‘Ang Lee’ หรือ “อังลี่” ผู้กำกับคนดังเขย่าวงการภาพยนตร์อีกครั้ง ด้วยการถ่ายทำภาพยนตร์ Gemini Man แบบ 3D ด้วยจำนวนเฟรมเรตมากถึง 120 เฟรม/วินาที (Frame per Second หรือ FPS) จนเกิดเป็นระบบใหม่ที่เรียกว่า 3D+ HFR มันคืออะไร มาหาคำตอบกันได้ที่นี่

ภาพยนตร์ทั่วไป

โดยปกติภาพยนตร์ทั่วไปจะถูกถ่ายทำแบบ 24 FPS ซึ่งก็คือ ภาพใน 1 วินาทีจะถูกแสดง 24 ภาพที่เรียงติดกัน จนกลายเป็นภาพเคลื่อนไหวให้เราได้รับชมผ่านหน้าจอขนาดใหญ่ของโรงภาพยนตร์นั่นเอง ซึ่งการที่ใช้ 24 เฟรมเกิดขึ้นจากในยุคสมัยก่อนภาพยนตร์จะถูกเก็บบนม้วนฟิล์ม ถ้าใช้จำนวนภาพต่อวินาทียิ่งมากเท่าไหร่ ม้วนฟิล์มก็จะยิ่งใหญ่ขึ้น ต้นทุนก็จะยิ่งสูงขึ้น ซึ่ง 24 เฟรมถือว่าเป็นจุดที่ทุกคนสามารถยอมรับได้ว่า ภาพที่ถูกแสดงผลออกมานั้นลื่นไหลและดูเหมาะสมกับภาพยนตร์ที่สุด จนกลายเป็นมาตรฐานมาถึงทุกวันนี้

ภาพยนตร์ 3D

และต่อมาคือการมาถึงของยุคภาพยนตร์แบบ 3D หรือแบบ 3 มิติทะลุจอ ซึ่งเกิดขึ้นได้จากการกระพริบของหน้าจอแบบซ้าย – ขวาสลับกัน ซึ่งทำให้จากเดิมที่ถูกแสดงผล 24 เฟรม ลดเหลือเพียง 12 FPS (เพราะต้องกระพริบสลับไปมาเพื่อส่งให้ภาพทะลุจอออกมา) ส่งผลให้ภาพยนตร์ 3 มิติในช่วงแรกนั้นดูแล้วปวดตาเป็นอย่างมาก แต่เมื่อปี 2012 ได้เริ่มมีการถ่ายทำโดยใช้จำนวนเฟรมเพิ่มเป็น 2 เท่าคือ 48 เฟรมต่อวินาที ซึ่งถูกเรียกว่า High Frame Rate หรือเรียกสั้น ๆ ว่า HFR ภาพที่เห็นนั้นจะมีความนุ่มนวลและลื่นไหลกว่าเดิมมาก

อังลี่ กับภาพยนตร์ 3D HFR

ซึ่งภาพยนตร์เรื่องแรกที่อังลี่ ได้กำกับในรูปแบบ 3D HFR คือเรื่อง Life of Pi ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการท้าทายข้อจำกัดของการถ่ายทำภาพยนตร์ในช่วงนั้น และวันนี้ เขาก็ได้ท้าทายยิ่งกว่าเดิม โดยร่วมมือกับตากล้องมือฉมัง ดิออน บีบี ซึ่งเป็นตากล้องถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Gemini Man บน Framerate ที่สูงมากถึง 120 FPS หรือระดับ 3D+ HFR ทำให้ภาพยนตร์แนวแอ็คชัน จัดเต็มด้วยสเปเชียลเอฟเฟกต์ที่สร้างพระเอกคนดัง วิล สมิธ ในรูปแบบคนหนุ่ม มาปะทะกับ วิล สมิธ คนปัจจุบัน ซึ่งดูสมจริงทุกการเคลื่อนไหว ไม่มีภาพเหลื่อมให้เห็นตลอดทั้งเรื่องแม้จะมีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว และไม่ปวดตาอย่างแน่นอนบนเฟรมเรตที่สูงจัดเต็มขนาดนี้

แล้วจะดูที่ไหนได้บ้าง?

ปัจจุบันโรงภาพยนตร์ที่รองรับ 3D+ HFR 120 FPS นั้นยังมีให้รับชมน้อยมาก และเมืองไทยนั้นก็ยังไม่มีโรงภาพยนตร์ไหนที่รองรับระบบนี้ แต่อย่างไรก็ตาม เรายังสามารถรับชมได้ที่โรงภาพยนตร์ชั้นนำที่รองรับ 3D HFR ได้เช่นกัน (แต่ได้ที่ 60 FPS เท่านั้นสำหรับในประเทศไทย) คุณพร้อมพิสูจน์ด้วยตาคุณแล้วหรือยัง? แล้วพบกับ Gemini Man ในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้!

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส