ใครมีปัญหาหนังสือการ์ตูนล้นบ้านต้องดูคลิปนี้! เพราะวันนี้เมย์จะมาแนะนำแอปอ่านการ์ตูนฟรีบนสมาร์ตโฟน ไม่ต้องเปลืองที่เก็บ โหลดเก็บไว้อ่านที่ไหนก็ได้ แถมถูกลิขสิทธิ์ด้วยนะ ไปดูกันค่ะ!!

แอปแรกเริ่มต้นที่แอปสุดฮิตอย่าง WEBTOON (อ่านว่า เว็บ-ตูน) ของ Line! แอปนี้อ่านฟรีทุกเล่ม! ทุกตอน! แถมการ์ตูนส่วนใหญ่ก็มาจากเกาหลีใต้ที่มักจะหาอ่านยาก แต่แอปนี้รวมไว้ครบเลยค่ะ มีหลากหลายแนวทั้งแแฟนตาซี ดรามา โรแมนติก สยองขวัญ โอ๊ย! เยอะแยะมากมาย อ่านกันให้ตาแฉะไปเลยค่ะ ใครอยากประหยัดเน็ตหรือต้องขึ้นเครื่องบิน ก็สามารถดาวน์โหลดเก็บไว้อ่านแบบออฟไลน์ได้ด้วยนะ อ่านได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุดเลย แต่ถ้าใครกลัวติดการ์ตูนมากเกินไป เขาก็มีระบบแจ้งเตือนการพักด้วย เราสามารถตั้งเวลาการพักให้เหมาะสมตามต้องการได้เลย

พูดถึงความดีงามกันไปแล้ว เรามาดูข้อสังเกตของแอป WEBTOON กันบ้างค่ะ ข้อแรกคือ เวลา ค่ะ การที่เราจะได้อ่านฟรีทุกเรื่อง ทุกตอน เราจะต้องรอค่ะ เพราะแต่ละเรื่องมีจะการอัปเดตตอนใหม่สัปดาห์ละ 1 ตอน ใครที่อดใจรอไม่ไหวก็ต้องซื้อเหรียญเพื่ออ่านตอนล่วงหน้าค่ะ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วต่อให้เราซื้อล่วงหน้าจนถึงตอนล่าสุด เราก็ต้องรออัปเดตสัปดาห์ละ 1 ตอนอยู่ดีค่ะ ส่วนข้อสังเกตข้อที่ 2 คือเรื่องของ การสะกดคำ ค่ะ บางคำ บางประโยคจะมีการสะกดผิดบ้าง ถึงแม้จะเจอได้ไม่บ่อย แต่ก็แอบรำคาญนิดหนึ่งเหมือนกัน

แอปต่อมาก็คือ comico (อ่านว่า โค-มิ-โค่) แอปที่รวมการ์ตูนและนิยายจากหลากหลายสัญชาติทั้งจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รวมถึงไทยด้วย ถ้าเปรียบเทียบกับแอป WEBTOON แล้ว เมย์แอบเทใจเรื่องลายเส้นของการ์ตูนให้ comico มากกว่านิดหนึ่งนะคะ แต่เรื่องนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนด้วยนะคะ

แอป comico มีตอนให้อ่านฟรีเฉพาะตอนแรก ๆ ค่ะ ใครถูกใจอยากอ่านต่อก็ต้องซื้อ Coin เพื่ออ่านเหมือนกันแอป WEBTOON เลย แต่ต่างกันที่แอป comico มีแบบให้เช่าด้วยสำหรับใครที่ไม่อยากเสียเงินซื้อ Coin เยอะ ๆ นอกจากนี้เรายังสามารถ Log in เพื่อสะสม Reward Coin ไว้เอามาใช้อ่านฟรีได้ด้วยนะ นอกจากนี้จุดเด่นของ comico คือหน้าตาของแอปที่สวยงามน่าใช้และใช้งานง่ายค่ะ เรามาดูข้อสังเกตของแอป comico กันบ้างดีกว่าค่ะ นั่นก็คือ การสะสม Reward Coin ที่ถึงแม้ว่าจะเปิดให้มีการ Log in เพื่อสะสม Reward Coin ไว้เอามาใช้อ่านฟรี แต่ก็ต้องดูโฆษณาก่อนอ่านอยู่ดีค่ะ ขั้นตอนเยอะจังเลยกว่าจะได้อ่านฟรีเนี่ย

มาถึงแอปที่ 3 กันแล้ว นั่นก็คือแอป MANGA Plus (อ่านว่า มัง-งะ-พลัส) แอปอ่านการ์ตูนลิขสิทธิ์แท้ที่มาเหนือทุกแอป เพราะเจ้าของลิขสิทธิ์มาปล่อยให้อ่านฟรีเอง!!! โดยสำนักพิมพ์การ์ตูนชื่อดังจากญี่ปุ่นอย่าง Shueisha (อ่านว่า ชู-เอ-ฉะ) ได้ออกแอป MANGA Plus มาเพื่อแก้วิกฤตของสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีคนอ่านน้อยลงนั่นเองค่ะ การ์ตูนดัง ๆ ของค่ายนี้ ก็มีเช่น วันพีซ, นารูโตะ, ดาบพิฆาตอสูร, บลีช เทพมรณะ และอื่น ๆ อีกมากมายเลย โดยแอปนี้จะเปิดให้อ่านฟรี แบบ 6 ตอนค่ะ คือ 3 ตอนแรกและ 3 ตอนล่าสุด เมื่อมีตอนใหม่มา ก็จะลบตอนเก่าออกไปเรื่อย ๆ ค่ะ ไม่ได้เปิดให้อ่านฟรีทุกตอนนะ

ซึ่งนั่นก็เป็นข้อดีของคนที่ติดตามอ่านทุกตอนอยู่แล้วค่ะ เพราะแอปนี้จะอัปเดตแบบเรียลไทม์เลย เรียกว่าที่ญี่ปุ่นตอนใหม่มาเมื่อไร เราก็ได้อ่านพร้อมกันเลยค่ะ ส่วนข้อสังเกตของแอปนี้ก็คือ ภาษา ค่ะ เพราะว่าแอป MANGA Plus จะมีการ์ตูนภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ ส่วนภาษาไทยตอนนี้ก็มีแค่เรื่อง วันพีซ, มาย ฮีโร่ อคาเดเมีย และ สปาย X แฟมิลี่ เท่านั้นค่ะ ข้อสังเกตอีกข้อคือ หน้าตาของแอปใช้งานยากไปหน่อยค่ะ เพราะไม่มีระบบคั่นหน้าหนังสือ แถมยังต้องอ่านจากซ้ายไปขวาตามสไตล์การ์ตูนญี่ปุ่น แต่คิดว่าเรื่องนี้แฟนมังงะหลาย ๆ คน น่าจะคุ้นเคยกันอยู่แล้วค่ะ และข้อสังเกตสุดท้ายก็คือแอปนี้ดาวน์โหลดไว้อ่านแบบออฟไลน์ไม่ได้นะคะ

และนี่ก็คือ 3 แอปอ่านการ์ตูนฟรีที่ เมย์ นำมาแนะนำกันค่ะ

แต่จะแนะนำแค่นี้มันก็ยังไง ๆ อยู่ เราเลยมีอีก 1 แอปมาแนะนำ แต่บอกไว้ก่อนว่าแอปนี้ไม่ฟรีนะคะ แต่ถูกลิขสิทธิ์แน่นอน หน้าตาแอปก็สวย แถมใช้งานง่าย สะดวกเหมือนยกร้านหนังสือมาไว้ในสมาร์ตโฟนเลย นั่นก็คือแอป Meb (อ่านว่า เมพ) ค่ะ แอปนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการอ่านโดยเฉพาะเลย มีโหมดปรับขนาดตัวอักษรและปรับแสงเพื่อช่วยถนอมสายตาด้วยนะคะ จุดเด่นของแอปนี้คือเหมือนร้านหนังสือที่มีหนังสือหลากหลาย ทั้งนวนิยาย การ์ตูนดัง ๆ นิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์ให้เลือกซื้อ ซึ่งราคาก็ถูกกว่าหนังสือแบบเล่ม ๆ มาก จะดาวน์โหลดไว้อ่านแบบออฟไลน์ก็ทำได้ค่ะ นอกจากนี้ในบางช่วงเวลาก็จะมีหนังสือที่เปิดให้อ่านฟรีอีกด้วยนะ

ใครที่มีหนังสือการ์ตูนล้นบ้านแล้ว ไม่อยากซื้อเพิ่ม ก็อย่าลืมลองดาวน์โหลดแอปเหล่านี้มาใช้งานกันนะคะ และทุกแอปที่เมย์นำมาแนะนำในวันนี้ สามารถใช้งานได้ทั้งระบบ iOS และ Android เลย ใครที่ชอบคลิปนี้ก็อย่าลืม ชอบ ช่วย แชร์ ด้วยนะคะ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส