#หูฟังแบบไหนดี อาจเป็นปัญหาสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่ถ้าเลือกหูฟังผิดประเภท นอกจากจะใส่ไม่พอดีแล้ว ก็อาจจะเกิดอาการ #ปวดหู หรือ #หูร้อน ได้ วันนี้ #beartai มีเคล็ดลับดี ๆ มาแนะนำ ในการเลือกประเภทของหูฟังที่ใช่ ใส่แล้วไม่หลุดง่าย ที่สำคัญ!! ไม่ทำให้เกิดการอาการปวดหูหรือหูร้อนด้วยนะ

หูฟังแต่ละประเภทก็มีชื่อเรียกที่ต่างกันไปแยกย่อยๆได้ดังนี้

  1. หูฟังเอียร์บัด (Earbuds) หูฟังประเภทนี้ใช้งานกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัย Sony Walkman สวมใส่ง่าย สบายหู พกพาง่ายแต่ก็หลุดออกจากหูง่ายเช่นกัน และกันเสียงรอบข้างไม่ค่อยได้
  2. หูฟังอินเอียร์ (In-Ear Monitors)เป็นหูฟังที่มีความนิยมมากที่สุด พกพาสะดวก หลุดออกจากหูยาก กันเสียงภายนอกได้ดีเยี่ยมด้วยระบบ Passive Noise Isolation แต่การกันเสียงภายนอกก็เป็นจุดด้อยด้วยเช่นกันเพราะเราจะไม่ได้ยินเสียงรอบข้างเลย เวลาที่เราขับขี่รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ จะทำให้อันตรายมากๆเพราะเราไม่ได้ยินเสียงรอบข้างเลย
  3. หูฟังครอบหู (Over-ear)สุดยอดหูฟังในการฟังเสียง เพราะมีตัวกำเนิดเสียงที่ใหญ่กว่า 2 แบบแรก ครอบทั้งใบหู ทำให้กันเสียงภายนอกได้ดีมากๆ แต่ก็มีขนาดใหญ่กว่าหูฟังทุกประเภท เหมาะกับ ดีเจ เกมเมอร์ ที่ต้องใช้สมาธิในการแยกแยะเสียงสูง
  4. หูฟังออนเอียร์ (On-Ears Headphones)เล็กลงมาจากแบบ Over-ear แต่ไม่ครอบหู ทำให้ยังได้ยินเสียงภายนอกอยู่บ้าง มีตัวกำเนิดเสียงที่ใหญ่ เหมาะกับการออกกำลังกายเบาๆ เดินทาง

ความจริงยังมีที่แยกย่อยอีกเยอะแยะเลย แต่หลัก ๆ ที่ใช้กันจะเป็น 4 ประเภทนี้ และหูฟังทุกชนิดเมื่อใสไปนานๆก็จะเกิดการหูร้อนหรือปวดหูได้