ช่วงนี้มือถือเปิดตัวใหม่เยอะมาก ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละแบรนด์ก็ต้องมาพร้อมกับจุดเด่นของตัวเองที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะกล้องสุดเจ๋ง หน้าจอจัดเต็ม มาพร้อมชิปเซ็ตตัวท็อปสุดประจำปี หรือว่าจะมีแบตเตอรี่สุดอึด เป็นต้น ก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไปในแต่ละรุ่น แล้วถ้าผมจะบอกว่า ทั้งหมดที่ผมพูดมานี้ มันถูกรวมไว้ที่มือถือเครื่องนี้ realme X2 Pro จะเจ๋งขนาดไหน มาดูกัน!

รูปลักษณ์ภายนอก

เริ่มด้วยสิ่งแรกที่เราอยากรีวิวหลังจากแกะกล่องออกมาคือ รูปลักษณ์ของมือถือที่ดีไซน์ออกมาได้แบบโค้งมนรับอุ้งมือดีมาก และฝาหลังที่ให้เฉดสีขาวแบบไล่เฉดสีนิด ๆ ในชื่อ Lunar White และอีกสีที่เข้ามาจำหน่ายในไทยคือ Neptune Blue สีน้ำเงินอีก 1 สีให้เลือก กล้องด้านหลังเรียงกันสวยงามเป็นแนวตรง และยังมี Port 3.5 mm สำหรับเสียบหูฟังให้ใช้งานได้อยู่อีกด้วย

สเปค

เริ่มด้วยเรื่องของ CPU เป็น Qualcomm Snapdragon 855+ หน่วยประมวลผลตัวท็อปประจำปีนี้ของฝั่ง Android มาพร้อม GPU Adreno 640 ให้ Ram 12 GB และ Rom 256 GB แบบ UFS 3.0 จัดหนักจัดเต็มแบบสุด ๆ โดยตัวเครื่องมาพร้อมระบบระบายความร้อนแบบ Vapor Chamber ที่จะช่วยลดอุณหภูมิเมื่อใช้งานหนัก ๆ ได้อีกด้วย โดยมาพร้อม ColorOS 6 และจะได้รับการอัปเดตเป็น ColorOS 7 ภายในเดือนธันวาคมนี้อีกด้วย

แบตเตอรี่

ภายในกล่องมีสายชาร์จและหัวปลั๊กที่สามารถชาร์จไฟได้ในระดับ SUPERVOOC 50W ที่ชาร์จแค่ 10 นาที ก็ได้แบตเตอรี่กลับมาถึง 40% บนแบตเตอรีขนาด 4000 mAh ก็ถือว่าเร็วใช้ได้เลยทีเดียวครับ

ระบบเสียง

ส่วนเรื่องของเสียงก็เป็นระบบ Dolby Atmos ซึ่งลำโพงจะให้มา 2 ตัวบนกับล่าง หรือซ้ายกับขวาถ้าดูแบบแนวนอน จึงมั่นใจได้ว่าเสียงกระหึ่มพร้อมให้รายละเอียดของเสียงที่ดีอย่างแน่นอนครับ

หน้าจอ

ทางด้านหน้าจอของ realme X2 Pro ตัวนี้เป็นหน้าจอแบบ Super AMOLED 6.5 นิ้ว บนความละเอียด Full HD+ สัดส่วน 20:9 พร้อมรองรับการแสดงผลแบบ HDR 10+ และมีค่า framerate สูงถึง 90 Hz

ซึ่งจากการทดสอบนี้ภาพที่ให้ออกมาก็เรียกได้ว่าค่อนข้างมีความชัดเจนสูง ดึงสีสันออกมาได้สมจริงดีมาก แต่จุดสังเกตก็คงเป็นเรื่องรอยแหว่งของกล้องหน้าที่กินเข้ามาเล็กน้อย อันนี้ก็ต้องแลกกับภาพที่แสดงออกมาแบบเต็มขอบ

ด้านความลื่นของการเล่นเกมก็ได้ทำการทดสอบผ่านเกม Call of Duty บนความรายละเอียดของภาพในระดับ Very High และปรับค่า Frame Rate ในระดับ Max ก็เรียกได้ว่าสามารถมอบประสบการณ์การเล่นเกมได้อย่างจัดเต็มแบบสุด ๆ แถมยังลื่นในระดับ 90 FPS แทบไม่มีสะดุดเลยก็ว่าได้

และยังมี Game Space ที่เราสามารถใส่เกมเข้ามาในนี้เพื่อตั้งค่าสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะได้อีกด้วย แบบนี้เกมเมอร์ชอบแน่นอน!

กล้อง

เรื่องที่ไม่พูดไม่ได้เลยสำหรับมือถือยุคนี้คือเรื่องของกล้อง ซึ่ง realme X2 Pro ตัวนี้มาพร้อมกล้องถึง 5 ตัวด้วยกัน เดี๋ยวผมเหลาไปทีละตัวให้คุณฟังแบบละเอียดไปเลย!

กล้องหน้า

กล้องหน้านี้มาในรูปแบบ dewdrop ที่ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f2.0 ซึ่งจุดเด่นของกล้องหน้าก็คือ มาพร้อมระบบ HDR และนอกจากนี้ยังมีระบบ AI Camera มาให้อีกด้วย ทำให้เราถ่ายภาพออกมาแล้วปรับแต่งได้ตามความต้องการของเรา ไม่ว่าจะหน้าเรียว หน้าเรียบ หน้าเล็กลง ตาโต จมูกเล็ก จัดเต็มจนไม่เหลือเค้าเดิมได้เลย!

และนอกจากนี้ยังสมารถถ่าย Video ได้ในระดับ 1080p 30 fps อีกด้วย

กล้องหลัง

ต่อด้วยเรื่องของกล้องหลังทั้ง 4 ตัวที่เรียงกันอยู่ตรงกลางนะครับ เดี๋ยวผมพูดให้ฟังทีละตัวเลยแล้วกัน

เริ่มตั้งแต่ตัวบนสุดที่เป็นวงสีทองนี่คือกล้องหลัก จัดเต็มด้วยความละเอียด 64 ล้านพิกเซล f1.8 ถัดมาคือกล้องเทเลโฟโต้ หรือเลนส์ซูม มาพร้อมความละเอียด 13 ล้าน f2.5 แบบ 2x optical zoom ซึ่งสามารถซูมได้สูงสุดถึง 20 เท่า ต่อมาเป็นเลนส์มุมกว้าง 115 องศา ความละเอียด 8 ล้าน f2.2 สุดท้ายคือเลนส์ซูเปอร์มาโคร ความละเอียด 2 ล้าน f2.4 นั่นเองครับ

ซึ่งเราก็ได้ทำการทดสอบมาให้คุณแล้วว่า การถ่ายภาพออกมานั้นจะได้ภาพที่ออกมาค่อนข้างสวยเนียนตาเลยทีเดียว จากความละเอียดของกล้องหลักที่จัดเต็ม 64 ล้านพิกเซล รวมไปถึงการซูมที่ได้สูงสุดถึง 20 เท่าก็น่าสนใจทีเดียว และการถ่ายภาพ Portrait ก็ละลายหลังได้ค่อนข้างเนียนตา สามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี มีโหมดถ่ายกลางคืนให้ใช้งาน และยังมีโหมด Super Macro ที่ถ่ายออกมาได้ค่อนข้างชัดเจนทุกรายละเอียดเลยทีเดียว

และนอกจากนี้ยังมีความสามารถในการถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียดระดับ 4K 60 fps จัดเต็มสูงสุดสำหรับมือถือยุคปัจจุบัน และมีโหมดกันสั่นระดับพิเศษให้คุณด้วยนะ ซึ่งโหมดนี้จะทำให้คุณไม่ต้องใช้ Gimbal ยุคปัจจุบันก็สามารถถ่ายวิดีโอออกมาได้ลื่นไหล ไม่มีสั่นไหวได้ได้แบบมืออาชีพไปเลย แต่มีจุดสังเกตคือ ไม่สามารถเปิดโหมดนี้ได้ในความละเอียดระดับ 4K นะครับ มันจะถูกปรับค่ากลับมาเป็น 1080P ให้โดยอัตโนมัติ และจะมีความหน่วงเล็กน้อยคล้าย ๆ การใส่ไม้กันสั่นนั่นเองครับ และนอกจากนี้ยังมีโหมดการถ่าย Slow-mo ที่สามารถถ่ายได้สูงสุด 960 fps เลยทีเดียว

ผลทดสอบประสิทธิภาพ

มาดูเรื่องของผลทดสอบประสิทธิภาพที่ได้จากแอปฯ ต่าง ๆ ที่เราทำการทดสอบไปแล้วดีกว่าครับว่า แต่ละตัวจะให้คะแนนเท่าไหร่กันบ้าง? เริ่มต้นด้วยแอปฯ Antutu Benchmark จัดไปด้วยคะแนน 476,960 คะแนน ถัดมาคือแอปฯ Geekbench ให้คะแนนแบบ Single Core ที่ 668 คะแนน และ Multi Core ที่ 2,159 คะแนน และปิดท้ายด้วยแอปฯ 3DMark ก็ให้คะแนนที่ 5,353 คะแนนสำหรับ Sling Shot Extreme OpenGL ES 3.1 และ 4,898 คะแนนสำหรับ Sling Shot Extreme – Vulkan นั่นเองครับ

ระบบความปลอดภัย

ส่วนอีกเรื่องนี้ไม่พูดไม่ได้ นั่นคือเรื่องของความปลอดภัย ซึ่ง realme X2 Pro มาพร้อมระบบสแกนนิ้วบนหน้าจอที่มีความเร็วมากเพียง 0.29 วินาทีเท่านั้นเอง ถือว่าเร็วมาก ๆ ครับ แตะปุ๊ปเปิดปั๊ป

จุดสังเกต

เรามาดูเรื่องจุดสังเกตกันก่อน สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดเลยคือ เรื่องของกล้องหน้าแบบหยดน้ำ เป็นสิ่งที่ทำให้คนที่ชอบรับชมภาพยนตร์บนหน้าจอมือถือ จะรู้สึกเหมือนมีอะไรมาบังได้ และที่สำคัญคือ มือถือเครื่องนี้ “ไม่กันน้ำ” อย่าเผลอเอาไปโดนน้ำเชียว เดี๋ยวประกันจะขาดเอานะครับ!

ราคา

realme X2 Pro นี้เปิดตัวด้วยราคา 19,999 บาท ซึ่งก็ถือว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียวครับกับสเปคจัดเต็ม CPU ตัวท็อปสุดประจำปี Ram Rom จัดมาให้เต็มที่ และเขายังมีโปรโมชันพิเศษอีกมากมาย โดยเฉพาะการซื้อผ่านค่ายมือถือทั้ง TruemoveH และ AIS ที่ลดราคาเครื่องแบบจัดหนัก เหลือเพียง 9,499 บาทเท่านั้น!

โดยภาพรวมแล้วถือได้ว่ามือถือ realme X2 Pro ตัวนี้น่าจะตอบโจทย์คุณได้แทบทุกสิ่งอย่างเท่าที่มือถือทั่วไปจะสามารถตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอน