วันนี้ คุณหนุ่ย พงศ์สุข CEO #beartai จะมาพาชม Huawei Connect 2019 Advance Intelligence ซึ่งเดิมคือ Artificial Intelligence แต่วันนี้มันก้าวขึ้นอีกขั้นแล้ว

Huawei ได้สร้างเครื่องฝึก AI  เก็บข้อมูลต่าง ๆ จึงทำให้มันฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ

สำหรับ Huawei Connect ครั้งนี้ มี 2 เทคโนโลยีหลักเท่านั้น คือ

  • สร้างเพื่อ Connections
  • กับสร้างเพื่อ Computing

ความหมายคือการเชื่อมต่อต้องดีขึ้นอย่างมาก และการประมวลผลขององคาพยพนี้ ต้องดีในระดับปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ Huawei พยายามจะนิยามใหม่ว่า Advance Intelligence

ยุคนี้มนุษย์ใกล้ชิดคอมพิวเตอร์มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ฉะนั้น คอมพิวเตอร์ก็กำลังวิวัฒนาการอีกครั้ง จากเดิมในยุค 1960 ก่อกำเนิด CPU หน่วยประมวลผลกลางที่มีการคำนวณถึงกฎพื้นฐานที่จะไม่เปลี่ยนแปลง ในยุค 2010 เป็นต้นมาก็มี NPU หรือที่เรียกว่า Neural Processing Unit หน่วยประมวลผลแบบสมองกล เกิดขึ้น ซึ่งมันสามารถสะสมสถิติที่เปลี่ยนแปลงได้เรียกว่าเป็นชิปแห่งปัญญาประดิษฐ์ก็ว่าได้ ส่วนอนาคตคอมพิวเตอร์จะเข้าสู่ Age of Intelligence

ฉะนั้นต้องมีอีก 3 ส่วนด้วยกันที่ต้องทำได้

  1. Ubiquitous Computing การทำงานประสานกัน
  2. Cooperative Computing การร่วมมือกันทำงาน
  3. Brute Force Computing คอมพิวเตอร์ที่มีแรงสรรพกำลังมหาศาล

โอกาส 2 ล้านล้าน ของ Huawei

ตอนนี้ตลาดใหญ่ขึ้นมาก Huawei รู้ดีว่ามีเงินกองรออยู่ตรงหน้า 2 ล้านล้านดอลลาร์ หมายความว่าถ้าโลกเปลี่ยนไปสู่ยุคแห่ง AI เต็มตัว ประชากรบนโลกแทบทุกคนจะต้องซื้ออุปกรณ์กันใหม่ทั้งหมด Huawei จึงไม่รอช้า ลงมือทำ 4 อย่างในตลาดที่ใหญ่นี้

  1. วางโครงสร้างสถาปัตยกรรมแบบเปิด ชื่อว่า Da Vinci ทำให้ไม่ต้องกังวลว่า Huawei จะมาเป็น Spy อีกต่อไป
  2. สร้าง CPU หรือหน่วยประมวลผลให้กับทุก ๆ อย่างในระบบคอมพิวเตอร์
  3. เพื่อความโปร่งใส ไม่ต้องถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับอีกต่อไปจึงทำระบบเปิดกับทุกอย่างที่ตนเองสร้างทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ถือกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ใช้ฝ่าวิกฤตในช่วงนี้
  4. เปิดระบบนิเวศให้กับทุก ๆ คนเข้ามาพัฒนา ตอนนี้ตั้งเป้าว่าภายใน 5 ปี จะมีนักพัฒนา 5 ล้านคน อัดเงินสนับสนุนไป 1.5 พันล้านดอลลาร์

นอกจากหน่วยประมวลผลที่ชื่อ Kirin ในทุกวันนี้ ยังมี CPU Kunpeng และ Ascend ซึ่งเป็น AI Processor และอื่น ๆ อีกเพียบ ส่วน Atlas 900 เป็น Cluster แปลเป็นไทยว่า กลุ่มก้อน เป็นเครื่องมือฝึก AI ที่รวดเร็วที่สุดในโลก เคลมคำว่า World’s Fastest AI Training Cluster ทำงานด้วยอัตรา 256-1,024 เพตะฟล็อปส์ต่อวินาที เพตะฟล็อปส์นี่ยิ่งกว่า เทระฟล็อปส์ หรือกิกะฟล็อปส์อีก  สำหรับ Ascend จะเป็น AI Processor ความหมายคือเป็น CPU สำหรับการคิดเรื่องของ AI โดยตรงสร้างสิ่งที่เป็นตับออกมา เพื่อฝึกให้ AI ฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ มาดูกันว่าข้อมูลหนัก ๆ ของโลกที่ถูกเก็บไว้จากฝีมือ Huawei อยู่ที่ไหน

  • CERN (European Organization for Nuclear Research: CERN) ซึ่งอยู่ใต้ดินในยุโรป 73 เพตะไบต์
  • Google 98 เพตะไบต์
  • Facebook 180 เพตะไบต์

ซึ่งหน่วยงานอย่าง SKA ก็กล้าออกมายืนยันว่าอุปกรณ์จาก Huawei ช่วยให้สแกนดาวในทางช้างเผือก ได้ในเวลาเพียง 10.02 วินาที ไม่ใช่แค่ถ่ายแชะนะ แต่เป็นการบันทึกได้ จดจำได้ ถูกเรียกขานออกมาใช้ ตามตำแหน่งดาวที่อ้างอิงอย่างถูกต้องได้ และมีวงโคจรด้วย อันนี้เป็นกระบวนการคำนวณขั้นสูงจริง ๆ คอมพิวเตอร์บนโต๊ะเราไม่ต้องขนาดนี้ก็ได้

TECH4All

นโยบาย TECH4ALL ของ Huawei แบ่งได้ประมาณ 5 ข้อ

  1. ทุกคนต้องเข้าถึงโลกอัจฉริยะนี้ได้
  2. การให้คุณค่าต้องเท่าเทียมกัน ระหว่างธุรกิจกับสังคม
  3. Huawei ให้ความสำคัญกับราคาเทคโนโลยี ว่าต้องถูกและถูกพอให้คนเข้าถึงมันได้ และเปิดโอกาสให้นักพัฒนาแอปใหม่ ๆ เพื่อสร้างทักษะไอทีให้กับคนยุคต่อ ๆ ไปด้วย
  4. โดเมน ถึงขอบเขตในการที่จะไป Huawei จะไปเรื่องสุขภาพ การศึกษา การพัฒนาประเทศโลกที่สามที่ยังไม่ไปสู่ความเจริญ และสิ่งแวดล้อม อันนี้ก็ตรงกับความต้องการของ UN หรือสหประชาชาติ ที่กำหนด SDG หรือ Sustainable Development Goals แนวทางพัฒนาอย่างยั่งยืนนั่นเอง
  5. ใน 5 ปีนี้ จะมี 500 ล้านคน เข้าถึง Tech for All เพื่อประโยชน์ทางสาธารณสุข และสิ่งมีชีวิตบนโลก

Credit
Video Contents by Ekkarat Nointa