รีวิว Asus Vivobook 14 X412 โน้ตบุ๊กหน้าจอ 14 นิ้วราคาแค่ 12,990 บาท ถูกกว่าสมาร์ตโฟนอีก! แต่ได้ทั้ง SSD และ Harddisk ที่ทำงานทั่วไปได้ลื่นไหล และตัวเครื่องที่สวยแบบนี้!

ดีไซน์ภายนอก

Asus Vivobook 14 รหัส X412 รุ่นประจำปีนี้ ถือเป็นโน้ตบุ๊กที่ดีไซน์เครื่องได้เรียบมาก ฝาหลังมีแค่โลโก้ Asus เด่นออกมา ด้านใต้เครื่องก็ไม่มีอะไรเด่นออกมานอกจากสติกเกอร์ Windows ที่หมายความว่าได้ Windows 10 Home ของแท้มาด้วย ย้ำอีกครั้งว่าเครื่องราคาแค่ 12,990 บาทนะ ได้ Windows แท้

พอกางเครื่องออกมาก็จะเห็นสติกเกอร์ Intel Pentium Gold เด่นออกมา ก็เป็นหน่วยประมวลผลหลักของเครื่องนี้นะ เป็นซีพียูระดับเริ่มต้นของอินเทล และที่ดูจะพิเศษหน่อยก็สี Peacock Blue ของตัวที่ได้มารีวิวนี้ จะเห็นว่าสีเครื่องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ระหว่างม่วงกับน้ำเงิน คีย์บอร์ดด้านในก็สีเหลือบเหมือนกัน แต่ถ้าไม่ชอบสีนี้ Vivobook 14 X412 ก็มีให้เลือกอีก 2 สีคือสีเทา Slate Grey กับสีเงิน Transparent Silver และเรื่องที่ต้องชม Asus คือการออกแบบเครื่องรุ่นหลัง ๆ จะดีไซน์ให้จองัดเครื่องขึ้นจากพื้นมานิดหนึ่งที่เรียกว่า Ergolift ซึ่ง Vivobook 14 ก็เอียงขึ้นมา 2 องศา ทำให้ระบายความร้อนได้ดี และทำให้คีย์บอร์ดเอียงเข้ามือด้วย

ซึ่งคีย์บอร์ดของ Vivobook 14 ทำ layout ออกมาได้ดีมาก ระยะห่างแต่ละปุ่มดี แป้นต่างๆ อยู่ในที่ที่ควรอยู่ คือพิมพ์คล่องอยู่แล้วก็หลับตาพิมพ์ได้เลย ส่วนด้าน TouchPad ของเครื่องก็ทำงานได้ดีในแบบของ Windows นะครับ ก็ใช้งานได้ไม่หงุดหงิด

หน้าจอ

จุดที่เด่นที่สุดของ Asus Vivobook 14 X412 คือจอ Full HD ขนาด 14 นิ้วตัวนี้ครับ เพราะสามารถออกแบบให้ขอบจอบาง ด้านซ้าย-ขวานี้หนาแค่ 5.7 mm ส่วนด้านบนที่มีกล้อง Webcam ก็หนา 8.8 mm ก็ทำให้ขนาดเครื่องลดลงไปเยอะ ซึ่งจอตัวนี้ก็ให้ภาพได้คมชัดดี แต่ต้องทำใจเรื่องความสดใสที่จะสู้จอของโน้ตบุ๊กแพงๆ ไม่ได้ และมุมมองภาพไม่ได้กว้าง เวลาไม่ได้มองจอตรง ๆ สีจะเหลือบ

พอตัวเครื่อง Vivobook 14 เล็กลงเพราะขอบจอบาง ก็ทำให้เครื่องมีน้ำหนักราว 1.5 กก. ก็ถือว่าเป็นน้ำหนักที่โอเคสำหรับโน้ตบุ๊กจอ 14 นิ้ว ตัวอแดปเตอร์ก็ตัวเล็กนิดเดียว พกพาง่าย ชั่งรวมกันก็หนักไม่ถึง 2 กิโล ส่วนใครที่อยากได้โน้ตบุ๊กเบาจริงๆ คงต้องดูรุ่นที่ราคาสูงกว่านี้นะ

พอร์ตของเครื่อง

ส่วนพอร์ตรอบตัวก็มีที่จำเป็นมาครบครับ ข้างซ้ายมีพอร์ต HDMI, USB 3.1 Gen 1, USB-C 3.1 และช่องหูฟัง ส่วนทางขวาก็มี USB 2.0 และช่องอ่าน MicroSD ก็ขาดแต่พอร์ด LAN ที่ต้องหาหัวแปลงเอานะครับสำหรับคนที่ต้องการใช้

ข้อสังเกตเล็กน้อยคือเราไม่สามารถใช้ USB-C ต่อภาพออกจอได้นะครับ ทำให้เราต่อภาพออกจอได้ 1 จอจาก HDMI ต่อจอที่ 2 ผ่าน USB-C เพิ่มอีกไม่ได้ แต่คงมีไม่กี่คนที่ต้องใช้ถึง 3 จอนะครับ และเราไม่สามารถชาร์จไฟผ่าน USB-C ตัวนี้ได้ด้วย ต้องใช้ที่ชาร์จหัวกลมที่แถมมากับเครื่องเท่านั้น

สเปค

มาดูเรื่องประสิทธิภาพกันบ้าง โดย สเปกของ Asus Vivobook 14 นั้นอยู่ในระดับพื้นฐานตามค่าตัวของมันคือ

  • CPU: Intel Pentium Gold 4417U
  • GPU: Intel HD Graphic 610
  • RAM: 4 GB (สามารถเพิ่มได้)
  • SSD 128 GB พร้อม Harddisk 1 TB
  • รองรับ WiFi มาตรฐาน 802.11ac 2×2
  • ส่วนลำโพงอยู่ใต้เครื่องด้านหน้า ก็ให้เสียงที่มีมิติดี แต่เบสน้อยและเสียงไม่ได้ดังมากนะครับ

แล้ว Pentium Gold ตัวนี้มันแรงในระดับไหน เราเทสต์ Geekbench 4 ออกมาได้คะแนน Multicore เกือบ 5,000 คะแนน ก็ประมาณ Core i3 6006U หรือแรงพอๆ กับ Intel Core m7-6Y75 ที่ออกเมื่อ 2 ปีที่แล้วครับ

ซึ่งชิปกราฟิก Intel HD Graphic 610 นั้นเราทดสอบประสิทธิภาพกับ 3Dmark ชุดทดสอบ Night Raid ก็ได้ไป 2432 คะแนน ซึ่งก็ถือเป็นคะแนนระดับที่ใช้ได้

ส่วนความเร็วของ SSD เราใช้ CrystalDiskMark วัดออกมาได้ความเร็วในการอ่าน 415.7 MB/s และเขียน 247.7 MB/s ถึงจะไม่ใช่ SSD ที่เร็วมาก แต่ก็เร็วกว่าฮาร์ดดิสก์ขนาด 1 TB ในเครื่องที่วัดความเร็วได้ราว 140 MB/s หรือเร็วกว่าเกือบ 5 เท่า

ซึ่งถามว่า Asus Vivobook 14 X412 มันเร็วพอสำหรับการใช้งานทั่วไปอย่างท่องเน็ต พิมพ์งานไหม ตอบเลยว่าเร็วพอ และเร็วมากกว่าคอมรุ่นเก่าๆ ด้วย เพราะเครื่องนี้ใช้ SSD เป็นไดรฟ์หลัก ทำให้การบูตวินโดวส์ หรือการเปิดโปรแกรมต่าง ๆ ทำได้เร็วมาก ทำงานแบบ 2 จอ ต่อออกจอนอกทำงานไปด้วยก็ยังลื่นอยู่ แบตเตอรี่ก็ใช้งานต่อเนื่องได้ราว ๆ 6 ชั่วโมง

การเล่นเกม

ส่วนการเล่นเกมนั้นก็สามารถเล่นเกม 2 มิติได้ลื่นๆ ผมเปิดเกม Duck Tales โชว์ให้ดูเลยว่าสามารถเล่นเกมได้จริงๆ แต่สำหรับเกม 3 มิติ บอกเลยว่าถ้าไม่ใช่เกมเก่าจริงๆ ก็เล่นไม่ไหวครับ ผมลองเปิด Bioshock ภาคแรกสุด ไม่ใช่ภาค Remastered ด้วยนะ ก็พอเล่นได้ครับ แต่ก็ไม่ได้ลื่น

ข้อสังเกต

ข้อสังเกตในการใช้งานเรามีอย่างหนึ่ง คือแรม 4 GB ที่ให้มาบนเมนบอร์ดมานั้นสามารถใช้ทำงานพื้นฐานได้ แต่ถ้าเราทำงานหนักขึ้น เช่น เปิด Chrome มากกว่า 10 แท็บพร้อมกัน จะเริ่มเจออาการหน้าเว็บบางหน้า Reload เองเพราะแรมไม่พอแล้ว ซึ่งแก้ไขได้ด้วยการเพิ่มแรมครับ เครื่องนี้มีช่องใส่แรม DDR4 2133 MHz หรือ 2400 MHz ว่างอีก 1 ช่อง ที่ใส่ได้สูงสุด 16 GB แล้วตอนนี้แรมถูกมาก ความจุ 8 GB ก็ประมาณ 1,500 บาทเอง ใส่ไปก็จะได้แรม 12 GB ซึ่งก็จะทำให้ใช้งานได้ดีขึ้นอีกเยอะครับ

ราคา

สรุป Asus VivoBook 14 นั้นน่าสนใจมาก เพราะราคาแค่ 12,990 บาท แต่ได้จอ FullHD 14 นิ้ว, SSD, Windows 10 ก็ใช้งานได้เลย ส่วนเรื่องประสิทธิภาพก็ตามราคานะครับ เอาไปใช้เล่นเน็ต ทำงาน ดูหนัง Full HD อันนี้ทำได้ลื่น ๆ เลย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส