คุณคิดว่าตอนนี้ #facebook ของคุณปลอดภัยอยู่หรือไม่? #เซฟกวาง จะมาสอนวิธีปกป้อง Facebook ของเราให้ปลอดภัย ด้วยวิธีที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ง่ายนิดเดียวค่ะ

วิธีป้องกัน

  1. อย่าตั้งพาสเวิร์ดที่เดาง่ายเกินไปเช่น 1234567 หรือ abcde รวมไปถึงการใช้ชื่อ นามสกุลหรือเบอร์โทรศัพท์ตรง ๆ มาตั้ง เพราะพาสเวิร์ดเหล่านี้เป็นตัวถูกแฮกได้ง่ายเป็นอันดับต้น ๆ
  2. พยายามอย่าใช้พาสเวิร์ดซ้ำกับ User บนเว็บไซต์อื่น ๆ เพราะบางครั้งถ้าเกิดเหตการณ์พาสเวิร์ดรั่วไหลจากเว็บเหล่านั้น เฟซบุ๊คของเราจะได้ไม่โดนหางเลขไปด้วย
  3. อย่าพยายามล็อกอินเฟซบุ๊ค รวมไปถึงโซเชียลมีเดียอื่น ๆ บนอุปกรณ์สาธารณะ

แต่บางครั้งเราอาจจะโดนแฮกไปแล้วแบบไม่รู้ตัว วิธีตรวจสอบก็ง่าย ๆ เลย เพียงแค่เข้าเฟซบุ๊คแล้วกดแถบ 3 ขีดด้านบน เลื่อนลงมาล่างสุดแล้วเลือกไปที่ “การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว” และต่อด้วย “การตั้งค่า” แล้วกดไปที่ “การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ”แล้วเราก็จะเห็นคำว่า “อุปกรณ์ที่คุณเข้าสู่ระบบอยู่” ก็จะบอกว่าเราทำการล็อกอินเข้าช่วงเวลาไหน อุปกรณ์อะไร ถ้ามีการล็อกอินในสถานที่แปลก ๆ ที่เราไม่คุ้นเคย ก็คิดไว้เบื้องต้นได้เลยว่า มีโอกาสโดนแฮกสูงมาก

วิธีกู้ไอดีเฟซบุ๊คของเราคืนมา ซึ่งขั้นแรกสำหรับการโดนแฮก มักจะเป็นการโดนเปลี่ยน Password เราเพียงแค่

  1. เข้าไปล็อคอิน แล้วกด “ลืมบัญชีผู้ใช้ใช่หรือไม่” 
  2. ระบบจะให้เลือกว่า ใช้บัญชี Google ของคุณหรือจะเลือกส่งรหัสไปทาง Email หรือส่งผ่าน SMS ที่กรอกไว้
  3. เข้าไปที่อีเมลล์ของเรา หรือผ่าน SMS ที่ถูกส่งมาทางมือถือเราก็จะได้รหัสสำหรับกู้ไอดีของเราคืนมาแล้วอย่าลืมตั้ง Password ให้ปลอดภัยจากการโดนแฮกอีกครั้งด้วย

อีกกรณีถ้าเกิด Facebook ของคุณโดนล็อคไม่ให้เข้าระบบ ซึ่งกรณีนี้จะเกิดจากการโดนกระหน่ำเข้าระบบโดยอาจตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ จะมีหน้าการแจ้งเตือนขึ้นมาว่า User ของเรามีการเข้าถึงที่ผิดปกติ โดยระบบจะป้องกันโดยการให้คุณโทรศัพท์เพื่อสอบถามไปยังเพื่อน ๆ ทั้ง 5 คนที่เรามั่นใจว่าจะสามารถติดต่อได้

วิธีการตั้งค่า

  1. ให้เข้าไปที่ความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบเหมือนกับก่อนหน้านี้ แล้วให้เลือกไปที่ “เลือกเพื่อนที่จะติดต่อหากคุณถูกล็อคไม่ให้เข้าสู่ระบบ” แล้วก็ให้ทำการใส่ชื่อคนรู้จักที่เราลงไป 3 – 5 คนที่เราจะสามารถติดต่อได้ในกรณีที่เกิดปัญหา User โดนล็อกนั่นเอง
  2. โทรศัพท์หรือติดต่อไปหา 3 ใน 5 เพื่อนคนสนิทเพื่อขอรหัสที่ Facebook จะส่งมาให้ โดยให้เพื่อนคนนั้นเข้าไปที่ www.facebook.com/recover และนำเอารหัสนั้นมาแจ้งให้เพื่อนที่โดนล็อคทราบ ซึ่งเมื่อทำครบ 3 ใน 5 คนแล้ว เราก็จะสามารถปลดล็อกเฟซบุ๊คของเราได้
  3. หากกรณีที่เราไม่ได้ตั้งค่าไว้ ระบบเฟซบุ๊คจะทำการสุ่มเพื่อนที่เราติดต่อหรือทักเฟซไปบ่อย ๆ 5 คนแรกแทนนั่นเอง

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงวิธีป้องกันและแก้ไขเบื้องต้นอย่าลืมว่าเฟซบุ๊คของหลาย ๆ คนนั้นมีข้อมูลสำคัญอยู่มาก ถ้าเกิดรั่วไหลไปก็อาจทำให้เราเสียหายได้ เราจึงควร Save หรือรักษามันเอาไว้ ก่อนที่จะสายเกินไป