การนอน เป็นเรื่องสำคัญของทุก ๆ คน เพราะมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ ต้องการการพักผ่อนอย่างน้อย 6 – 8 ชั่วโมง เพื่อที่จะให้ตื่นเช้ามากระปรี้กระเปร่า มีแรงไปลุยงานตลอดทั้งวัน ดังนั้นการที่เรานอนหลับไม่พอนั่นจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรามาก ๆ ซึ่งจะมีทั้งอาการมึนงง ไม่มีสมาธิ และหงุดหงิด รวมไปถึงการตัดสินใจที่แย่ลงด้วย

ซึ่งบางครั้งไม่ใช่เราไม่อยากนอนนะคะ แต่มันนอนไม่หลับ ทั้งความเครียดสะสมจากการทำงานเอย บางทีก็เผลอจิ้มจอมือถือ เล่นโซเชียลจนไม่ได้หลับไม่ได้นอน ลูกแก้วเลยจะมาแนะนำ 6 วิธีที่จะมาช่วยให้คุณหลับอย่างแน่นอนกันว่ามีอะไรบ้าง

6 วิธีที่แนะนำให้ทำก่อนนอนเพื่อช่วยในการนอนหลับ

  1. หลับและตื่นให้เป็นเวลาแม้ในวันหยุดเพื่อให้เกิดความเคยชินค่ะ
  2. ไม่ทำกิจกรรมอื่นในที่นอนเพราะจะทำให้นาฬิกาของการนอนสับสน หรือถ้านอนไม่หลับภายหลังเข้านอน 20-30 นาที ให้ลุกไปทำกิจกรรมอื่นก่อน เช่นฟังเพลงเบาๆ หรืออ่านหนังสือเพื่อให้ผ่อนคลาย
  3. พยายามไม่นอนกลางวัน (ถ้าจำเป็นก็ไม่ควรนอนเกิน 30 นาที) เพราะจะทำให้รบกวนช่วงเวลานอนในตอนกลางคืนได้
  4. ไม่ควรออกกำลังกายหนัก ๆ ช่วงใกล้เวลานอน เพราะจะทำให้นอนไม่หลับ ให้เปลี่ยนเป็นออกกำลังกายเบา ๆ หลังจากตื่นนอนตอนเช้า เพื่อช่วยให้สมองและร่างกายตื่นตัวแทน
  5. หลีกเลี่ยงการใช้ยานอนหลับ เพราะจะทำให้เกิดความเคยชินกับการใช้ยา
  6. ควรหลีกเลี่ยงอาหารหนักในมื้อเย็น เช่นอาหารประเภทเนื้อสัตว์หรือมีโปรตีนมาก หากจำเป็นต้องทานก่อนนอนควรเป็นนมสดหรือน้ำผลไม้เท่านั้น

และอีก 1 วิธีสำหรับใครที่ทำทั้ง 6 วิธีแล้วก็ยังไม่หลับซักที นั่นคือการหาแอปฯ ที่จะมาช่วยในการกล่อมเรา ซึ่งมีอยู่หลายแอปฯ ให้เลือกใช้งาน และที่สำคัญ ฟรี! อีกด้วย มีแอปไหนบ้างมาดูกัน

Relax Melodies

เป็นแอปฯ ที่นำเสียงของธรรมชาติมาเป็นเสียงกล่อมนอน หน้าตาของแอปพลิเคชันนี้จะเป็นสีน้ำเงิน มีพระจันทร์ขึ้นอยู่ตรงกลาง เมื่อเปิดเข้าไปแล้วเราจะพบกับเสียงของธรรมชาติกว่า 50 เสียง ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย นอกจากนี้เรายังใช้แอปเป็นนาฬิกาปลุกได้อีกด้วย ดาวน์โหลดได้ทั้งบน Appstore และ Google Playstore

White Noise lite

เป็นอีก 1 แอปฯ ที่นำเสียงธรรมชาติหลากหลายเวอร์ชันมาคอยขับกล่อมให้เราหลับปุ๋ย ความน่าใช้ของแอปนี้คือการที่เราสามารถเลือกฟังเสียงพร้อมๆ กันได้ถึง 5 เสียง โดยเสียงก็มีให้เลือกถึง 40 เสียง ไม่ว่าจะเป็นฝนตก เสียงน้ำไหลให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังนอนกลางธรรมชาติ เหมาะสำหรับคนที่มองโลกผ่านหู ให้หูค้นหาเสียงที่ไพเราะ แปลกใหม่ แต่ก็คุ้นเคย ซึ่งนอกจากจะช่วยให้หลับฝันดีแล้ว ยังช่วยสร้างสมาธิในการทำงาน อ่านหนังสือได้อีกด้วย

Do I Snore or Grind

แอปฯ ที่เหมาะกับการใช้บันทึกข้อมูลการนอนหลับ โดยเฉพาะการกรนหรือการกัดฟันเวลานอน ซึ่งแอปฯ นี้ถูกสร้างโดย Sleep.ai Lab วิธีใช้ง่าย ๆ ก็คือให้เราเสียบสายชาร์จไว้ แล้ววางมือถือใกล้กับเราไม่ต่ำกว่า 80 เซนฯ โดยจะต้องอยู่ในระนาบเดียวกับตัวเรา มุม 12 นาฬิกาหรือกลางศรีษะเรานั่นเองค่ะ และให้เราวางมือถือคว่ำไว้ พร้อมปิดประตูและกระจกเพื่อให้เสียงภายนอกเข้ามาน้อยที่สุด จากนั้นให้เรากด Start เพื่อบันทึกเสียง เราก็จะรู้แล้วว่าตัวเองมีอาการกรน หรืออาการกัดฟันเวลานอนหรือไม่?

Sleep Cycle

อีก 1 แอปฯ ที่ลูกแก้วขอแนะนำด้วยตัวเอง ซึ่งแอปฯ นี้ดีตรงที่สามารถตั้งเวลาที่ต้องการปลุกได้ โดยแอปฯ จะทำการปลุกแบบค่อย ๆ ไล่เสียงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการนอนของเราจะสลับกันระหว่าง Deep Sleep กับ Light Sleep ถ้าเราอยู่ในช่วง Light Sleep เมื่อโดนปลุก ก็จะไม่รู้สึกหงุดหงิดงัวเงีย แต่ถ้าโดนปลุกตอน Deep Sleep นั้นจะทำให้เราปวดหัว มึนงง จนส่งผลกระทบไปตลอดทั้งวันได้ ซึ่งนอกจากจะสามารถตั้งเวลาปลุกได้แล้ว แอปฯ ยังสามารถดูพฤติกรรมการนอนของเรา และเก็บไว้วิเคราะห์ได้อีกด้วย

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นแอปฯ ฟรีที่สามารถโหลดได้ทั้งบน iOS และ Android ลองโหลดมาใช้งานกันได้เลย