รีวิวพรินเตอร์ทั้ง 3 รุ่น 3 สไตล์ที่กับ Canon PIXMA G Series จะมาพร้อมความสามารถที่น่าสนใจ โดยเฉพาะจุดเด่นของ Canon PIXMA G Series ที่เห็นได้ชัดนี้คือเรื่องของการเป็น Ink tank แท้แบบติดตั้งมาจากโรงงานเลยครับ และแน่นอนว่า Inktank ก็ต้องมาพร้อมกับหมึกแท้จากโรงงาน ซึ่งเป็นแบบ Spill Free กล่าวคือ เวลาเราคว่ำเติม ก็จะไม่เลอะเทอะไงล่ะครับ แถมไม่ต้องบีบด้วยนะ!

PIXMA G Series

การพิมพ์

สำหรับ PIXMA G6070 เป็นเครื่องพิมพ์แบบ Multifunction ที่นอกจากจะพิมพ์ได้แล้วยังสามารถถ่ายเอกสาร สแกนเอกสารได้อีกด้วย และการออกแบบช่องใส่กระดาษที่ถูกพัฒนาขึ้นมาดีมาก สามารถใส่สามารถใส่ได้สูงสุด 350 แผ่น โดยแบ่งเป็น 250 แผ่นสำหรับด้านหน้า และอีก 100 แผ่น สำหรับด้านบน ลดเวลาการเติมกระดาษได้เยอะเลยทีเดียว และพรินเตอร์ตัวนี้ยังสามารถพิมพ์หน้า – หลังได้ทันที ไม่ต้องกลับด้านด้วยตัวเองให้เสียเวลาอีกด้วย

สำหรับค่าพิมพ์ต่อแผ่นก็ค่อนข้างถูกอยู่ที่ 3 สตางค์ต่อแผ่นเมื่อพิมพ์แบบ eco Mode โดยสามารถพิมพ์ขาวดำได้ถึง 8,300 แผ่น และพิมพ์สีได้ 7,700 แผ่น ก็สมกับชื่อโหมดรักษ์โลกจริง ๆ ครับ

และความเร็วในการพิมพ์ก็น่าสนใจ สามารถพิมพ์ขาวดำได้ที่ความเร็ว 13 แผ่นต่อนาที และพิมพ์สีจะอยู่ที่ 6.8 แผ่นต่อนาที ถือว่าใช้ได้เลยล่ะครับ และนอกจากนี้ตัวเครื่องยังมีโหมดพิเศษเพิ่มเติมที่ช่วยให้คุณทำงานได้สะดวกขึ้นมากเลยอย่างการถ่ายเอกสาร 2 หน้าพร้อมกันเช่น การถ่ายบัตรประชาชน ถ่ายสำเนาทะเบียนบ้าน ก็ไม่ต้องมานั่งถ่ายทีละครั้งเหมือนเมื่อก่อน เดี๋ยวพิมพ์ผิดพิมพ์ถูก เสียดายกระดาษอีก

หรือจะเป็นโหมดการพิมพ์แบบไร้ขอบ Borderless แบบนี้ ก็ทำให้เราสามารถทำให้ภาพที่คุณพิมพ์ออกมา ชิดขอบได้สวยงามเลยล่ะครับ

การเชื่อมต่อ

ด้านการเชื่อมต่อ Canon PIXMA G6070 ตัวนี้สามารถเชื่อมต่อได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อผ่านสาย USB เส้นนี้เข้ากับโน้ตบุ๊กเพื่อติดตั้งไดรฟ์เวอร์ผ่าน Windows 10 ก็สามารถทำได้ทันที ไม่ต้องโหลดโปรแกรมให้เสียเวลา หรือจะเชื่อมต่อผ่านสายแลนก็ทำได้เช่นเดียวกัน และนอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อแบบ Wireless อีกด้วย ซึ่งสามารถตั้งค่าการเชื่อมต่อได้ง่ายด้วยตัวเอง เพียงกดไปที่ปุ่มล่างถัดจาก Scan ซึ่งจะชื่อ Setup Menu แล้วกดเข้าไปที่เมนู WiFi Setup > Manual Connect > รอซักครู่ WiFi ของเราจะขึ้นมาให้เลือก หลังจากเลือกเรียบร้อยก็ให้ทำการใส่พาสเวิร์ดแล้วกด OK ค้างไว้ เพียงเท่านี้พรินเตอร์ของเราก็สามารถเชื่อมต่อ WiFi ได้แล้วครับ

แอป

หลังจากที่เจ้า Canon PIXMA G6070 ตัวนี้ได้เชื่อมต่อเข้ากับ WiFi แล้ว ก็สามารถที่จะสั่งผ่านมือถือได้แล้ว ง่าย ๆ เพียงแค่ติดตั้งแอปฯ Canon PRINT Inkjet/SELPHY ซึ่งเมื่อเราติดตั้งเรียบร้อยแล้ว แอปฯ จะทำการค้นหาพรินเตอร์ที่อยู่ในวง WiFi เดียวกัน หลังจากเชื่อมต่อกันเรียบร้อย เราก็สามารถสั่งพรินต์ ไม่ว่าจะพิมพ์รูป พิมพ์เอกสาร ก็สั่งได้ดั่งใจเรา ซึ่งตัวแอปใช้งานได้ค่อนข้างง่าย มีโหมดให้เลือกอยู่หลัก ๆ 4 ตัวด้วยกันคือ โหมดพิมพ์รูปถ่าย โหมดนี้จะทำให้เราสั่งพิมพ์ภาพออกมาได้อย่างสวยงาม ซึ่งพิมพ์ออกมาค่อนข้างไว ส่วนโหมดพิมพ์เอกสาร อันนี้รู้กันอยู่แล้วว่าใช้พิมพ์เอกสารผ่านมือถือได้ทันที ไม่ต้องง้อเครื่องคอมพิวเตอร์อีกต่อไป ส่วนโหมดสร้างรายการรูปถ่าย อันนี้ต้องลงแอปฯ เสริมอีกตัวของ Canon ที่ชื่อ Easy Protoprint Editor เพื่อสร้างรูปถ่ายในรูปแบบของตัวเองได้อย่างลงตัว หรือจะเป็นโหมดทำสำเนาจากสมาร์ตโฟน อันนี้น่าสนใจครับ เพราะช่วยให้เราถ่ายภาพเอกสารเพื่อเอามาใช้งานได้ง่ายขึ้นมาก ช่วยปรับรูปที่ถ่ายให้ตรงตามที่ควรจะเป็น หรือปรับด้วยตัวเองก็ได้เช่นกัน

วิธีติดตั้ง

หลายคนอาจคิดว่าพรินเตอร์ที่แยกหมึก แยกหัวมาแบบนี้มันต้องติดตั้งยากแน่ ๆ แต่จริง ๆ แล้วติดตั้งไม่ยากครับ เริ่มจากการเปิดฝาเครื่องออกมาก่อนเลยครับ แล้วให้คุณทำการนำเอาหัวพิมพ์ทั้งสีและขาวดำมาใส่ก่อน โดยดูให้ดีนะครับว่าอันไหนสีอันไหนขาวดำ จากนั้นให้ทำการเติมหมึกด้านหน้าเครื่อง ซึ่งจะต้องดึงเอาจุกออกมา แล้วทำการเปิดฝาของหมึกให้เรียบร้อย แล้วคว่ำลงไปให้ตรงจุด ทำการขยับเล็กน้อยเพื่อให้เติมหมึกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้ครบทั้ง 4 สี แล้วก็เปิดเครื่อง จากนั้นระบบก็จะทำการค่อย ๆ ดูดสีเข้าไปที่หัวพิมพ์ ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 4 นาที เพียงเท่านี้ก็เสร็จแล้ว

นอกจาก Canon Pixma G6070 แล้ว ยังมี Pixma G5070 ที่ไม่เป็น Multi Function และ Canon Pixma GM2070 คือรุ่นพิมพ์แบบขาวดำโดยเฉพาะ  แต่รุ่นนี้มีจุดพิเศษคือ เราสามารถเพิ่มตลับหมึกสีแบบพิเศษลงไปเพื่อให้มันพิมพ์สีได้ด้วยนะ ก็เหมาะสำหรับคนที่เน้นพิมพ์หมึกดำ แต่ยังต้องการพิมพ์สีอยู่บ้าง ก็ประหยัดค่าเครื่องพรินต์ใหม่ไปได้เยอะ

จุดสังเกต

เครื่องพิมพ์ Canon Pixma Series ทั้ง 3 ตัวนี้มีจุดสังเกตคือ ระบบการใช้งานหน้าจอ LCD ยังดูทันสมัยน้อยไปซักนิด โดยเป็นแค่จอขาวดำครับ
อีกเรื่องคือ หมึกเติมนี้ มีโอกาสหยดออกข้างนอกได้ถ้าคว่ำแรงเกินไป อันนี้ต้องระวังซักเล็กน้อย แต่โดยรวมถือว่าเติมได้ค่อนข้างง่าย แทบไม่หกเลอะเทอะเลยล่ะครับ

ราคา

พรินเตอร์ Canon Pixma G Series ทั้ง 3 รุ่น มีราคาดังนี้

  • Canon Pixma G6070 เครื่องพิมพ์ขาวดำและสีแบบ Multifunction ราคา 9,900 บาท
  • Canon Pixma G5070 เครื่องพิมพ์ขาวดำและสี ราคา 6,900 บาท
  • Canon Pixma GM2070 เครื่องพิมพ์แบบขาวดำ ราคา 6,490 บาท

โดยรุ่นที่พิมพ์สี 2 ตัวนี้มาพร้อมการรับประกัน 2 ปี หรือการพิมพ์ 50,000 แผ่น รวมค่าอะไหล่ หัวพิมพ์ แผ่นซับหมึก และค่าแรง แต่ถ้าเป็นรุ่นพิมพ์ขาวดำตัวนี้ ก็จัดเต็มให้คุณ ประกันถึง 4 ปี หรือการพิมพ์ 50,000 แผ่นไปเลยครับ

ถือว่าราคาค่อนข้างตอบโจทย์เลยทีเดียวครับสำหรับ Canon Pixma G Series โดยทั้งพรินเตอร์และหมึกเติมสามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือผ่านช่องทาง Canon eStore ได้เลย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส