ข่าวแรกเป็นข่าวที่โด่งดังมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ Google Maps โดนป่วนด้วยสมาร์ตโฟน 99 เครื่อง จนแสดงการจราจรลื่น ๆ เป็นจราจรติดขัด!

จากข่าวนี้ก็ทำให้เรารู้นะคะว่าแท้จริงแล้ว Google Maps นั้นไม่ได้ใช้ระบบการตรวจสอบสภาพการจราจรจากดาวเทียม แต่เป็นการใช้ระบบสัญญาณ GPS ของมือถือของพวกเราในการติดตามความเคลื่อนไหวนั่นเองค่ะ แต่ใครรู้แล้วก็อย่าเอาไปทำตามนะคะ เดี๋ยวการจราจรจะเพี้ยนไปหมด

และอีกข่าวที่น่าตกใจมากสำหรับชาว Android นั่นคือข่าว พบแอปบน Android ฝังมัลแวร์ สามารถแฮกบัญชี Facebook และบัญชีธนาคารได้ ในไทยก็โดน!

บริษัทความปลอดภัยไซเบอร์ Trend Micro ค้นพบมัลแวร์ที่แฝงมาในแอปพลิเคชันบน Play Store โดยแอปเหล่านี้ถูกติดตั้งไปแล้วกว่า 470,000 ครั้ง ซึ่ง Google ได้ลบแอปเหล่านี้ออกจาก Play Store เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มัลแวร์ที่ Trend Micro ค้นพบนั้นจะไม่แสดงตัวตนใด ๆ ให้ผู้ใช้งานทราบว่าเครื่องของคุณติดมัลแวร์แล้ว มันสามารถแฮกบัญชี Google และ Facebook ได้ แต่ต่อให้ใช้งานรู้ตัวและถอนการติดตั้งแอปก็ไม่ใช่เรื่องง่าย มัลแวร์ยังสามารถขอสิทธิ์การใช้งานหรือ Permission รวมถึงสามารถปิด Google Play Protect เพื่อสแกนไวรัสก่อนการติดตั้งแอปด้วย

ก็น่ากลัวมากนะคะ เพราะเรา ๆ บางคนก็ไม่รู้ว่าแอปไหนจะมีมัลแวร์แฝงตัวอยู่บ้าง แต่วิธีป้องกันง่าย ๆ ที่กวางอยากมาแนะนำคือ ให้โหลดเฉพาะแอปที่คนทั่วไปใช้กัน หรือสังเกตจาก Review ของแอปนั้น ๆ ว่ามีหลายคนรีวิวและให้ดาวเยอะ ๆ ก็มั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าจะไม่โดนมัลแวร์อย่างแน่นอนค่ะ ถ้าใครอยากอัปเดตเทรนด์ไอทีแบบรวดเร็วและทันท่วงที ก็อย่าลืมเข้าเว็บไซต์ beartai.com นะคะ สำหรับคลิปนี้กวางขอตัวไปอัปเดตเทรนด์ก่อนนะคะ ส่วนคลิปหน้าจะเป็นเทรนด์อะไร กวางจะมาอัปเดตให้ได้ชมกันค่ะ

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส