“นัท เลอทาน่า” กลับมาแล้วกับ #beartaiDIY ep.3 รอบนี้จะมาสอนวิธีทำโคมไฟโซลาร์เซลล์ แต่งสวน ประหยัดพลังงาน ที่ใคร ๆ ก็ทำตามได้ ง่ายจัง!

การที่เราทำโรงแรมกับร้านอาหารที่ต้องเปิด 24 ชั่วโมงเนี่ยมันก็จะตามมาด้วยต้นทุนที่มหาศาลมาก ๆ เลย ระบบไฟภายนอกต้องเปิดทิ้งไว้ทั้งคืนก็เพราะว่าเปิดทั้ง 24 ชั่วโมง ไม่มีคนใช้ก็ต้องเปิดเพราะว่าลูกค้าจะเข้ามาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ค่าไฟเนี่ยไม่ต้องพูดถึงเลย ดั่งนั้นโคมไฟสนาม Solar Cell แบบ LED เหล่านี้จึงเป็นทางเลือก ยี่ห้อ EVE เป็นยี่ห้อที่หาซื้อได้ง่าย ไว้วางใจได้วันนี้ผมจะมาเปลี่ยนแปลงริมน้ำธรรมดา ๆ ด้วยไฟ LED โคมไฟสนามรุ่น GSL02 แสง Warm White แสงของมันทำให้รู้สึกสบายตา ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ รูปทรงก็สวยงาม ติดตั้งง่าย

แต่ถ้าจะให้มาตั้งง่าย ๆ แบบนี้ล่ะก็ มันก็ไม่ใช่ แบไต๋ D.I.Y แล้วก็ไม่ใช่นัท Le tana ด้วย ดังนั้นเราจะหาวัสดุเหลือใช้ที่จะไปทำงานนี้เช่นกระถางต้นไม้เก่า ไม้เก่า ๆ เอามาใช้กัน

อุปกรณ์ทั้งหมดที่ใช้ D.I.Y ของชิ้นนี้

 

  1. โคมไฟสนาม Solar Cell แบบ LED แสง Warm White ราคา 2,199 บาท
  2. ท่อนไม้ กับ กระถางต้นไม้
  3. เชือกมะนิลาเส้นรอบวงหนา ¾ นิ้ว หรือว่า 6 หมุน มือสองกิโลกรัมละ 25 บาท เชือกใหม่เมตรละ 5 บาท

อุปกรณ์ในส่วนของช่างประจำบ้าน

 

  1. เลื่อยวงเดือน
  2. สว่านไฟฟ้า
  3. ลูกหมู หรือกระดาษทรายขัดผิว 

วิธีทำ

  1. เอาวัสดุเหลือใช้ที่เราเลือกมาทำการวัดขนาดตามที่ต้องการ แล้วตัดด้วยเลื่อยวงเดือน ไม้เก่าก็ใช้ลูกหมูในการขัดให้มันดูใหม่
  2. ใช้สว่านไฟฟ้าเจาะรูท่อนไม้ ให้มีขนาดพอดีกับโคมไฟสนาม
  3. ติดตั้งโคมไฟลงไป
  4. เอาของมาตกแต่งตามที่คิดไว้ อย่างในคลิป นำขอนไม้ที่ติดตั้งโคมไฟสนาม มาติดกัน 3 ท่อนแล้วใช้เชือกมะนิลา มามัดติดกัน หรือใช้กระถางต้นไม้มาคว่ำแล้วเสียบโคมไฟสนามลงไปเลย 

สามารถนำโคมไฟมาตกแต่งคอนโด สวนหลังบ้าน ระเบียง หรือ ออฟฟิศก็ได้

Video Supporter: Mr. George Solis