หนุ่ย พงศ์สุขกลับมาเผยเคล็ดลับการถ่ายทำคลิปของแบไต๋อีกครั้ง พร้อมอุปกรณ์ใหม่อย่าง #Sony #a6600 กล้องรุ่นท็อปในกลุ่ม APS-C จากโซนี่ที่ถ่ายวิดีโอชัดมาก และโฟกัสดวงตาระหว่างถ่ายวิดีโอได้แล้ว ซึ่งเราว่ากล้องนี้มันเหมาะสำหรับงานถ่ายทำระดับอาชีพ รวมถึงเป็นกล้องตัวรองสำหรับคนที่ใช้กล้อง Full Frame อยู่แล้วได้เลยนะ จะน่าสนใจขนาดไหน อ่านที่นี่ได้เลย

Sony a6600

ภาพรวม

Sony a6600 นั้นเป็นกล้องตัวคูณหรือกล้องที่ใช้เซนเซอร์ขนาด APS-C ตัวท็อปสุดของโซนี่ในตอนนี้ โดยออกมาแทนรุ่น a6500 เดิม ซึ่งบอดี้สร้างจาก Magnesium alloy มีความแข็งแรงทนทาน และกริปจับของ Sony a6600 นั้นใหญ่เต็มไม้เต็มมือมาก รวมไปถึงใช้แบตเตอรี่ตระกูล Z ชุดใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มีความจุมากกว่าแบตตระกูล W ที่ใช้ใน a6500 เดิมเท่าตัว จึงทำให้ใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิมมาก ซึ่งตัวเลขที่โซนี่เคลมคือถ่ายได้ 810 ภาพต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่ง Sony a6400 นั้นจะถ่ายได้ 410 ภาพต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

แต่สำหรับใครที่ใช้กล้องโซนี่รุ่นเดิมและมี Rig สำหรับใช้กับกล้องรุ่นเดิมอยู่ อย่างเราใช้ a6400 และ a6500 ซึ่งก็มี SmallRig สำหรับกล้อง 2 ตัวนี้ Rig เดิมอาจจะใช้กับกล้อง a6600 ไม่ได้นะครับ อย่างของเรานี่ใส่ไม่เข้า เพราะบริเวณมือจับใหญ่กว่า ถ้าเจอแบบนี้ก็ต้องซื้อ Rig ใหม่กันครับ

ดีไซน์โดยรวมของกล้อง

ส่วนอื่นๆ ในแง่ของดีไซน์ ตำแหน่งการวางปุ่มต่างๆ ก็คล้ายกับ a6500 ต่างกันเล็กน้อยตรง a6600 นั้นมีปุ่ม C3 หรือ Custom3 เพิ่มเข้ามา เพื่อให้ผู้ใช้มีปุ่มที่กำหนดได้เองว่าจะให้ทำอะไรได้มากขึ้น และที่ต่างกันเยอะคือ a6600 นั้นไม่มีแฟลชในตัวกล้องเหมือน a6500 ส่วนเมาท์เลนส์ก็เป็น E-Mount เหมือนเดิม ไม่ว่าคุณจะใช้กล้อง Mirrorless รุ่นไหนของโซนี่ จะกล้อง Full-Frame หรือกล้องตัวคูณ ก็สามารถใช้เลนส์ชุดเดียวกันได้ทั้งหมด และสำหรับช่องอ่าน SD Card เป็นแบบ UHS-I และหน้าจอด้านหลังของ a6600 นั้นพับขึ้นมาถ่าย Vlog ได้อีกด้วย

ความสามารถในการถ่ายวิดีโอ

เรียกว่า Sony a6600 ปรับปรุงมาเพื่อเป็นกล้องถ่ายวิดีโอที่มือโปรจะรัก นั้นเพราะมันมีความสามารถหลายอย่างที่ระดับมือโปรต้องการครับ อย่างแรกคือระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัวบอดี้ ที่กล้องเลยเขียนไว้เลยว่า SteadyShot Inside หมายความว่าคุณจะใช้เลนส์อะไรก็ได้ จะเป็นเลนส์เก่าที่ไม่มีระบบกันสั่น กล้องก็จะขยับเซนเซอร์เพื่อชดเชยความสั่นไหวอยู่ดี แต่ถามว่าถ่ายวิดีโอแล้วนิ่งในระดับกล้องที่ต่อ Gimbal หรือไม้กันสั่นไหม ก็ยังไม่ถึงขนาดนั้นครับ ถ้าต้องเดินถ่าย ยังไงก็แนะนำให้ต่อกิมบอลดีกว่า

เรื่องต่อมาที่ช่างถ่ายวิดีโอทุกคนต้องการมาก และในที่สุดโซนี่ก็ใส่มาให้สักทีคือช่องหูฟัง คือที่ผ่านมากล้องในตระกูล Sony a6000 นั้นมีแต่ช่องเสียบไมค์อย่างเดียวมาตลอด พอมีช่องหูฟังด้วยก็ทำให้ช่างภาพสามารถเช็คเสียงที่บันทึกลงไปได้ทันที

