LINE ไม่ใช่เครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อสื่อสารในการทำงานโดยเฉพาะ แต่ถ้าเราจำเป็นต้องใช้ไลน์คุยงาน ควรใช้ยังไงให้เวิร์ค มีคำตอบใน #เซฟกวาง เป็นคลิปที่กวางจะมาสอนเซฟ ทั้งเซฟไฟล์ และใช้ชีวิตเชฟ ๆ บนโลกออนไลน์ เป็น How-to ดูแล้วไม่เบื่อ!

LINE

LINE แอปแชตยอดนิยมของคนไทย ที่ไม่ว่าจะเรื่องในบ้าน เรื่องของเพื่อน เรื่องที่ทำงาน อาจรวมไปถึงเรื่องคนข้างบ้าน ก็มะรุมมะตุ้มคุยกันปนเปอยู่ในนี้ ที่ทำงานหลายแห่งก็ใช้ LINE นี่แหละเป็นช่องทางติดต่อหลัก เพราะทุกคนมี พร้อมใช้ได้เลย

ปัญหาของ LINE

หลายคนไม่รู้ว่าไลน์ไม่ได้ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับใช้สื่อสารในการทำงาน จนเกิดปัญหา ไม่ว่าจะเป็นแชตหาย รูปหาย ฯลฯ จนงานวอดวายกันมานักต่อนักแล้ว เพราะงั้นใครที่ใช้ไลน์ทำงาน จดเทคนิคที่กวางจะบอกในวันนี้ให้ดีเลยนะคะ

วิธีป้องกัน

  1. เริ่มที่เบสิกที่ต้องใช้ให้คล่องคือ การใช้ “ตอบกลับ” และ @mention หรือการอ้างถึง โดย 2 คำสั่งนี้จะช่วยให้หน้าแชตกลุ่มอันแสนยุ่งเหยิงเข้าใจง่ายขึ้นมาก คือเมื่อแชตข้ามประเด็นกันไปไกลแล้วแต่ต้องการตอบกลับข้อความในประเด็นเดิม ก็ให้ย้อนไปหาข้อความนั้น กดค้างแล้วเลือก “Reply” หรือ “ตอบกลับ” ที่นี้ข้อความที่เราส่งออกไป ก็จะมีข้อความเดิมติดไปด้วย คนอื่นอ่านก็ไม่งงว่าตอบกลับเรื่องอะไรอยู่ แถมยังแตะเพื่อย้อนกลับไปอ่านข้อความเต็มนั้นได้ด้วย
  2. ถ้าต้องการแจ้งเตือนใครบางคนในห้องแชตให้สนใจข้อความของเราเป็นพิเศษ ให้อ้างถึงโดยพิมพ์เครื่องหมาย @ นำหน้าแล้วต่อด้วยชื่อคนนั้น แล้วตามด้วยข้อความ เท่านี้คนที่เราอ้างถึงก็จะได้การแจ้งเตือนพิเศษให้สนใจข้อความของเราแล้ว
  3. ทิปส์หนึ่งที่ทำให้ทุกคนในห้องแชตเห็นข้อความสำคัญ นั่นคือการประกาศ ทำได้โดยแตะค้างข้อความในห้องแชต แล้วเลือก Announce หรือประกาศ เท่านี้ข้อความนั้นก็จะถูกตรึงไว้ด้านบนสะดุดตา ให้ทุกคนได้เห็น เหมาะมากสำหรับการประกาศเรื่องสำคัญที่มีเวลากำหนดไว้
  4. เคยไหมที่ได้รับข้อมูลสำคัญจากไลน์ พอจะย้อนกลับไปดู ปรากฎรูปโหลดไม่ได้ หรือข้อความหายไปแล้ว แต่ปัญหานี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางออก เพราะไลน์ได้สร้างเครื่องมือหลายอย่างเพื่อเก็บข้อมูลให้เราค่ะ
    1. เครื่องมือแรกคือ Keep พื้นที่เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไลน์จะไม่ลบข้อมูลในส่วนนี้ วิธีใช้ก็ง่าย ๆ แค่แตะค้างที่ข้อความ, รูป, หรือวิดีโอที่ต้องการเก็บไว้ แล้วเลือก “บันทีกที่ Keep” หรือ “Save in Keep” แค่นี้เอง ซึ่งเราสามารถเข้าไปดูข้อมูลที่เก็บใน Keep ได้ตลอดโดยไปที่หน้าหลักของไลน์ แล้วกดที่ “Keep” ใต้ชื่อโปรไฟล์เรา โดยเก็บได้ไม่เกินความจุ 1 GB ที่ไลน์ให้เรามาใช้ฟรี
    2. สำหรับใครที่ต้องการเก็บข้อมูลในกลุ่มให้ทุกคนมาดึงใช้ได้ตลอด ไม่ลบหายไปไหน ไลน์ก็มีอีก 2 เครืองมือคือ “อัลบั้ม” สำหรับเก็บรูปโดยเฉพาะ และ “โน้ต” สำหรับเก็บข้อความ, รูปหรือวิดีโอ ซึ่งใช้ง่ายๆ แค่แตะค้างที่ข้อความที่ต้องการ แล้วเลือก “บันทึกที่โน้ต” หรือ “บันทึกในอัลบั้ม” ข้อมูลเหล่านี้ก็จะถูกแยกเก็บไว้ ให้ทุกคนในกรุ๊ปแตะปุ่มกระดาษโน้ตหลังชื่อกลุ่มเข้ามาดูได้
  5. และสุดท้ายที่ห้ามลืมเด็ดขาดเวลาย้ายมือถือคือการ Backup ข้อมูลของไลน์นะคะ เพื่อเซฟประวัติการแชตทั้งหมดขึ้นอินเทอร์เน็ต และโหลดกลับมาในเครื่องใหม่ได้ โดยเข้าไปที่เมนูตั้งค่า เลือกที่ แชต แล้วกดสำรองข้อมูล เท่านี้เวลาล็อกอินไลน์ในเครื่องใหม่ ก็สามารถเลือกให้ดาวน์โหลดข้อมูลกลับมาได้แล้ว แต่ต้องไม่ลืมตั้งรหัสผ่านให้บัญชีไลน์ของเราด้วย แต่วิธีนี้จะย้ายประวัติการแชตข้ามระหว่าง iPhone กับ Android ไม่ได้นะ

สรุปว่า LINE อาจไม่ใช่เครื่องมือที่ใช้สื่อสารเพื่อการทำงานได้ดีที่สุด งานสำคัญที่ต้องการหลักฐานหรือแทร็กงานได้ ก็ยังแนะนำให้ส่งเมลกันดีกว่า แต่จุดเด่นของไลน์คือเป็นเครื่องมือที่เข้าถึงคนไทยได้มากที่สุด และเทคนิคที่ #เซฟกวาง แนะนำในวันนี้ก็น่าจะทำให้ LINE น่ารักสำหรับโลกการทำงานได้อีกเยอะ