5 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่!? มีอะไรบ้าง ผม จี๊ด สุนทร สุจริตฉันท์ จะมาสอนอย่างฉันท์มิตรให้เฟี้ยวฟ้าว ในเรื่องไฮเทค กับ “สุนทรสอนเฟี้ยว”

ข้อแรก Fast Charge จะทำให้แบตพังหรือไม่? อันนี้ตอบให้เลยครับว่าไม่ทำให้แบตพัง

แม้ในปัจจุบันเทคโนโลยีจะไปไกลมาก กำลังไฟของอแดปเตอร์ชาร์จเนี้ยมันจ่ายไฟได้ตั้ง 50W – 60W แต่ด้วยรูปแบบของการทำงานแล้วฟาร์สชาร์จในปัจจุบันจะแบ่งช่วงของการชาร์จออกเป็นสองระยะครับ ระยะแรกแรกเนี้ย จะอัดแรงไฟให้เต็มที่หากจาก 0% เป็น 70% ภายในระยะเวลา 10-30 นาที อันนี้ตามแต่ค่ายแต่แบรนด์นะ ส่วนในเฟสสอง ระยะการชาร์จจะเริ่มช้าลง “เพื่อถนอมแบตเตอรี” คือนอกจากจะไม่ระเบิดแล้วยังประคองอายุแบตเตอรี่อีก ซึ่งถ้าหากเราจับตัวเครื่องในระยะแรกที่สมาร์ตกำลังชาร์จเร็ว แล้วมันอุ่น ๆ ไม่ต้องกลัวไปนะครับ ตัวแบตเตอรีถูกออกแบบให้รองรับการชาร์จแบบนี้อยู่แล้ว เชื่อพี่

แต่ถ้ายังไม่เชื่ออีก ก็มีเว็บต่างประเทศอย่าง iFixit ที่ชอบแงะแกะพิสูจน์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้ออกมาอธิบายให้เห็นภาพเข้าใจง่าย ๆ ว่า สมาร์ตโฟนที่รองรับฟาร์สชาร์จเนี้ย “เปรียบเสมือนกับฟองน้ำที่มีน้ำไหลซึมเข้าเยอะในช่วงแรกและน้อยลงตามเวลา” แต่สำหรับกรณีที่เคยสมาร์ตโฟนยี่ห้อหนึ่งระเบิดนั้นอยู่ที่การออกแบบแบตเตอรีล้วน ๆ ครับ

ข้อที่สอง เราสามารถชาร์จสมาร์ตโฟนค้างคืนได้ไหม? พี่จี๊ดตอบให้เลยครับว่าได้

โดยนักวิจัยจากจากห้องปฎิบัติการณ์แห่งชาติอาร์กอน (Argonne National Laboratory) ได้ให้เหตุผลว่า “ในปัจจุบันแบตเตอรีถูกออกแบบมาให้ตัดไฟเมื่อตัวเครื่องชาร์จไฟเต็ม 100% ดังนั้นมันจะไม่สามารถเกิดเหตุการณ์ชาร์จไฟเกินได้อย่างแน่นอน ถ้าไม่เกิดปัญหากับวงจรภายในแบตเตอรีเสียก่อน”

ข้อที่สาม การปล่อยให้แบตเตอรีเหลือ 0% จะทำให้แบตเตอรีเสื่อมสภาพเร็วขึ้นหรือไม่? พี่จี๊ดตอบให้เลยครับว่า “ใช่”

การปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือศูนย์จะเป็นการทำให้สารเคมีหรือวงจรข้างมีปฎิกิริยากับแบตเตอรี่และส่งผลให้อายุของแบตเตอรี่น้อยลงครับ แต่โดยปกติแล้ว สมาร์ตโฟนในปัจจุบันจะถูกออกแบบมาให้ปิดตัวเองก่อนที่แบตเตอรีจะเหลือศูนย์ เช่น iPhone ที่จะดับไปก่อน แล้วมีไอคอนแบตเตอรีแดงขึ้นมาเตือนว่าเหลือน้อยมาก ฉะนั้นทางที่ดีที่สุดคือถ้าจะปล่อยให้แบตหมด ก็ควรเหลือปริมาณของแบตเตอรีให้อยู่ราว ๆ สัก 30% เพื่อให้แบตเตอรี่ยังคงสภาพสมบูรณ์ที่สุดไปนาน ๆครับ

ข้อที่สี่ อากาศที่ร้อนจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมจริงไหม? พี่จี๊ดบอกเลยครับว่าเสื่อม

Isidor Buchmann (อิสสิดอร์ บุคมัน), CEO ของบริษัทแบตเตอรี Cadex Electronics (คาเดกซ์ อิเล็กทรอนิกส์) และบริษัทในเครือ Battery University เผยว่า การปล่อยให้แบตเตอรีมีอุณหภูมิสูงกว่า 30 องศาจะยิ่งทำให้แบตเตอรีเสื่อมประสิทธิภาพได้เร็วขึ้นเป็นเรื่องจริงครับ แล้วมันต้องขึ้นไปรักษาอุณหภูมิด้วยการไปเล่นในห้องแอร์หรือขั้วโลกเหนือเลยมั้ย? อันนั้นก็เว่อร์ไป ฮ่า ๆ คือเราอยู่เมืองไทยอ่ะเนอะ ยังไงบ้านเราก็ร้อนชื้น ถ้าไม่โดนเข้ากับแดดจัง ๆ เป็นระยะเวลานานราว ๆ 30 นาที – 1 ชั่วโมงก็ไม่เป็นไรหรอกครับ

ข้อสุดที่ห้า ข้อสุดท้าย การใช้ที่ชาร์จที่ไม่ใช้ของสมาร์ตโฟนเครื่องนั้นโดยตรง จะทำให้แบตเสื่อมจริงไหม? อันนี้ตอบให้เลยครับว่า “ไม่จริง”

แม้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนหลายเข้าจะมีระบบชาร์​จไวของตัวเองกันก็จริง แต่การนำที่ชาร์จของแบรนด์อื่น ๆ มาชาร์จนั้น ไม่ทำให้แบตเตอรีของเครื่องเสื่อมลง แต่มันแค่ทำให้สมาร์ตโฟนเครื่องนั้นไม่สามารถดึงประสิทธิภาพของที่ชาร์จออกมาได้อย่างเต็มที่ครับ

ก็หวังว่ารู้ 5 ข้อนี้กันแล้ว จะทำให้ทุกคนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่มือถือกันมากขึ้นนะครับ อย่าลืมนะ ชอบ/ช่วย/แชร์