เคยมั้ยที่จำไม่ได้ว่าเดือนที่แล้วรอบเดือนมาวันไหน นานเท่าไหร่ แล้วเดือนนี้เราจะไปเที่ยว แล้วประจำเดือนจะมาวันนั้นมั้ย หรือคนที่อยากมีลูกแต่ไม่รู้ว่าตกไข่วันไหน ทั้งหมดเป็นคำถามที่ไม่รู้จะถามใคร คุณผึ้งจะมาแนะนำแอปพลิเคชันที่จะมาตอบคำถามและคำนวณทุกอย่างโดยไม่ต้องมานั่งจำให้ปวดหัวอีกต่อไป

Period Tracker Flo แอปพลิเคชันติดตามการมีประจำเดือนและการตั้งครรภ์ของคุณผู้หญิง มีให้โหลดทั้ง ios และ android แอปพลิเคชันตัวนี้คุณผู้หญิงที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน เมื่อโหลดและกดเข้ามาจะมีให้เรากดยอมรับเงื่อนไข พอกดมาแล้วตัวแอปก็จะถามเราว่าอยากให้ช่วยอะไรบ้าง เช่น ช่วยคาดการณ์รอบประจำเดือน ระยะเวลาการตกไข่ และระยะเวลาในการเจริญพันธุ์หรือช่วงที่พร้อมจะตั้งครรภ์ หรือติดตามอาการของเราตอนตั้งครรภ์ พอกดเข้ามาก็ใส่ข้อมูลของเราเพื่อให้ตัวแอปพลิเคชันช่วยคำนวณ โดยแอปพลิเคชันนี้จะมีค่าบริการเป็นรายเดือนอยู่ที่ 300 บาท รายปีจะอยู่ที่ 1550 บาท มี trial use สำหรับ 30 วัน ให้ทดลองฟรี

รูปแบบของแอปพลิเคชันตัวนี้จะเหมือนกับไดอารี่สำหรับคุณผู้หญิงที่ช่วยติดตามการมีประจำเดือนและวันตกไข่ ติดตามสมรรถภาพทางร่างกาย การแจ้งเตือนสำหรับไฟแดงการตกไข่หรือวันที่จะใช้ยาคุมกำเนิด นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับ แอป google fit และนาฬิกาของ fitbit ได้อีกด้วย ตัวแอปพลิเคชันยังไม่รองรับภาษาไทย แต่ทุกวันนี้คนไทยยุค 4.0 ใครๆก็ใช้ภาษาอังกฤษเป็นกันหมดแล้ว ดังนั้นหายห่วง

มาต่อกันที่แอปพลิเคชันต่อไปที่มีคนไทยเป็นผู้พัฒนา กับ PREG-CAL แอปพลิเคชันส่งเสริมสุขภาพสตรีตั้งครรภ์ แอปนี้จะเป็นแอปที่รวบรวมข้อมูลที่คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรรู้ มีให้โหลดเฉพาะ android เท่านั้น โดยแอปพลิเคชันถูกพัฒนาขึ้นโดย ผศ.ดร.จันทกานต์ กาญจนเวทางค์ และทีมงาน สนับสนุนของกองทุนนวัตกรรมฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เมื่อเข้ามาก็จะมีหัวข้อใหญ่ ๆ ให้เลือก เช่นคำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอด โภชนาการ ไปจนถึงเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์ แอปนี้หลัก ๆ แล้วจะเป็นบทความรู้เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ สำหรับคนที่อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์แต่ไม่รู้ว่าจะใช้คำใหนเสิร์ชดี ในแอปก็จะมีหัวข้อมาให้เราเลือกอ่านกันแบบง่ายๆเลย

และแอปพลิเคชันสุดท้ายกับ theAsianparent Baby & Pregnancy แอพพลิเคชันครบเครื่องที่รวมทุกอย่างที่ว่ามาในตอนแรกเข้าไว้ด้วยกัน เป็นแอปที่เป็นโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะสำหรับผู้ตั้งครรภ์เลยก็ว่าได้ โหลดได้ทั้ง ios และ android สามารถโหลดมาลองได้ง่ายๆ เมื่อโหลดมาแล้วกดเข้าไปในแอปก็จะให้เราล็อกอินโดยใช้ Facebook google หรือ email สามารถล็อกอินโดยวิธีใดก็ได้ เมื่อเข้ามาจะมีหัวข้อที่เราสนใจให้เลือก เหมือนเวลาเราเข้าแอปพินเทอเรส ก็กดตามหัวข้อที่เราอยากให้แสดงขึ้นมาบนฟีดเราได้เลย

เมื่อเข้ามาแล้วก็จะเห็นอินเทอเฟสที่วางแบบง่าย ๆ สบายตา โดยในแอปนี้สิ่งที่ทำได้ก็จะมี
1 การตั้งหรือตอบคำถาม ที่เราสามารถถามตอบคำถามอะไรก็ได้ แต่ไม่แนะให้ถามเรื่องอื่นนอกจากเรื่องที่เกียวกับการตั้งครรภ์หรือลูกนะครับ เราขอต่อต้านพฤติกรรม toxic ในโซเชียลมีเดียครับ
2 การติดตามพัฒนาการครรภ์หรือทารก โดยการตั้งครรภ์จะต้องใส่กำหนดการคลอด หรือ เราสามารถคำนวณการคลอดจากวันที่ประจำเดือนของคุณมาครั้งล่าสุด เมื่อใส่แล้วก็จะมีข้อมูลของครรภ์ว่าขนาด น้ำหนัก จะประมาณเท่าไหร่
รวมจนถึงปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอีกเพียบให้เราได้อ่าน หรือถ้ามีลูกแล้วก็สามารถ ติดตามพัฒนาการของลูกน้อยของเราได้อีกด้วย นอกจากติดตามแล้ว รวมจนถึงปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย และยังมีข้อมูลอีกเพียบให้เราได้อ่านอ้างอิง หรือถ้ามีลูกแล้วก็สามารถ ติดตามพัฒนาการของลูกน้อยของเราได้อีกด้วย นอกจากติดตามแล้ว เรายังสามารถอัปรูปอัพเดทได้เลย ด้วยความที่ว่ามันเป็นโซเชี่ยลมีเดียสำหรับผู้ตั้งครรภ์ดังนั้นในแอปพลิเคชันจะมีการอวดภาพของลูกน้อยพร้อมคลิปน่ารัก ๆ เต็มไปหมด เพื่อสุขภาพจิตที่ดีของคุณแม่และลูก ๆ และมั่นใจได้เลยว่าจะไม่มีคลิปแปลกๆโผล่มาแน่ๆ ทางแอปเขาบอกมาแบบนี้นะ

และนี่คือ 3 แอปพลิเคชันสำหรับคุณผู้หญิงอันที่จริงยังมีแอปที่ใกล้เคียงกับแอปพลิเคชัน 3 ตัวนี้ แต่ทั้ง 3 ตัวนี้มี่เรทใน app store และ play store ที่สูง สำหรับสาวๆที่ตั้งครรภ์ อยากตั้งครรภ์ หรือต้องการตัวช่วยในการช่วยจำหรือแจ้งเตือนเราเรื่องไฟแดง ก็ลองโหลดมาใช้เลย ถ้าเห็นว่าคลิปนี้มีประโยชน์ ก็อย่าลืม ช่วยแชร์กันด้วยนะ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส