อาการ “ติดโซเชียล” ปัจจุบันคนไทยมีอาการนี้อยู่ในทุกกลุ่มอายุ ทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานเลยล่ะครับ ซึ่งอาการติดโซเชียลนี้เกิดขึ้นจากความต้องการรู้เรื่องราวที่อยู่รอบตัวเราแบบทันเหตุการณ์ เนื่องจากโลกของเรามีการอัปเดตข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทาง Social ตลอดเวลา ซึ่งข้อดีของการติดโซเชียลมีเพียงอย่างเดียวครับ นั่นคือการที่เราได้อัปเดตข่าวสารต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว…ก็ฟังดูดีนะครับ แต่ข้อเสียใหญ่ ๆ ของการติดโซเชียลนั้นมีมากมายมหาศาลแย่กว่าข้อดีเยอะเลยล่ะครับ

ไมว่าจะเป็นเรียนไม่ทัน งานไม่เดินเพราะมัวแต่เล่นโซเชียล ติดมือถือ แถมทำให้คุณกลายเป็นคนหลงตัวเองมากขึ้นจากการโพสต์สิ่งต่าง ๆ ออกไป คิดว่าโลกหมุนรอบตัวเอง พร้อมที่จะ Bully คนอื่น ๆ ที่เห็นต่างกับเรา แถมเพิ่มช่องว่างของคนใกล้ตัวออกไปอีก และที่สำคัญคือ เราอาจเผลอบอกข้อมูลส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือแม้แต่บัญชีธนาคารออกไป สร้างความเสี่ยงให้กับตัวเราอย่างมาก

และยิ่งถ้าใครติดหนัก ๆ นี่บอกเลยไม่หลับไม่นอน ขอบตาดำเป็นหมีแพนด้า ทำบุคลิกภาพเสียอีก  มีแต่เรื่องแย่ ๆ! ดูแล้วโลกโซเชียลนี่น่ากลัวนะครับ ดังนั้นคลิปนี้ผมจะมาสอนวิธี Social Detox ง่าย ๆ 5 วิธี บอกเลยทำตามแล้ว ลด ละ เลิก ได้แน่นอน

  • วิธีแรกก็ทำได้ไม่ยากครับ แค่ให้คุณเข้าไปที่ Setting ของมือถือ แล้วทำการ “ปิด” Notification ต่าง ๆ ของโซเชียลมีเดีย โดยเลือกไปที่ แอปและการแจ้งเตือน > การแจ้งเตือน แล้วปิดการแจ้งเตือนของ Social Media ของเรา รวมไปถึงเกมที่เราเล่นออกไปให้หมด เพื่อให้คุณสามารถละสายตาออกจากมือถือ ถือการลดอาการสมาธิสั้นได้อีกทางหนึ่งครับ แต่ถ้าบริษัทใครติดต่องานผ่าน LINE หรือ Social Media อื่น ๆ อย่าปิด Notification นี้นะครับ เดี๋ยวจะงานเข้าไม่รู้ตัว
  • วิธีที่สองคือ ให้คุณทำการ “ตั้งสถานะ” บอกเพื่อน ๆ ว่าจะหายไปซักพัก แล้วออกไปพักผ่อนโดยไม่ต้องสนใจโลกโซเชียลไปซักระยะ หรืออาจจะวางมือถือทิ้งไว้ที่ห้อง แล้วเดินไปพูดคุยกับคุณพ่อ คุณแม่ เพื่อน ๆ ที่อยู่ใกล้ตัวเรา แทนการ LINE หรือแชตหากัน นอกจากจะช่วยในการ Social Detox แล้ว ยังเป็นการลดอัตราการกินแบตเตอรี่มือถือได้อีกด้วยนะ และให้คุณทำการ “งดตั้งนาฬิกาปลุกบนมือถือ” ให้ใช้นาฬิกาปลุกแทน เพื่อลดการจับมือถือขึ้นมาเล่นโซเชียลหลังตื่นนอนได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ
  • วิธีที่สามที่ผมอยากแนะนำคือ ให้คุณลองงดการพกแบตเตอรีสำรองออกจากบ้าน เพื่อให้คุณวางแผนการใช้มือถือให้มีประสิทธิภาพและใช้เฉพาะเวลาจำเป็นเท่านั้นเช่น โทรศัพท์ หรือนัดหมายงาน ทำงานต่าง ๆ เท่านั้น

แต่อย่างไรก็ตามวิธีนี้อาจใช้ไม่ได้กับมือถือปัจจุบันที่มีแบตเตอรี่จัดเต็ม ใช้งานได้ตลอดทั้งวันนะครับ

  • วิธีที่สี่คือการหากิจกรรมนอกบ้านทำ ไม่ว่าจะเป็นการไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ หรือจะเป็นการนัดไปออกกำลังกายกับเพื่อน ๆ เช่นการเตะบอล ตีแบด ก็ช่วยให้คุณกลับมาเข้าสังคมใกล้ตัวได้ดียิ่งขึ้นแล้วล่ะครับ
  • วิธีสุดท้ายคือการ “หักดิบ” สำหรับสายโหด ด้วยวิธีง่ายสุด ๆ นั่นคือการ ลบแอปโซเชียลออกไปให้หมด เหลือไว้แต่แอปสำหรับทำงานเท่านั้น แบบนี้เลย!

ส่วนใครอยากอัปเดตข้อมูลข่าวสาร ก็ให้คุณติดตามเว็บไซต์ต่าง ๆ แทน โดยเฉพาะเว็บ beartai.com รับรองว่าทำให้คุณไม่ตก เทรนด์แน่นอนครับ เป็นยังไงบ้างคับกับ 5 วิธี Social Detox ง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ แต่อย่างไรก็ตาม การติดตามข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดียไม่ใช่เรื่องแย่ เพียงแค่คุณ วางแผนการทำงานหรือการเรียนให้ดี ควบคุมมันให้ได้ พร้อมให้ความสำคัญกับสังคมรอบตัวเพียงเท่านี้ก็ปลอดภัยจากอาการติดโซเชียลแล้วล่ะครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส