มาถึงแบไต๋แล้ว! Balmuda The Toaster เตาปิ้งขนมปังราคากว่า 6000 บาทจากญี่ปุ่น ที่หลายคนบอกว่าปิ้งขนมปังได้อร่อยที่สุด แบไต๋รีวิวให้ดู แล้วจะบอกว่าดีขนาดนั้นไหม! ปกติเครื่องปิ้งขนมปังที่เราเห็นทั่วไปในไทยก็จะเป็นแบบช่องให้เสียบขนมปังลงไปแบบนี้นะคะ ซึ่งข้อดีของมันคือประหยัดพื้นที่ ใช้ที่วางบนโต๊ะนิดเดียวก็ปิ้งได้ 2 แผ่นแล้ว

แต่ขนมปังที่ปิ้งได้ก็อย่างที่รู้ๆ กันว่ามันจะออกแนวแห้งกรอบไปหมด เพราะน้ำในขนมปังระเหยออกไปเยอะค่ะ ซึ่งถ้าเราอยากได้ขนมปังปิ้งที่กรอบนอกนุ่มใน ก็ไม่สามารถใช้เครื่องแบบนี้ทำได้ เราเลยต้องใช้ Balmuda The Toaster ปิ้งขนมปังแทนค่า

ดูดีไซน์เครื่องกันก่อน หน้าตาเตาอบนี้เต็มไปด้วยความละมุนแบบญี่ปุ่น ดูมนๆ สีนวลๆ น่ารัก ซึ่งก็กวาดรางวัลการออกแบบทั้ง IF Design Award และ Good Design Award กันมา และเราก็มักเห็นเตาอบ Balmuda ในละครเกาหลี ญี่ปุ่นด้วยนะ ซึ่งก็มีให้เลือกทั้ง สีขาวแบบที่เรามารีวิวนี้, สีเทาเข้ม สีช็อกโกแลต เอาแหละ เราลองปิ้งกันเลยดีกว่าค่ะ

ขั้นแรกของการปิ้งขนมปัง ก็เอาขนมปังแผ่นวางในเครื่อง Balmuda นะคะ ถ้าเป็นขนมปังอังกฤษที่มีด้านหัวด้านท้าย ก็ให้เอาด้านหัวโค้ง ๆ หันเข้าหาตัวเราค่ะ เพราะด้านท้ายขนมปังจะต้องใช้ความร้อนมากกว่าก็ต้องเอาไว้ด้านใน แล้วขั้นตอนสำคัญที่ทำให้ Balmuda แตกต่างจากเครื่องปิ้งขนมปังอื่นๆ คือเราต้องใส่น้ำลงไปในเครื่องด้วย ก็ใส่ไป 5 cc จากแก้วตวงเล็ก ๆ ที่ให้มาพร้อมเตาอบนี่ค่ะ ซึ่งน้ำก็จะไหลตามท่อมารอที่แอ่งด้านล่างเครื่องนี้

เสร็จแล้วก็ปิดฝาเครื่อง หมุนโหมดที่เหมาะกับขนมปัง ซึ่งก็มีให้เลือกทั้งโหมดขนมปังแผ่น, ขนมปังมีหน้า เช่นหน้าชีส ที่จะใช้ความร้อนสูงขึ้นให้หน้าขนมปังเกรียม, ขนมปังฝรั่งเศส และครัวซองค์ค่ะ ซึ่งถ้าเป็นขนมอื่น ๆ นอกจากนี้ ก็เดาเอาตามประเภท เช่นเป็นพายที่มีไส้ ก็น่าจะเป็นโหมดครัวซองค์ หรือเป็นพิซซ่าก็ใช้โหมดขนมปังมีหน้าค่ะ ส่วนใครที่จะใช้แทนเตาอบทั่วไปก็มีโหมดเลือกอุณหภูมิด้วย ก็มีให้เลือกตั้งแต่ 170, 200, 230 องศาค่ะ

สุดท้ายก็หมุนเวลาให้เหมาะสม อย่างขนมปังแผ่นแบบนี้ก็ใช้สัก 2 นาทีครึ่งก็พอ เสร็จแล้วเครื่องจะเริ่มทำงานค่ะ เมื่อเริ่มต้นปิ้งขนมปัง เครื่องจะต้มน้ำ 5 cc ให้เดือดกลายเป็นไอค่ะ นี่ไงมีไอน้ำเกาะกระจกแล้ว จากนั้นเครื่องก็จะควบคุมอุณหภูมิให้ไอน้ำไปเคลือบผิวขนมปังไว้ และอุ่นภายในขนมปังให้ร้อนขึ้นมา แล้วในช่วงนาทีสุดท้าย ไอน้ำเกาะหน้ากระจกจะหายไปแล้ว และเครื่องเร่งไฟขึ้นจนเป็นแสงสีส้มในเตาอบ ช่วงนี้คือการทำให้ผิวขนมปังกรอบขึ้นมา ดูภาพในเตาดี ๆ นะคะ ผิวขนมปังจะเกรียมขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ ก็ถ้าตั้งเวลาเหมาะสมก็จะเกรียมสวยงาม แต่ถ้าตั้งเวลาเกินเบอร์ไป มันก็ไหม้ค่ะ!

