ลูกแก้วชวนคุณเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยรถตุ๊กตุ๊กอีวี ซึ่งรถตุ๊กตุ๊กคันนี้มีจุดเด่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเสียงที่เงียบมาก ๆ แถมไม่ปล่อยมลพิษออกมาอีกด้วย

ซึ่งรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่จังหวัดเชียงใหม่นี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือคนขับรถตุ๊กตุ๊กในการลดค่าใช้จ่ายและช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นให้กับเมืองเชียงใหม่

โดยรถตุ๊กตุ๊กอีวีสามารถทำความเร็วได้ 66 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ค่าใช้จ่ายในการชาร์จ 1 ครั้งประมาณ 45 บาท วิ่งได้ไกล 80-120 กิโลเมตร บรรทุกน้ำหนักได้มากถึง 300 กิโลกรัม ใครกินจุก็ไม่ต้องห่วงเลย แถมสามารถชาร์จไฟบ้านได้ด้วยนะ ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 50%

นอกจากนี้ยังสามารถเรียกตุ๊กตุ๊กอีวีผ่านแอป Grab ได้ด้วยนะ ซึ่งเชียงใหม่เป็นที่แรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สามารถเรียก Grab Tuk Tuk ได้ค่ะ จะให้ไปรับถึงสนามบินเชียงใหม่ก็ทำได้เลย

นอกจากนี้โรงไฟฟ้าบ้านขุนแปะมีความพิเศษนอกเหนือโรงไฟฟ้าอื่น ๆ คือเป็นการผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสานคือ ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์และพลังงานน้ำ

ซึ่งระบบนี้ใช้ ‘ไมโครกริด’ ในการควบคุมดูแล ทำให้ไม่ต้องใช้คนในการควบคุม แต่ถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาก็สามารถรีโมตส่งคำสั่งระยะไกลมาจากจังหวัดลำพูนที่เป็นศูนย์ควบคุมได้ ถือเป็นโรงไฟฟ้าแห่งแรกในประเทศไทยที่ใช้การผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสานหรือสมาร์ตไมโครกริด ที่ใช้การผลิตไฟฟ้าจากธรรมชาติ 100% คือพลังงานจากแสงอาทิตย์และพลังงานจากน้ำตก โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้จ่ายไฟให้กับชุมชนบ้านขุนแปะมากว่า 30 ปี ปัจจุบันโรงไฟฟ้าแห่งนี้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากเกินความต้องการของชุมชนจนสามารถส่งขายกระแสไฟฟ้าให้กับชุมชนใกล้เคียงได้แล้ว เรียกว่าได้ประโยชน์กันทั้งชุมชนและยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

และนี่คือทริปดี ๆ จาก PEA จัดเต็ม อัดแน่นด้วยกิจกรรม พาลูกแก้วมาถึงเชียงใหม่ ได้นั่งรถตุ๊กตุ๊กอีวี พลังงานไฟฟ้า มาชมทัศนียภาพแบบไร้สายไฟฟ้าและโรงไฟฟ้าบ้านขุนแปะด้วย เรียกว่าดีต่อเรา ดีต่อโลกด้วยนะ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส