ส่งมอบเป็นครั้งที่ 2 แล้วสำหรับโครงการ “ลดวันละถุง…คุณทำได้ เฟส 2” เพื่อสมทบทุนให้กับ 77 โรงพยาบาล ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ ที่คราวนี้เป็นจำนวนเงินมากถึง 77 ล้านบาท งานดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 ที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งบรรดาสื่อมวลชนต่างให้ความสนใจมาก มากันแบบหนาตาเลยทีเดียว นอกจากนั้นยังมี พี่ตูน บอดี้สแลม มาร่วมด้วยนะ ไปดูบรรยากาศกันเลย

โครงการ “ลดวันละถุง คุณทำได้” เฟส 1 และเฟส 2 สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกไปได้มากกว่า 670 ล้านใบ โดยถุงพลาสติก 1 ใบที่ถูกปฏิเสธ มีค่าเท่ากับ 20 สตางค์ คิดเป็นยอดบริจาคกว่า 77 ล้านบาท ทาง ซีพี ออลล์ จึงจัดพิธีมอบเงินบริจาคจากโครงการฯ เพื่อสมทบทุนในการซื้ออุปกรณ์ทางแพทย์ให้แก่ โรงพยาบาลในถิ่นทุรกันดาร โรงพยาบาลในชุมชน และโรงพยาบาลศิริราช รวม 77 โรงพยาบาล ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อตอกย้ำความสำเร็จของโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง

สุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (ด้านซ้าย)                       นายแพทย์ สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ด้านขวา)

คุณสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของโครงการฯ และผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ากระแสการตอบรับดีอย่างเกินคาด!

ด้าน นายแพทย์ สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีครั้งสำคัญ และที่จะขาดไปไม่ได้เลย นั่นคือ คุณอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ‘พี่ตูน’ นั่นเองซึ่งพี่ตูนก็ได้กล่าวถึงความประทับใจของโครงการฯ และขอบคุณทุกคนที่ร่วมมือกันปฏิเสธการรับถุงพลาสติก

อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ‘พี่ตูน’ กล่าวถึงความประทับใจที่ได้ร่วมโครงการฯ

เป็นที่ทราบกันดีว่า ซีพี ออลล์ เป็นหัวเรือหลักในการคิดริเริ่มเมกะโพรเจกต์นี้ มาตั้งแต่ปี 2550 คำนวณดูแล้วก็ร่วม 10 ปีแล้ว ทาง #beartai เองก็ได้เกาะติดโครงการฯ นี้มาโดยตลอด นับตั้งแต่ข่าวการส่งมอบเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับ อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา โรงพยาบาลศิริราช เป็นจำนวนเงินกว่า 57 ล้านบาท เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา ไปจนถึงการเปิดตัวพรีเซนเตอร์กลุ่มใหม่คือน้อง ๆ BNK48 ตัวแทนของคนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ที่มาช่วยพี่ตูนรณรงค์การลด และ เลิก ใช้ถุงพลาสติก และล่าสุด หากเรารวมจำนวนถุงพลาสติกที่ลดไปตั้งแต่วันเริ่มโครงการฯ ในวันที่ 7 เดือน 11 ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน คิดเป็นยอดสมทบทุนรวมกว่า 134 ล้านบาท

การใช้ถุงผ้าให้ผู้อื่นเห็นเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ดีที่สุด

ในฐานะผู้บริโภค นอกจากจะไม่รับถุงพลาสติกแล้ว เราก็น่าจะช่วยกันเป็นกระบอกเสียงให้กับคนรอบข้างได้เห็นถึงสำคัญด้วย ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศหรอกครับ เพียงแค่ทำให้คนรอบข้างได้ดูเป็นตัวอย่าง เช่น คุณไปซื้อของที่ 7-11 ก็พกถุงผ้า หรือซื้อของจำนวนไม่มากก็ปฏิเสธไม่รับถุงพลาสติก ทำแบบนี้บ่อย ก็ถือได้ว่าเราได้ช่วยเป็นต้นแบบที่ดี เป็นกระบอกเสียงที่ทรงพลังที่สุดแล้ว