ระบบ Real Time Autofocus

และอีกการปรับปรุงที่ดีมากคือระบบ Eye AF ของ Sony a6600 นั้นปรับปรุงให้ใช้ถ่ายวิดีโอได้แล้วครับ จาก Sony a6400 ที่สามารถใช้ Eye AF ได้ในโหมดภาพนิ่งเท่านั้น ซึ่งก็ทำให้การถ่ายวิดีโอออกมาคมชัด ดวงตาไม่หลุดโฟกัส ในชื่อระบบ Real Time Autofocus ของ Sony a6600 นั้นประกอบไปด้วยจุดโฟกัสแบบ Phase และ Contrast อย่างละ 425 จุด รวมเป็น 850 จุด กระจายไป 84% ของเฟรมภาพ ซึ่งโฟกัสเร็วที่สุดในโลกแล้ว

โดยโซนี่เคลมว่าโฟกัสภาพได้ภายใน 0.02 วินาที แถมยังสามารถตรวจจับดวงตาของคนหรือสัตว์เวลาถ่ายภาพนิ่งได้ด้วย ซึ่งก็เป็นการทำงานของ AI ในการวิเคราะห์ตำแหน่งใบหน้า ดวงตา สีสัน ลวดลาย และระยะห่างร่วมกัน ทำให้กล้องสามารถโฟกัสได้ต่อเนื่องแม้บางจังหวะเห็นใบหน้าหรือดวงตาไม่ชัด ซึ่งก็ไม่ได้มี a6600 รุ่นเดียวที่โฟกัสได้เร็วขนาดนี้ ใน a6400 และ a6100 ก็โฟกัสได้เร็วเหมือนกัน โดยใช้ระบบโฟกัส Powered by AI อย่างเดียวกัน

แต่เป็นรุ่นท็อปก็ต้องเหนือกว่ารุ่นอื่นในตระกูล คือ Sony a6600 เป็นรุ่นเดียวในกลุ่มที่สามารถโฟกัสดวงตาคนและสัตว์ได้ในขณะถ่ายวิดีโอได้ ในขณะที่ a6400 และ a6100 โฟกัสดวงตาได้ในขณะถ่ายภาพนิ่งเท่านั้นครับ

สเปก

Sony a6600 นั้นใช้เซนเซอร์ขนาด APS-C ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล ซึ่งก็ปรับปรุงการเรนเดอร์สีสันให้ออกมาสวยงามกว่ารุ่น a6500 เดิม ซึ่งก็เป็นกล้องที่ให้ไฟล์ jpeg ออกมาสวยเชื่อใจได้ โดยมีความไวแสงสูงสุด ISO 102,400

สำหรับวิดีโอ 4K นั้นมีการเก็บข้อมูลภาพมาในระดับ 6K แล้วย่อมาให้เหลือ 4K ทำให้วิดีโอ 4K จาก Sony a6600 นั้นมีรายละเอียด ซึ่งเราจะเห็นผลงานความคมของคลิป 4K จากกล้อง Sony นอกจากนี้ยังรองรับการถ่ายแบบ S-Log และ HLG (Hybrid Log-Gamma) เพื่อบันทึก Dynamic Range ที่กว้างกว่าปกติ ให้เอามาตกแต่งต่อในภายหลังได้ง่ายขึ้นด้วย

เพียงแต่ว่ายังบันทึกวิดีโอทั้งหมดในระดับ 8 bit อยู่ ยังไม่ได้ก้าวไปสู่ระดับ 10 bit ครับ

ข้อสังเกต

ที่นี้มาถึงข้อสังเกตกันบ้าง เรื่องแรกที่เราเสียดายคือกล้องตัวนี้ยังไม่สามารถถ่ายวิดีโอในระดับ 4K 60 fps ได้นะครับ ตอนนี้ก็ถ่าย 4K 30 fps กันไปก่อน และสำหรับการบันทึกวิดีโอ 4K 30 fps หรือการบันทึกในระบบ NTSC วิดีโอจะถูกครอปเข้าไป 1.23x ทำให้เสียภาพมุมกว้างของวิดีโอไปบางส่วน แต่สำหรับประเทศไทยที่ใช้ระบบ PAL บันทึกวิดีโอแบบ 4K 25 fps นั้นภาพวิดีโอจะไม่ถูกครอปครับ สบายใจได้สำหรับคนไทย

ราคา

สุดท้าย รีวิวที่ดี ต้องมีราคาครับ สำหรับ Sony a6600 นั้นเปิดตัวมาที่ราคา 45,990 บาทสำหรับบอดี้อย่างเดียว และมีชุดพร้อมเลนส์ 18-135 mm จำหน่ายในราคา 59,990 บาท

ซึ่งราคานี้ กับความเป็นตัวท็อปในกลุ่ม APS-C จากโซนี่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะคุณได้ทั้งกล้องถ่ายภาพคุณภาพดี และที่สำคัญคุณได้กล้องวิดีโอ 4K ที่โฟกัสตามจิกมากที่สุด มีกันสั่นในตัวกล้อง แถมมีช่องเสียบไมค์ เสียบหูฟังครบ พร้อมแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน ก็ถือเป็นกล้องที่เหมาะกับกองโปรดักชันตัวหนึ่งที่ราคาไม่ได้โหดร้ายเกินไป

Video Supporter: Mr. George Solis

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส