ่งที่กระโดดขึ้นมา ก็คือคนเริ่มใช้บัตรเดบิตในการต่างประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปี 2017 และที่พลาดไม่ได้เลย คือ การแลกเงิน จากการศึกษาพฤติกรรมของคนแลกเงินในปัจจุบัน พอแลกเงินมาเยอะ ก็กลัวเงินหายอีก พฤติกรรมพวกนี้เป็นตัวที่จะต้องเข้าไปตอบโจทย์และแก้ไขปัญหา

การปรับตัวของธุรกิจธนาคาร TMB ในด้านดิจิทัล

เหตุผลหลักก็คือทำอย่างไรให้สิ่งที่ TMB คิดว่าดีไปอยู่ในมือลูกค้าให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ลูกค้า GET MORE และสามารถไปใช้งานได้ทันที การที่เราเพิ่ม Feature เข้าไปใน All Free จนมันเป็น “ครอบจักรวาล” ถามว่าเราได้อะไร อย่างแรกคือ ความยุ่งยากในการบริการจัดการ มันง่ายลงเยอะ เพราะว่าเราสามารถบริการจัดการบนผลิตภัณฑ์เดียวได้ ตอบโจทย์ลูกค้าได้ ได้ครบถ้วน ถามว่าได้อะไร ได้ใจลูกค้าแน่นอน แต่ที่ได้มากกว่านั้นก็คือเราได้ ความเข้าใจลูกค้า

และเราก็จะไม่ได้หยุดเพื่อให้เราสุดท้ายในจุดที่เคลม Position ได้ว่า TMB คือเป็นผู้นำของตลาด เช่นการใช้บัตร TMB All Free ที่กว่าเราจะไปเก็บข้อมูลและเข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไรอย่างแท้จริง และอะไรคือ Pain Point ของเขาอย่างแท้จริง จนถึงขั้นเราส่งคนไปต่างประเทศ เพื่อทดลองบัตรต้นแบบของ TMB จริง ๆ

แม้กระทั่ง CEO ยังมีส่วนร่วมในการทดสอบ เพื่อสุดท้ายจะได้มั่นใจว่าประสบการณ์ที่เราส่งต่อให้กับลูกค้า และยังคงทำการทดสอบอีกมากมายมาตลอดเพราะปัญหามันมีไม่สิ้นสุด จึงต้องแก้ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยหลังจากที่เราเปิดตัวในช่วงเดือนตุลาเมื่อปีที่แล้ว ภายใน 3 เดือนการใช้จ่ายโตขึ้น 7 เท่า และต่อมาภายใน 6 เดือนโตขึ้นประมาณ 14 เท่า โดยใน 14 เท่านี้ มีการใช้งานอยู่ใน 120 กว่าประเทศ

นาน ๆ ที จะได้เห็นคนทำงานแบงก์ออกมาเผยสูตรในการออกแบบผลิตภัณฑ์ กว่าจะคิดได้ตัวหนึ่ง เรียกได้ว่าต้องผ่านกระบวนการทำงานที่ละเอียดมาก คิดแบบประณีตสุด ๆ เรียกได้ว่ามันคือ “Digital Craftmanship” จริง ๆ