โค้งสุดท้ายก่อนงาน #NuiNakeTechTalk ช่วงนี้ต้องเร่งโปรโมต! ขอแนะนำ HP Smart Tank All-in-One รุ่น 615 เครื่องพิมพ์ Inkjet แบบ Tank รุ่นใหม่มาช่วยงานเลย เหมาะสำหรับการพิมพ์สีขนาดนี้แน่นอน  #beartai เคยรีวิวเครื่องพิมพ์แบบ ink tank system กันไปหลายรุ่นแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าผู้ผลิตใจกว้างมากๆ ที่พัฒนาเครื่อง  พิมพ์ฉีดหมึกมาพร้อมแทงค์น้ำหมึกจากโรงงานเลย ไม่ต้องไปติดตั้งเองให้ประกันขาดแล้ว

คุณภาพงานพิมพ์ของ HP Smart Tank All-in-One นี้ให้ความละเอียดสูงสุด 1,200 dpi เป็นยังไง ดูจากใบปลิวงาน NuiNake Tech Talk ตัวนี้เลยครับ งานพิมพ์สีออกมาได้แบบนี้ ก็สวยใช้ได้นะครับ ใช้กับงานในบ้าน หรืองานออฟฟิศได้สบายๆ เลย แต่แน่นอนว่าถ้าแข่งกันเรื่องคุณภาพงานพิมพ์รูป มันสู้ Photo Printer เครื่องพิมพ์รูปเฉพาะทางไม่ได้หรอก แต่สำหรับการใช้ทั่วไปในสำนักงานก็น่าจะไม่มีปัญหากัน ส่วนการพิมพ์ขาว-ดำ อันนี้ประเด็นหลักสำหรับการใช้งานในบ้านหรือสำนักงานเลย ก็พิมพ์ออกมาได้ชัดเจนแบบนี้

ข้อดีของการเป็น ink tank system นั้นมีอยู่ 2 อย่างคือพิมพ์ได้เยอะมาก ไม่ต้องเติมบ่อยๆ กับพิมพ์ถูก เพราะค่าหมึกพิมพ์ถูกกว่าเครื่อง Inkjet แบบเดิมมาก คือขวดละประมาณ 250 บาทเท่านั้นเอง สำหรับ HP Smart Tank 615 All-in-One ตัวนี้เขามีการทดสอบมาแล้วว่าสามารถสามารถพิมพ์สีได้ถึง 8,000 แผ่นต่อหมึก 1 ชุด และพิมพ์ขาวดำได้ 6,000 แผ่นต่อหมึกดำ 1 หลอดที่เติมเข้าไป โดยสีที่ออกมาเป็นการผสมระหว่าง 4 สีตามหลัก CMYK ได้แก่สีฟ้า สีชมพู สีเหลือง และสีดำ  นอกจากนั้นตัวถังหมึกยังถูกออกแบบมาอย่างมิดชิด เพื่อป้องกันการหกเลอะเวลาเปลี่ยนหมึก

แม้การพิมพ์สีจะได้มากถึง 8,000 ใบ แต่ถ้าพิมพ์เต็มหน้าสีเหลืองอาจจะหมดก่อน เพราะเขาก็ทดสอบจำนวนหน้าการพิมพ์ด้วยมาตรฐาน ISO/IEC 24712 ที่มีชุดหน้ากระดาษตัวอย่างให้พิมพ์รัวๆ ซึ่งหน้ากระดาษตามมาตรฐานก็จะเป็นเอกสารพร้อม กราฟิกสีนิดหน่อย ไม่ได้พิมพ์สีทั้งรูปแบบนี้ แต่อย่างน้อยก็ถือว่าตอบโจทย์การพิมพ์ในระดับธุรกิจ ธุรกิจขนาดเล็ก หรือสำนักงานที่ต้องพิมพ์งานทุกวัน วันละเป็นปึก ๆ ซึ่งแบไต๋เองก็ได้นำมาใช้จริงประเดิมงานใหญ่ ช่วยให้พิมพ์​ได้เยอะกว่า และประหยัดกว่าเครื่องปริ้นท์ทั่วไปครับ

มาที่เรื่องความเร็ว สำหรับงานด่วน งานร้อน

โหมดพิมพ์

  • สามารถทำความละเอียดได้สูงสุด1,200 dpi
  • ความเร็วสูงสุด 22 หน้าต่อนาที ในโหมดดราฟขาวดำ
  • 16 หน้าต่อนาที ในโหมดดราฟสี
  • 11 หน้าต่อนาทีในโหมดขาวดำ
  •  5 หน้าต่อนาทีในโหมดสี

รออึดใจหนึ่งก็เสร็จแล้ว ถือว่าทำเวลาได้เร็วกว่าเครื่องปริ้นท์แบบหมึกทั่วไป

โหมดสแกน สามารถสแกนกระดาษ A4 ได้ละเอียดสูงสุดถึง 1,200 dpi

  • ความเร็วสูงสุด 5 หน้าต่อนาทีสำหรับเอกสารขาวดำ ที่ความละเอียด 200 ppi (mono)

  • 3 หน้าต่อนาทีสำหรับเอกสารสีที่ความละเอียด 200 ppi (color)

โหมดถ่ายเอกสาร

  • สั่งได้สูงสุดถึง 99 แผ่นต่อครั้ง
  • ความละเอียดสูงสุด 600 dpi และ ความเร็วสูงสุด 22 แผ่นต่อนาที

ความพิเศษของ HP Smart Tank คือคุณสามารถสั่งปริ้นท์งานที่เป็นไฟล์รูปภาพ หรือ เอกสารใน Google Drive จากที่ไหนก็ได้ผ่านแอป HP Smart ได้ทั้ง App Store สำหรับ Apple  และ Google Play สำหรับ Android  ซึ่งนอกจากปริ้นท์แล้ว เราสามารถใช้แอปสั่งสแกนภาพจากเครื่องปริ้นท์ ออกมาเป็นไฟล์ JPEG  หรือ PDF และ ส่งตรงมายังสมาร์ตโฟนหรือคอมพิวเตอร์ได้ด้วย โดยเราสามารถกำหนดขนาดกระดาษ ครอปภาพ และ กำหนด resolution ได้สูงสุดที่ 300 dpi

สำหรับใครที่ใช้ Apple ยังสามารถ Connect ปริ้นเตอร์ ด้วยระบบ AirPrint และสั่งการจากอุปกรณ์ของคุณได้ทันที ส่วนใครใช้ Android ก็มี Google Cloud Print 2.0 อย่างที่รู้กัน ยุคนี้ 5G กำลังจะมา ปกติปริ้นเตอร์ทั่วไปจะต่อ Wifi แบบ single band แต่ HP Smart Tank ตัวนี้รองรับแบบ Dual Band แล้ว รับได้ทั้งคลื่นย่านความถี่ 2.4 กิกะเฮิรตซ์ และ 5 กิกะเฮิรตซ์ เอาเป็นว่าจะคลื่นไหนก็ปริ้นท์ได้สะดุดไม่ติดขัด

ข้อสังเกต

  • หมึกสีที่ปริ้นท์ออกมาถือว่ามีการเกลี่ยสีได้ เข้ากันดีพอสมควร ส่วนสีโทนจัด ๆ เช่น ส้ม เหลือง ก็ถือว่าใช้ได้ในระดับหนึ่ง คือไม่จัดมาก แต่ก็ยังเนียนอยู่

  • จำนวนการปริ้นท์เหมาะสำหรับธุรกิจขนาด เล็ก ถึงขนาดกลางรองรับการสั่งงานจาก เหมาะสำหรับใช้งานกันไม่เกิน 9 คน ในการงานรายวันทั่วไป เช่นส่งงาน รับ Fax สแกน และถ่ายเอกสารภายใน    แต่ถ้าต้องการปริ้นท์จำนวนมาก ๆ และมีเวลาจำกัด เป็นหมื่นใบ อาจต้องใช้บริการร้านพิมพ์หรือเครื่อง Laser Printer ซึ่งมีราคาสูงขึ้นพอสมควร

ราคา

สำหรับ HP Smart Tank ออกมาเป็น 3 โมเดลด้วยกัน ได้แก่:

  • HP Smart Tank 500 All-in-One ราคา 4,410 บาท ตัวนี้จะไม่มีฟังก์ชันเชื่อมต่อแอป HP Smart app และ WiFi แบบ Dual Band

  • HP Smart Tank 515 All-in-One อยู่ที่ 5,590 บาท บาท

  • HP Smart Tank 615 All-in-One ราคา 6,990 บาท มาพร้อมหน้าจอ 2.2 นิ้ว และ ตัวป้อนเอกสารอัตโนมัติ 35 หน้า

สำหรับบริการหลังการขาย เวลาติดขัดอะไรทาง HP เขาก็มี รับประกันสองปี บริการฟรีถึงที่! อุ่นใจไปอีก