พูดเป็นเล่น!? #beartaiบุก สำนักงาน Huawei ตงกวน อลังการงานสร้าง มีรถราง 12 สถานีข้างใน! พร้อมชม Smart City สุดล้ำ และ IoT ที่เซินเจิ้น

4 สำนักงานใหญ่ของหัวเว่ย ตั้งอยู่ที่ ตงกวน, เซินเจิ้น, ปักกิ่ง และ เซี่ยงไฮ้ ส่วนสำนักงานที่ตงกวนเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตสมาร์ตโฟน การเดินทางภายในของพนักงาน จะใช้ Tram หรือรถรางในการเดินทาง ที่ได้แรงบรรดาลใจจากรถไฟของสวิสเซอร์แลนด์ เป็นรถรางที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ตัวรถรางจะวิ่งผ่านทั้ง 12 บล็อกในแคมปัสตงกวน ซึ่งบรรยกาศโดยรวมจะทำให้คุณรู้สึกเหมือนอยู่ที่ยุโรปกันเลยทีเดียว

สำนักงาน หัวเว่ย ตงกวน เริ่มสร้างเมื่อปี 2014 มีอาคารทั้งหมด 108 อาคาร รองรับพนักงานได้ถึง 25000 คน มี 12 สถานีที่สร้างขึ้นโดยมีต้นแบบสถาปัตย์กรรมมาจากยุโรป และมีพื้นที่รวมประมาณ 1.4 ล้านตารางเมตร โดยทั้งหมดใช้งบประมาณในการสร้างประมาณ 43000 ล้านบาท

อย่างที่พูดไปขั้นต้นว่าสถาปัตย์กรรมมาจากยุโรปทำให้จะมีตึกที่เหมือนกับสถานที่จริงอยู่มากมายเช่น ตึกมหาวิทยาลัย Heidelberg ของประเทศเยอรมนี อาคาร Cite Intenationale Universitaire de paris ของประเทศฝรังเศส (เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาของหัวเว่ย) ตึก Verona จากอิตาลี่ ตึก Chesky Krumlov จากสาธารณรัฐเช็ก Freiburg จากสวิตเซอร์แลนด์ Burgundy, Grenada, Luxembourg, Bologna, Windermere, Bruges และ oxford ทั้งหมด 12 แคมปัส โดยจะเรียกทั้งหมดนี้ว่า  Ox Horn Campus และสาเหตุที่หัวเหว่ยใช้สถาปัตย์กรรมระดับโลกมาใช้เนื่องจากทางหัวเว่ยต้องการสะท้อนถึงภูมิปัญญาและความสามารถของมนุษย์สมัยนั้นที่มีทั้งความสำเร็จและความล้มเหลว

สำนักงานหัวเว่ยที่เซินเจิ้น เป็นที่ที่มีผู้บริหารของหัวเว่ยทำงานอยู่เยอะที่สุด และยังเป็น Exhibition Hall ของหัวเว่ยอีกด้วย ซึ่งภายในก็มีการจัดโชวนวัตกรรมของหัวเว่ยหลายอย่าง เช่น ระบบจดจำใบหน้า,  Smart city และ Smart Transportation  ทำให้เห็นว่านอกจากสมาร์ทโฟนแล้วหัวเว่ยก็ยังพัฒนาเทคโนโลยีอื่นๆอีกมากมาย มีกรณีที่เด็กหายไปแต่ด้วยเทคโนโลยีที่มีทำให้สามารถตามหาเจอได้ภายใน 1 วัน