ข้อดีอีกอย่างของ Balmuda The Toaster คือมันอุ่นครัวซองค์ได้ค่ะ ใครที่เคยอุ่นครัวซองค์น่าจะรู้ความยุ่งของขนมแบบนี้กันบ้างนะคะ คือลักษณะภายในของครัวซองค์นั้นจะเหมือนแผ่นแป้งที่ซ้อนกันเป็นชั้นๆ ซึ่งเจ้าชั้นด้านในนี้ถ้าเอาไปอุ่นไมโครเวฟอย่างเดียว มันจะนิ่มไปเลยค่ะ ชั้นข้างในจะถล่มลงมาจนครัวซองค์เหลวไปหมด ส่วนถ้าเอาเข้าเตาไฟฟ้าอย่างเดียว ก็เสี่ยงที่ผิวนอกจะไหม้ได้ง่าย เมื่อก่อนเราเลยต้องอุ่นไมโครเวฟสัก 10 วินาทีก่อน แล้วเอาไปอุ่นในเตาไฟฟ้าหรือเตาปิ้งสัก 5 นาทีให้ผิวนอกกรอบ แต่เจ้า Balmuda คือหมุนโหมดครัวซองค์ก็จบแล้ว

ขั้นตอนอุ่นครัวซองค์ก็ทำคล้ายๆ ขนมปังปิ้งนะคะ คือใส่ครัวซองค์เข้าไปในเครื่อง ใส่น้ำเข้าไป 5 cc แต่คราวนี้ให้หมุนโหมดเป็นครัวซองค์ แล้วหมุนเวลาสัก 3 นาทีค่ะ เครื่องก็จะทำงาน ถ้าดูการทำงานของเครื่องตอนอุ่นจะไม่ได้ใช้ไฟแรงเท่าการปิ้งขนมปังนะคะ เพราะมันไม่ต้องทำผิวหน้าให้เกรียมเหมือนขนมปังปิ้ง

สรุปนะคะ Balmuda The Toaster เป็นเครื่องปิ้งขนมปังที่อุ่นขนมปังได้แตกต่างจากที่ปิ้งทั่วไปมากจริง ๆ ค่ะ ขนมปังกรอบนอก นุ่มใน ไม่ได้กรอบแบบแห้ง ๆ อุ่นขนมได้หลายชนิด แถมเครื่องก็สวย ตั้งโชว์เก๋ ๆ ในครัวก็สวยแต่ข้อเสียมันก็มีอยู่ ตรงที่ถ้าเป็นเครื่องจากญี่ปุ่น เราจะต้องใช้อุปกรณ์แปลงไฟแบบนี้เสียบก่อนเสียบไฟบ้านเสมอ เพราะญี่ปุ่นใช้ไฟ 110v แล้วไทยใช้ไฟ 220v ถ้าเสียบไฟบ้านเราตรง ๆ เครื่องพังทันทีนะคะ ซึ่งเราก็ไม่ได้อยากว่าผู้ผลิต เพราะประเทศไทยยังไม่มีตัวแทนขาย Balmuda อย่างเป็นทางการค่ะ จะใช้งานตอนนี้ก็ต้องหาหิ้วกันมา แล้วก็แปลงไฟมาใช้

จุดอื่น ๆ เราก็ว่าตัวเครื่องมันดูบาง ๆ ไปหน่อยนะคะ ผิวโลหะนี้กดแล้วยุบ ๆ ป่อง ๆ ได้ก็น่าจะทำผิวเครื่องให้มั่นคงกว่านี้หน่อย Balmuda The Toaster นั้นตั้งราคาขายในญี่ปุ่นไว้ 22,900 เยน หรือประมาณ 6,500 บาท ก็แพงกว่าเครื่องปิ้งทั่วไปหลายเท่าอยู่ ส่วนร้านหิ้วออนไลน์ในไทยก็ขายกันที่ 9,000 บาทขึ้นไป และยังมีเครื่อง Balmuda จากเกาหลีที่ใช้ไฟ 220v ของไทยได้เลยโดยที่ไม่ต้องแปลง ซึ่งเท่าที่เห็นก็มีราคามากกว่าหมื่นบาทในไทยค่ะ เอาเป็นว่า เราก็อยากให้มีบริษัทไทยนำเข้าอย่างเป็นทางการนะคะ ราคาจะได้เป็นมิตรขึ้นนะ

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับเครื่องปิ้งขนมปังที่ผึ้งนำมาให้ชมกันวันนี้ คราวหน้าจะเป็นอะไรรอติดตามกันด้วยน้า

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส