19 มกราคมที่ผ่านมางาน AP Thailand And SEAC Present Creative Talk Conference CTC 2020 หรือ CTC 2020 นั่นเอง งานนี้จัดขึ้นเพื่อมอบประสบการณ์และความรู้ด้านเทคโนโลยี พร้อมพาคุณเดินตามโลกก้าวสู่เทรนด์ 2020 ได้อย่างไม่ตกเทรนด์ ซึ่งในปีนี้มาในคอนเซ็ปต์ Trend and conversation of the new decade ในงานนี้คุณหนุ่ย CEO จาก Beartai ของเราก็ขึ้นเป็น 1 ใน 90 คน speaker ที่ขึ้นเวทีนี้ด้วย

เมื่อแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำอย่าง โซนี่ ประกาศเปิดตัวรถไฟฟ้าของตัวเองที่มีชื่อว่า VISION – S โดยจอในรถคันนี้จะเริ่มตั้งแต่ประตูคนขับทางด้านซ้ายลามไปถึงคอนโซลที่เปิดประตูคนขวา เพราะฉะนั้นในรถยุคหน้ามั่นใจได้เลยว่าไม่มีคนขับแน่นอน ค่อนข้างที่จะลดภาระได้พอสมควร

ทีนี้ Mercedes เอาคอนเซ็ปต์ของสิ่งมีชีวิตมาใส่ในรถ VISION – AVATAR คอนเซ็ปต์ที่ดึงเอาจินตนาการล้ำลึกของเจมส์ คาเมรอน เขาขายคอนเซ็ปต์เรื่องรถมันสัมพันธ์กับคนขับ โดยวางมือแตะเบา ๆ ก็จะสามารถอ่านค่าอารมณ์ของคนขับได้ อย่างแรกเลยมันจะเปลี่ยนสี หากต้องการที่จะหยิบจับอะไรในรถทำได้ง่าย ๆ เพียงกำแสง ทั้งหมดนี้ผมคิดว่ายังเป็นเพียงคอนเซ็ปต์ที่อาจจะยังขับเคลื่อนไม่ได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ และรถคันนี้ไม่ได้ว่างขายแน่นอนไม่ต้องเป็นห่วง

และเรื่องของ P&G ที่เตรียมแผนกว่า 10 ปีแล้วแต่ว่าเห็นผู้บริโภคพร้อมในวันนี้ก็เริ่มออก เดิมขายเวชภัณฑ์สำอาง ตอนนี้ขายพรินเตอร์พิมพ์หนังหน้าใหม่ ต่อไปฝ้า กระ สีที่ไม่สม่ำเสมอบนใบหน้า เพียงเอาเครื่องนี้รูดเอาเหมือนสแกนบนใบหน้า มันก็จะปกปิดแบบเรียกว่าเนียนจริง ๆ โดยไม่ต้องพึ่งทักษะในการแต่งหน้า

และในเรื่องของแปรงสีฟันก็จะสามารถต่อบลูทูธ Alexa สั่งการด้วยเสียงของ amazon คล้าย ๆ Google Asistant โดยระบบของมันจะบอกเราว่าแต่ละซี่ที่แปรงนั้นสัมผัสครบหรือยังด้วยความที่ต่อ Alexa ก็จะรายงานเป็นเสียง ส่วนที่สำคัญเลยก็คือดึงข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตทุกอย่างมากองในห้องอาบน้ำได้ เช่นเปิดเพลง

และในยุคนี้เราจะเลี้ยงหุนยนต์ในบ้านได้แล้ว หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า LOVOT ก็คือ Love+Robot เป็นหุ่นยนต์ของญี่ปุ่นที่แสดงอารมณ์ได้แบบไม่จำกัด โดยมันจะแสดงปฎิกิริยาจากที่เราทำกับมัน มันจะไม่มีแบบแผนคุณทำยังไงมันก็ตอบกลับ โดยประมวลผลจาก AI

ส่วนเรื่องนี้ NEON สร้างสรรค์ CG เป็นหน้าตาใหม่ โดยเป็นการทำขึ้นมาใหม่ มันจะแสดงอารมณ์ตามสิ่งที่เราพูดใส่มัน โดยทุกอย่างเป็น CG ที่ Generate ขึ้นมาสดใหม่

Quantum Computer IBM สร้างขึ้นมาให้เห็นแล้ว คอนเซ็ปต์คือการส่งข้อมูลรับรู้กันโดยไม่ต้องส่งไฟล์ ในหลายๆเรื่องทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่าสามารถเกิดขึ้นได้จริงจากงานนี้

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส