เมื่อจับ AI มานั่งทำงานขยายภาพจะเจ๋งแค่ไหน รีวิว #Gigapixel โปรแกรมขยายภาพตัวเทพ ที่คมกว่าโปรแกรมขยายตามปกติ!

เนื่องจากสมัยนี้หน้าจอแสดงผลละเอียดมากเกินไป ทำให้รูปเก่าหรือรูปเล็ก ๆ เวลาที่นำมาขยายภาพ ไฟล์จะแตก ภาพไม่คมชัด จึงต้องหาตัวช่วยที่จะทำให้ภาพในความทรงจำของเราสามารถขยายใหญ่และยังมีความคมชัดของภาพอยู่

ตามปกติถ้าเราใช้ Photoshop หรือ โปรแกรมพรีวิวของ Mac สามารถซูมหรือขยายให้ชัดได้ รูปแบบนี้เรียกว่า Interpolation เป็นการสร้างสูตรคำนวนด้วยการดึงเอาข้อมูลใหม่ออกมาขยายผล ถ้าใช้กับภาพเก่าๆที่มีจำนวนข้อมูลน้อย จะใช้ไม่ค่อยได้ผลยิ่งซูมก็ยิ่งแตกเพราะเป็นการขยายภาพแบบตรงๆ ไม่ได้มีการเพิ่มข้อมูลหรืออะไรเข้าไป แต่มี Software นอกที่สามารถใช้ขยายภาพ ชื่อ “Topaz Gigapixel Ai” เป็นโปรแกรมที่ใช้ AI ช่วยประมวลและเสริมข้อมูลเพิ่มเข้าไปในภาพเล็ก ๆ ให้กลายเป็นภาพใหญ่ ซึ่งสามารถขยายภาพเล็ก ๆ ให้ใหญ่มากขึ้นได้อีก 6 เท่า โดยผู้ผลิต Topaz Labs ด้วยตัวอย่างภาพนับล้านล้านภาพ ที่ทำให้ AI เรียนรู้ โดย 1 พิกเซล ใช้การคำนวนถึง 2 ล้านครั้ง ทำให้คมกว่าการขยายภาพแบบทั่วไป ถึงแม้ว่าจะสู้ไฟล์ภาพที่มีความละเอียดสูงตั้งแต่แรกอยู่แล้วไม่ได้ก็ตาม ข้อเสียของตัวโปรแกรมนี้อยากแรกเลยคือ ใช้เวลาในการคำนวนนาน และที่สำคัญ มีขนาดโปรแกรมอยู่ที่ 1.6 GB ไฟลใหญ่มากทั้งที่สามารถขยายภาพได้อย่างเดียว แต่อาจะเป็นเพราะตัว AI ที่ต้องคำนวนอย่างหนักก็เป็นได้

Topaz Gigapixel Ai” โดย Topaz Labs ตัวโปรแกรมมีราคาอยู่ที่ 99.99 USD  หรือประมาณ 3000 บาท สามารถโหลดได้ทั้ง Mac และ PC มีให้ทดลองใช้ 30 วันด้วย

แต่ถ้าไม่อยากเสียตังก็มีโปรแกรมเฉพาะของทางฝั่ง PC อยู่เช่นกันในชื่อ  “A Sharper Scaling” สามารถขยายภาพจากไฟล์เล็กขึ้นได้ 4 เท่า โดยไม่ได้ใช้ Ai ถึงจะสู้ “Topaz Gigapixel Ai” ไม่ได้แต่ดีกว่าการใช้ Photoshop ขยายแน่นอน