คุณ หนุ่ย พงศ์สุข CEO #beartai วันนี้ผมกลับมาที่ร้าน 7-11 อีกครั้ง เพื่อจะพามาดูอีกหนึ่งโครงการของ 7 Go Green ที่นำ พลาสติกที่ใช้แล้วมาทำเป็นถนน ที่ทั้งแข็งแรง! ทนทาน! แถมยังทนต่อการกัดเซาะของน้ำอีกด้วย

โครงการ ‘7 Go Green Recycled Plastic Road’ เป็นโครงการฯ ที่ช่วยจัดการกับขยะพลาสติกได้อย่างเป็นรูปธรรม โดย ซีพี ออลล์ ได้ร่วมมือกับ เอสซีจี และ กลุ่มบริษัท ดาว (ประเทศไทย) ในการวางแผนและดำเนินโครงการฯ เพื่อพัฒนาการทำถนนจากขยะพลาสติก โดยเริ่มทดลองใช้งานกับพื้นที่ลานจอดรถหน้าร้าน 7-11 เป็นแห่งแรก นำร่อง 2 สาขา คือ สาขาราษฎร์พัฒนา ซอย 24 และสาขาสายไหม ซอย 3

ขั้นตอนการทำถนนด้วยพลาสติกรีไซเคิล

  1. พลาสติกดังถูกนำมาบดย่อยให้มีขนาดเล็ก
  2. หลังจากบดแล้วพลาสติกจะถูกนำไปผสมกับเศษหินแกรนิตและยางมะตอย ที่ความร้อนสูงระหว่าง 160-170 องศาเซลเซียส
  3. พลาสติกก็หลอมละลายรวมเป็นเนื้อเดียวกัน พร้อมสำหรับนำไปราดทำถนน

ปริมาณพลาสติกที่ใช้

พลาสติกที่เราทิ้ง ๆ กัน ถ้านำมารวมกันวันหนึ่งก็เป็นพัน ๆ ตัน โดยเขามีการคำนวณมาแล้วว่า พลาสติกรีไซเคิล 1 ตัน สามารถทำถนนหน้ากว้าง 3.5 เมตร (1 เลน) ได้ยาวถึง 1 กิโลเมตร

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า การนำพลาสติกรีไซเคิลมาผสมกับยางมะตอย นอกจากจะช่วยประหยัดการใช้ยางมะตอยได้ถึง 10% แล้ว ยังทำให้ถนนมีความแข็งแรง ทนทาน และทนต่อการกัดเซาะของน้ำมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับถนนคอนกรีตที่เมื่อโดนฝนตกหนักแล้ว จะเกิดการกัดเซาะผิวถนน ให้กลายเป็นหลุมเป็นบ่อ ต้องเสียงบประมาณมาซ่อมแซมกันอีก

ข้อดี

ข้อดีของการทำถนนพลาสติก คือ ใช้เวลาในการเซ็ตตัวเพียง 1 วันเท่านั้น ในขณะที่ถนนคอนกรีตต้องใช้เวลาถึง 4 วันเลยทีเดียว การลดและเลิกใช้ถุงพลาสติกถือเป็นเรื่องดี ๆ ที่ทุกองค์กรกำลังทำอยู่ และจะดียิ่งขึ้นไปอีก หากเรามีการจัดการกับขยะพลาสติกที่ไม่ใช่แค่การกำจัดทิ้ง แต่เป็นการสร้างประโยชน์กลับคืนสู่สังคม อย่างถนนพลาสติกที่เราเห็นในวันนี้ ก็นับเป็นก้าวหนึ่งในการเดินหน้าสู่สังคมไร้ขยะพลาสติก